FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ HIIT là gì? Phương pháp này mang lại lợi ích gì cho các runners?

Trinh Linh
CN 18/08/2019 3 phút đọc

Chạy bộ HIIT có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất tập luyện một cách nhanh chóng. Và bài viết này chứa đựng tất cả các thông tin bạn cần biết về HIIT. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chạy bộ HIIT là gì?

Chạy bộ HIIT nghe có vẻ rất hàn lâm. Nhưng trên thực tế, khái niệm này lại vô cùng đơn giản, dễ hiểu. Nó bao gồm các bài tập cardio có thời lượng ngắn và mức độ khó ở bất cứ đâu, từ 10 giây đến 5 phút.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ hiit

Như thế nào là khó? Điều đó phụ thuộc vào độ dài của khoảng thời gian. Nhưng điều quan trọng là bạn phải cố gắng hết sức có thể trong suốt thời gian thực hành. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện Tabatas (20 giây nỗ lực, sau đó là 10 giây phục hồi), bạn sẽ chạy hết tốc lực trong 20 giây.

Bạn phục hồi bao nhiêu lâu giữa các khoảng thời gian chạy bộ HIIT tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Khoảng thời gian ngắn thường được kết hợp với thời gian phục hồi ngắn hoặc thậm chí ngắn hơn để cơ thể bạn có thể thích nghi với những nỗ lực lặp đi lặp lại. Và bởi vì nhịp tim của bạn vẫn tăng trong suốt thời gian phục hồi, hệ thống năng lượng hiếu khí của bạn cũng có được lợi ích tập luyện. Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như chạy nước rút cường độ cao, bạn muốn mỗi nỗ lực được thực hiện tối đa, vì vậy bạn cần để cơ thể phục hồi hoàn toàn trong 4 hoặc 5 phút giữa các lần.

Lợi ích của HIIT là gì?

Các nghiên cứu mới về lợi ích của chạy bộ HIIT được cập nhật một cách thường xuyên. Lấy ví dụ, trong số tháng 11 năm 2018 của Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ chỉ ra rằng: Chỉ cần 2 phút tập luyện chạy nước rút (trong trường hợp này, bốn lần chạy nước rút tối đa 30 giây sau đó là bốn phút rưỡi phục hồi trong tổng số 20 phút) đã cải thiện chức năng ty lạp thể khi các tế bào của bạn có thể thay đổi nhiên liệu thành năng lượng nhanh chóng. Nói cách khác, việc tập luyện 2 phút với cường độ thực sự khó khăn có thể mang lại cho bạn những lợi ích thể dục tương tự như việc đi bộ 30 phút với tốc độ ổn định, vừa phải.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ hiit

 

Nó cũng làm cho cơ thể của bạn trở thành một lò đốt chất béo. HIIT tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng cơ thể của bạn giúp bạn duy trì cơ bắp và đốt cháy chất béo trong nhiều giờ sau khi bạn thực hiện. Đồng thời, nó làm giảm sức đề kháng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Và nó không chỉ có lợi cho cơ thể của bạn. HIIT cũng tốt cho tâm trí của bạn. Nghiên cứu cho thấy tập luyện cường độ cao cải thiện chức năng nhận thức và tăng mức độ yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) hơn là tập thể dục dễ dàng hơn. BDNF rất cần thiết cho việc học tập, trí nhớ và điều chỉnh tâm trạng.

Một số cách luyện tập chạy bộ HIIT

Kết quả hình ảnh cho cách tập chạy bộ hiit

 

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ hiit

 

Chúc các bạn nâng cao thành tích thể dục thể thao thành công với bài tập chạy bộ HIIT! Và để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về môn thể thao chạy bộ, các runners đừng quên truy cập website của chúng tôi mỗi ngày nhé!

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết