FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Những chú ý về sức khỏe khi tham gia các cuộc thi marathon

Hero Wu
Th 3 09/07/2019 3 phút đọc

Tham gia một cuộc chạy marathon là một mục tiêu cần được thực hiện một cách tự giác với kế hoạch vững chắc. Chạy ở một cự ly dài với sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn giảm đáng kể những thay đổi sinh lý. Chạy marathon là cách tốt để bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm mỡ và giúp thân hình bạn trông săn chắc hơn. Nhưng cũng có một số vấn đề khi tham gia cuộc chạy có thể kể tới như thân nhiệt tăng, thận bị quá tải, đau nhức phần thân dưới cũng như một giấc ngủ đầy muộn phiền sau cuộc chạy.

Dưới đây là 7 thứ bạn cần lưu tâm khi quyết định tham gia chạy:

  1. Thân nhiệt tăng

Khi tham gia marathon, thân nhiệt của bạn sẽ tăng phụ thuộc vào thời lượng của cuộc chạy. Thân nhiệt khi kết thúc cuộc đua có thể tăng từ mức 37 độ C lên đến 39 độ C – mức nhiệt tương đương với việc bạn bị cúm hoặc sốt. Hãy cẩn trọng khi thân nhiệt hạ đột ngột để đảm bảo về đích an toàn!

  1. Bạn có thể mất móng chân

Quãng đường gần chặng cuối sẽ là lúc bạn cảm thấy sự đau đớn ở cơ bắp và khớp, đặc biệt là khi chạy xuống dốc. Theo kinh nghiệm từ các vận động viên chuyên nghiệp, bạn sẽ gặp phải một số chấn thương nhẹ ví dụ như mất móng chân. Chọn một đôi giày vừa chân sẽ giúp bạn giảm thiểu những chấn thương này. Dù vậy, điều đó vẫn không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề này cho mọi VĐV.

  1. Có thể gây hại cho thận

Thận của bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề sau cuộc chạy marathon. Sau một quá trình hoạt động mệt mỏi, việc không chú trọng đến bổ sung nước có thể sẽ khiến thận gặp vấn đề. Chú trọng đến quá trình hidrat hóa cũng như quan tâm hơn đến cơ thể sẽ là cách tốt nhất để phòng ngựa nguy cơ gây suy thận với các VĐV marathon.

  1. Sự đốt cháy calo trong cơ thể

Khi bạn bắt đầu cuộc chạy, lượng calo cần thiết lên tới 600-800 calo/giờ. Một người bình thường dự trữ 500 gam glycogen tương đương với xấp xỉ 2000 calo từ glucozo được huy động ngay lập tức. Tính trung bình, 100-125 calo từ glucozo sẽ bị tiêu hao trên 1,6km. Điều đó có nghĩa rằng, cứ mỗi 32km lượng glucozo trong cơ thể sẽ bị sử dụng hết. Khi đó, người chạy sẽ đến ngưỡng của cơ thể khiến họ không thể cố gắng nữa. Tiếp thêm gel thể thao và thức uống điện giải sẽ là cách để tiếp tục hành trình.

  1. Bạn có thể có một đêm thức trắng sau cuộc chạy

Nhiều người thường ngủ thiếp đi sau cuộc chạy sau khi đã quá mệt. Lý do là việc gặp phải stress ở mức độ cao khi phải đối đầu với quá nhiều thử thách suốt đường chạy.

  1. Chân và thân dưới của bạn sẽ bị đau

Chân của bạn có thể bị căng cơ hoặc chuột rút trong hoặc sau cuộc chạy. Đau nhức cơ bắp sẽ là vấn đề bạn gặp phải 2-3 ngày sau đó. Không có nhiều cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều VĐV sử dụng thuốc kháng viêm và giảm bớt phần nào sự đau đớn này.

  1. Bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe

Bất chấp những tác động kể trên, chạy marathon chắc chắn sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, giảm tỉ lệ chất béo trong cơ thể. Tham gia các cuộc chạy marathon cũng giúp bạn tăng cường sự tự tin, nhận thức cũng như sự tập trung nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu khác của đời sống.

 

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết