FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Những bước chuẩn bị cần chú ý trước khi đăng ký một cuộc thi marathon

Nguyễn Kim Hoàn
Th 2 14/01/2019 3 phút đọc

Ai cũng có thể chạy bộ nhưng không phải ai cũng nên đăng ký tham dự một cuộc thi marathon. Hãy cùng KeepDri điểm qua những bước chuẩn bị cần chú ý trước khi đăng kí tranh tài ở một cuộc thi marathon.

  1. Có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng trước cuộc thi

Đối với nhiều người chạy, việc đăng ký một cuộc thi marathon giống như cách thể hiện với các bạn chạy xung quanh. Điều này không hề xấu trừ khi bạn bước vào cuộc thi mà không có kế hoạch chuẩn bị nào.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để đạt được hiệu quả tốt nhất tại các cuộc thi chạy, các runner nên áp dụng một biểu đồ tháp với khối lượng vận động giảm dần trước ngày nhập cuộc.

  1. Lựa chọn cự ly phù hợp

Chạy bộ là môn thể thao đề cao sự kiên nhẫn, tính toán. Sẽ thật sai lầm nếu một người mới bắt đầu mạo hiểm lựa chọn một cự ly quá sức. Đã có rất nhiều trường hợp không thể hoàn thành bài thi và thậm chí là các chấn thương nghiêm trọng chỉ vì người chạy ước lượng sai khả năng của mình. Hãy là một người lựa chọn thông minh trước vạch xuất phát!

  1. Nạp năng lượng

Trái với biểu đồ tập luyện, trong 3 ngày trước thời điểm dự thi, các dân chạy nên nạp năng lượng với cường độ 70-80% so với những ngày bình thường với kế hoạch tham khảo như sau:

  • Ngày 1: Nạp các thức ăn có nhiều tinh bột phức tạp như mỳ Ý, bánh mì… Việc sớm tích tụ năng lượng sẽ giúp cơ thể có thời gian ổn định trước ngày chạy.
  • Ngày 2: Giảm dần lượng tinh bột phức tạp và chuyển dần sang các thức ăn đơn giản. Trong ngày này, nên tránh các thực phẩm quá nhiều đường và chất béo. Mỳ Ý hay bánh mỳ vẫn là những thực phẩm phù hợp.
  • Ngày 3: Tiếp tục chế độ cũ với các thục phẩm giàu tinh bột đơn giản. Bữa ăn cuối trước ngày chạy nên diễn ra cách thời điểm xuất phát từ 12-15 giờ. Một bữa mỳ Ý khổng lồ ít sốt béo có thể là lựa chọn phù hợp nhất cho bữa ăn này.
  1. Bổ sung nước

Việc bổ sung nước trên đường chạy là yếu tố ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến thành tích của bạn. Nếu có điều kiện hãy tìm hiểu với loại nước mà cuộc thi sử dụng và tìm cách làm quen trước. Dù vậy, đừng quá lạm dụng nước trên đường chạy. Ngoài ra, uống khoảng 500 ml nước vào thời điểm 2 tiếng trước khi xuất phát cũng là một lời khuyên hữu ích khác.

  1. Tận hưởng cuộc thi và đừng chạy… vì người khác

Với những người chạy chuyên nghiệp, việc cạnh tranh trong chạy bộ là bài toán được tính toán cực kỳ chi tiết. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu, việc hào hứng quá mức là chuyện thường xảy ra khi họ không có mục tiêu cụ thể nào mà chỉ chăm chăm đến những người xung quanh.

Hãy cứ bình tĩnh và duy trì một tốc độ ổn định khi tiếng súng khai cuộc vang lên. Biết đâu đấy, từ km thứ 20 trở đi, bạn sẽ cảm ơn về lời khuyên quý giá này.

  1. Khởi động kỹ càng

Đối với các môn thể thao đặc biệt yêu cầu sự dẻo dai như marathon, việc khởi động trước khi xuất phát là cực kỳ cần thiết. Những bài tập khởi động đơn giản như gập người hay đi bộ chậm là điều không thể thiếu trước các cuộc thi.

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết