10 thói quen xấu khi chạy bộ và cách khắc phục dễ dàng

10 thói quen xấu khi chạy bộ và cách khắc phục dễ dàng

Ở bộ môn “đơn giản nhưng không hề dễ dàng” như chạy bộ, việc mắc sai lầm là điều thường xuyên xảy ra. Hãy cùng Keepdri thống kê những sai lầm “kinh điển” của môn thể thao này và các cách khắc phục.

  1. Chạy “vô tội vạ”

Khi bắt đầu yêu thích chạy bộ, nhiều người từng bỏ mặc các quy tắc hay rào cản của bản thân để rồi gặp phải những “sai số” đáng tiếc. Hãy lên một kế hoạch phù hợp và đặt mục tiêu nâng dần thành tích ở mức 10%/ tuần.

  1. “Ăn bù”

Với nhiều người mới tập chạy hoặc thậm chí là người chạy thường xuyên nhưng không hiệu quả, hãy để ý lại chế độ ăn uống của mình. Việc nạp quá nhiều năng lượng không phù hợp sau một lần chạy không những không giúp ích cho quá trình hồi phục mà còn khiến hệ thống cơ càng thêm mệt mỏi.

  1. Bỏ qua các biện pháp chống nắng

Việc “phơi nắng” khoảng 20 phút/ngày sẽ đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, với những “runner chuyên nghiệp”, khi cần phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn thế, những biện pháp chống nắng là hết sức cần thiết để tránh khỏi những tác động không tốt cho cơ thể như ung thư da.

  1. Chỉ biết đến chạy

Để có được thành tích tốt ở môn chạy bộ, người chơi cần có được kiến thức về các bài tập bổ trợ như bơi hay đi xe đạp. Các thống kê cho thấy những người tập bổ trợ 4 lần/ tuần trong vòng 6 tuần sẽ cải thiện tới 30 giây thành tích ở cự ly 5 km.

  1. Muốn “đua” từ quá sớm

Cạnh tranh luôn là mục tiêu của mọi môn thể thao. Tuy nhiên, nếu chưa chuẩn bị kỹ lưỡng, việc “ham thể hiện” sẽ chỉ đem tới các tác dụng phụ. Hãy cân nhắc việc trang bị các thiết bị đo lường để trở nên chuyên nghiệp ngay từ những bước nhỏ nhất.

  1. Tự làm bác sỹ

Khi cơ thể bắt đầu có một số dấu hiệu thiếu tích cực, nhiều người chọn cách tự làm bác sỹ để chữa trị bằng nhiều phương pháp “truyền miệng” mà điển hình là chườm đá. Tuy nhiên, nếu làm sai trường hợp, những chấn thương nhỏ hoàn toàn có thể trở nên nặng hơn với phương pháp này. Nếu không chắc chắn về cách xử lý, tìm đến bác sỹ luôn là lựa chọn an toàn nhất.

  1. Bỏ qua các bước khởi động

Với mọi môn thể thao, khởi động là quá trình cực kì quan trọng để tránh chấn thương cũng như cải thiện thành tích. Đừng vội vàng chạy ra đường mà quên đi các bài tập nhẹ để “làm nóng” đôi chân của mình.

  1. Không ngủ đủ giấc

Chạy bộ là hình thức vận động tốt cho cơ thể tuy nhiên, nếu quá trình này khiến cơ thể bạn ngủ không đủ giấc, đó sẽ là vấn đề cần xem xét lại. Nhiều người vì quá tin rằng chạy bộ trước và sau khi ngủ sẽ đem đến lợi ích tốt nhất nên thậm chí đã rút ngắn thời gian nghỉ ngơi của cơ thể và đón nhận các tác động không tốt.

  1. Chạy quá “chăm chỉ”

Việc tập quá sức cũng là một vấn đề lớn khiến người chạy dễ dính chấn thương và mất đi động lập tập luyện. Hãy sắp xếp một chế độ tập hợp lý và xen kẽ ngày nghỉ cho các hoạt động vận động hữu ích khác.

  1. Cái gì cũng sửa

Lời khuyên cuối của chúng tôi là: “Đừng áp dụng mọi lời khuyên!”. Nói cách khác, hãy tự khám phá, kiểm nghiệm những tư vấn để biến chạy bộ là một hoạt động thoải mái, tăng cường sức khỏe chứ không phải nơi mà bạn gặp thêm gò bó vì các quy ước.

Đang xem: 10 thói quen xấu khi chạy bộ và cách khắc phục dễ dàng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng