FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ có tốt cho sức khỏe không? Liệu chạy bộ có giúp chống lại bệnh ung thư?

Trinh Linh
Th 6 16/08/2019 4 phút đọc

"Chạy bộ có tốt cho sức khỏe không? Liệu chạy bộ có giúp chống lại bệnh ung thư?" chắc chắn là vấn đề mà bất cứ runners nào cũng quan tâm. Bởi vì khi tham gia một môn thể thao, hầu như người nào cũng mong muốn bản thân đạt được lợi ích về thể chất, sức khỏe từ môn thể thao ấy. Đặc biệt là chạy bộ - môn thể thao được nhiều người đồn đoán rằng góp phần tích cực trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Vậy thực hư ra sao thì mời mọi người cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Chạy bộ có giúp ngăn ngừa ung thư không?

Các bác sĩ đã khẳng định rằng: bạn đã giúp cơ thể chống lại căn bệnh ung thư mỗi lần bạn mang giày chạy và nỗ lực cho những hành trình chạy bộ với thời lượng và khoảng cách xa. Trong quá trình chạy, bạn sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, sự oxy hóa máu, tác động trị liệu đến hệ thống xương, chống lại độc tố, làm săn chắc cơ bắp và tác động đến mọi tế bào trong cơ thể.

Hơn 4 trong 10 chẩn đoán ung thư có thể bắt nguồn từ những thói quen không lành mạnh. Cụ thể như hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn uống không khoa học, lối sống ít vận động. Vì vậy, bằng cách chú ý đến lối sống của bản thân -  ăn gì, ngủ có đủ giấc không/ có ngủ nướng không, việc luyện tập thể dục thể thao có điều độ không - bệnh ung thư sẽ không có cơ hội tiến đến gần bạn.

Can Running Cure Cancer?

 

Biện pháp phòng ngừa này có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn đến mức nào? Trong một nghiên cứu ở Anh năm 2018, những người thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách cố gắng duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và hoạt động thể chất (cụ thể là chạy bộ) sẽ sống lâu hơn 14 năm so với những người không biết tự chăm sóc bản thân, bất kể gen của họ đã dự báo trước điều gì!

Thói quen chạy bộ có thật sự giúp bạn chữa khỏi bệnh ung thư không?

Các chuyên trang về sức khỏe đều có những bài viết khẳng định rằng: Việc chăm chỉ tập thể dục nói chung và chạy bộ nói riêng sẽ là phương pháp hữu hiệu để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư. Vì chúng giúp sức đề kháng của chúng ta được tăng cường.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ

Bằng cách giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để các tế bào không bị đột biến, chúng ta sẽ có thể chống chọi và dần dần chữa khỏi bệnh ung thư (nếu ở giai đoạn mới bắt đầu).

Nếu bản thân mắc bệnh ung thư, bạn có nên tập chạy bộ không?

Theo Mạng lưới Ung thư Toàn diện Quốc gia, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình để giúp bản thân hồi phục sau khi điều trị ung thư là tham gia vào hoạt động lành mạnh như thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe với các cung đường chạy hợp lý.

Chạy bộ có thể giúp giảm những triệu chứng mệt mỏi phổ biến khi hệ thống miễn dịch bị ức chế vì đang phải chiến đấu để trở lại bình thường. Và nó cũng có thể giúp ích cho việc điều trị mà bạn đang tiến hành (ví dụ như hóa trị và xạ trị).

Hình ảnh có liên quan

 

Nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn nên thử thách bản thân trong cuộc đua marathon với cự ly dài khi cơ thể mới đang trong quá trình hồi phục! Chạy bộ thường xuyên, vừa phải, tăng thời gian và khoảng cách từ từ là cách tốt nhất để sử dụng nó như một công cụ phục hồi. Vì chạy bộ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, sự linh hoạt, sức mạnh của cơ và khớp, oxy hóa máu và bổ sung cho kế hoạch phục hồi của bạn.

Chạy bộ cũng có thể giúp kiểm soát việc tăng cân - thường là tác dụng phụ của thuốc chống ung thư và giúp bù đắp phù bạch huyết - một tình trạng khiến cánh tay bị sưng do phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết. Bác sĩ chuyên điều trị ung thư luôn khuyên bệnh nhân của mình là: nên từ từ xây dựng tối đa 30 phút hoạt động, 5 ngày một tuần.

 

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: "Chạy bộ có tốt cho sức khỏe không? Liệu chạy bộ có giúp chống lại bệnh ung thư hiệu quả?"!

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết