Có phải đua marathon mà không tập luyện là một ý tưởng bất khả thi?

Có phải đua marathon mà không tập luyện là một ý tưởng bất khả thi?

Có phải đua marathon mà không tập luyện là một ý tưởng bất khả thi? Chắc hẳn cũng có một vài runners từng suy nghĩ rằng: "Mình tham gia các cuộc đua marathon nhưng không tập luyện thì có được không nhỉ? Bởi vì mình quá bận, nào thì việc gia đình, việc công ty, ...". Nếu đây là điều bạn đang phân vân thì có lẽ những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn!

Đã tham gia giải đua marathon thì cần phải luyện tập bài bản!

Đầu tiên, chúng tôi phải khẳng định với bạn rằng: Không thể có chuyện hưởng thành quả mà không phải trải qua vất vả, gian nan. Việc tham gia các giải chạy marathon cũng vậy. Nếu bạn không kiên trì tập luyện mỗi ngày, thì làm sao trong ngày thi đấu, bạn giành được vị trí quán quân như bản thân mong muốn?

Kết quả hình ảnh cho tập chạy marathon

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng lịch trình tập luyện marathon có thể thay đổi tùy theo mức độ thể lực hiện tại, lịch trình, chấn thương trong quá khứ, điều kiện y tế, v.v ... Vì vậy, đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn chỉ chạy 3 lần một tuần, chứ không phải 6 lần như partner của bạn hay bất kỳ tấm gương của vận động viên marathon nào khác.

Mặt khác, một người đi xe đạp hoặc bơi với một cơ sở bền bỉ vững chắc trong thời gian dài sẽ có một thời gian dễ dàng hơn để chạy marathon mà không cần chính thức đào tạo marathon. Rõ ràng, họ có lợi thế hơn hẳn các beginners.

Gợi ý về kế hoạch tập chạy marathon

  • First-Timers Marathon (16 tuần, 12 - 40 dặm mỗi tuần)
  • Người mới bắt đầu chạy Marathon (16 tuần, 16 - 44 dặm mỗi tuần)
  • Intermediate Marathon (16 tuần, 26 - 51 dặm mỗi tuần)
  • Nâng cao Marathon (16 tuần, 34 - 65 dặm mỗi tuần)
  • 20 tuần bền bỉ cùng Marathon (20 tuần, 12 - 44 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 03:00 Marathon (16 tuần, 33 - 56 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 03:15 Marathon (16 tuần, 31 - 52 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 03:30 Marathon (16 tuần, 31 - 52 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 03:45 Marathon (16 tuần, 25 - 48 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 04:00 Marathon (16 tuần, 25 - 48 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 04:15 Marathon (16 tuần, 25 - 48 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 04:30 Marathon (16 tuần, 23 - 45 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 04:45 Marathon (16 tuần, 23 - 45 dặm mỗi tuần)
  • Nghỉ giải lao 05:00 Marathon (16 tuần, 23 - 45 dặm mỗi tuần)
  • Chạy với khả năng cao nhất của bạn (16 tuần, 20 - 52 dặm mỗi tuần)

Kết quả hình ảnh cho timetable of run marathon

Lưu ý khi tập chạy marathon

Nếu bạn đã quen với việc chạy nhưng bạn chưa thể xử lý chấn thương một cách, luyện tập chéo chắc chắn có thể giúp bạn bắt đầu một cách an toàn. "Tôi đã có những vận động viên bị thương phải trải qua nhiều tuần luyện tập đan xen (đạp xe, bơi lội, v.v.) mà vẫn chạy và hoàn thành cuộc đua marathon một cách xuất sắc" - theo Hon Honampamp. Có nghĩa là, vẫn có hy vọng cho bạn nếu bạn có kinh nghiệm và cam kết tập luyện chăm chỉ, bền bỉ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến tần suất tối thiểu trong chương trình tập luyện, training marathon. Cụ thể, bạn nên tập luyện từ 16 đến 20 tuần nếu bạn mới tập thể thao; 8 đến 10 tuần nếu bạn đã quen thuộc với việc tập luyện và đã chạy thường xuyên. Còn về mức tối thiểu hàng tuần của bạn, Fierras - một chuyên gia về marathon nói rằng: "Bạn nên chạy ít nhất hai hoặc ba lần một tuần, tập trung vào quãng đường chạy và phần phục hồi. Và bạn sẽ có thể chạy ít nhất 3 giờ liên tục khi cuộc đua marathon diễn ra.

Đồng thời, hãy ghi nhớ rằng chu trình chạy dài của bạn không nên có nhiều hơn 22 dặm/ buổi. Vì vậy nếu bạn đã chạy từ 18 đến 20 dặm, bạn thực sự không ở trong tình trạng tồi tệ như bạn nghĩ đâu!"

Với những lưu ý trên đây, chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã có câu trả lời cho bản thân về việc: "Có phải đua marathon mà không tập luyện là một ý tưởng bất khả thi?". Hãy xốc lại tinh thần và hăng say luyện tập để giành được chiến thắng, bạn nhé!

 

Đang xem: Có phải đua marathon mà không tập luyện là một ý tưởng bất khả thi?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng