FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ hay đi bộ tốt hơn?

Trinh Linh
Th 7 17/08/2019 6 phút đọc

Chạy bộ hay đi bộ tốt hơn? Ưu và nhược điểm của mỗi hình thức là gì? Tất cả sẽ được "bật mí" qua bài viết này.

Tổng quan

Đi bộ và chạy bộ - cả hai đều là hình thức tập thể dục tuyệt vời. Vậy chạy bộ hay đi bộ tốt hơn? Sự lựa chọn tốt nhất cho bạn phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu tập thể dục và sức khỏe của bạn.

Kết quả hình ảnh cho walking vs running

Nếu bạn muốn tìm cách đốt cháy nhiều calo hơn hoặc giảm cân nhanh, chạy bộ là lựa chọn tốt hơn. Nhưng đi bộ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm cả việc giúp bạn duy trì cân nặng và sức đề kháng khỏe mạnh.

Lợi ích của bài tập chạy bộ và đi bộ

Đi bộ và chạy bộ đều là "bài tập tim mạch", hay còn gọi là bài tập cardi. Một số lợi ích sức khỏe của cardio bao gồm:

  • Giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức vừa vặn
  • Tăng sức chịu đựng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giúp ngăn ngừa hoặc thuyên giảm các bệnh lý mãn tính
  • Bảo vệ hệ tim mạch của bạn
  • Giúp tăng tuổi thọ
  • Tập thể dục tim mạch cũng tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Kết quả hình ảnh cho walking vs running

Một nghiên cứu cho thấy: Chỉ cần 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải, tần suất ba lần một tuần sẽ làm giảm sự lo lắng và trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng: Không cần thiết phải tập thể dục trong 30 phút liên tục để trải nghiệm những lợi ích này. Đi bộ 10 phút mỗi lần ba lần một ngày cũng giúp tăng cường sức khỏe với những lợi ích về tinh thần tương tự.

Đi bộ có tốt hơn chạy bộ không?

Đi bộ có thể cung cấp rất nhiều lợi ích tương tự như việc chạy. Nhưng, chạy bộ giúp đốt cháy gấp đôi số lượng calo khi đi bộ. Ví dụ, đối với một người nặng 70 kg, chạy bộ 5 dặm một giờ (mph) đốt cháy 606 calo. Đi bộ nhanh trong cùng một khoảng thời gian với tốc độ 3,5 dặm / giờ chỉ đốt cháy được 314 calo.

Kết quả hình ảnh cho walking vs running

Bạn cần đốt cháy khoảng 3.500 calo để giảm 1.5 kg. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, chạy bộ là lựa chọn tốt hơn so với đi bộ.

Nếu bạn mới tập thể dục hoặc không thể chạy, thì đi bộ vẫn có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng. Chỉ có điều là thời gian sẽ lâu hơn một chút so với chạy bộ thôi.

Đi bộ so với chạy bộ trong hiệu quả giảm cân

Tốc độ và sức mạnh đi bộ so với chạy bộ

Tốc độ đi bộ ở đây thường là đi bộ với tốc độ nhanh, khoảng 3 dặm/ giờ hoặc lớn hơn. Nhịp tim của bạn được nâng lên trong khi đi bộ tốc độ. Bạn có thể đốt cháy nhiều calo theo cách này hơn là đi bộ với tốc độ thông thường của bạn.

Đi bộ trên máy chạy bộ thường được xem xét từ 3 dặm / giờ đến 5 dặm / giờ. Nhưng một số máy đi bộ có thể đạt tốc độ 7 đến 10 dặm / giờ. Đi bộ bằng máy tập đốt cháy một số lượng calo tương tự như chạy.

Kết quả hình ảnh cho walking vs running

Để tập luyện hiệu quả, hãy chú ý đến tốc độ. Tăng tốc độ của bạn trong hai phút một lần, sau đó giảm tốc độ. Đi bộ tốc độ không đốt cháy nhiều calo như chạy bộ, nhưng nó có thể là một bài tập hiệu quả để nâng cao nhịp tim, tăng cường tâm trạng và cải thiện mức độ tập thể dục của bạn.

Đi bộ ở bề mặt nghiêng so với chạy bộ

Đi bộ ở bề mặt nghiêng bao gồm đi bộ lên dốc. Nó có thể đốt cháy một số lượng calo tương tự như chạy. Bạn đốt cháy nhiều calo ở độ nghiêng hơn là chỉ đi bộ trên một bề mặt phẳng.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ trên đồi

Tìm kiếm một khu vực đồi núi hoặc đi bộ trên một độ nghiêng trên máy chạy bộ. Tăng độ nghiêng lên 5, 10 hoặc 15% tại một thời điểm để thực hành đi bộ nghiêng. Nếu bạn mới bắt đầu đi bộ, bạn có thể bắt đầu dần dần và làm việc với độ nghiêng 15%.

Rủi ro đi kèm với lợi ích

Chạy là một cách tuyệt vời để có được vóc dáng và giảm cân nhanh chóng. Nhưng nó là một bài tập tác động cao. Tập luyện với cường độ cao có thể gây khó dễ cơ thể của bạn so với các bài tập tác động thấp như đi bộ.

Theo thời gian, chạy có thể dẫn đến các chấn thương lạm dụng phổ biến như: gãy xương, nẹp ống chân, hội chứng ma sát ITB, ... Trên thực tế, người chạy bộ có nguy cơ chấn thương liên quan đến tập thể dục cao hơn nhiều so với người đi bộ. Nhất là với những ai coi nhẹ các bài tập chạy bộ khởi động hoặc phục hồi/ lạm dụng thuốc giảm đau, thực phẩm chức năng. Người đi bộ có nguy cơ chấn thương xấp xỉ 1 đến 5%, trong khi con số này ở người chạy bộ là từ 20 đến 70 phần trăm.

 

Tuy nhiên, nếu tập luyện đúng kỹ thuật và có một chế độ ăn ngủ nghỉ hợp lý, việc chạy bộ sẽ mang lại cho bạn lợi ích đốt cháy calo, săn chắc cơ bắp, tăng cường sức khỏe cho hệ hô hấp, tim mạch, ... gấp đôi, thậm chí gấp ba so với đi bộ. Và nhìn chung, trước khi quyết định lựa chọn bài tập chạy bộ hay đi bộ, bạn cũng nên tham khảo phương pháp tập luyện đúng đắn từ các chuyên trang về thể thao, như chuyên trang của chúng tôi chẳng hạn để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn nhé!

 

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết