12 lầm tưởng khiến bạn tập thể dục mãi vẫn không giảm được cân, có 6 múi!

12 lầm tưởng khiến bạn tập thể dục mãi vẫn không giảm được cân, có 6 múi!

Có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh việc tập thể dục từ đó có thể làm chậm quá trình tập luyện của bạn. Những quan niệm sai lầm này được mọi người tin tưởng mặc dù thực sự không đúng theo khoa học. Dưới đây là 15 lầm tưởng thường gặp khiến bạn tập thể dục mãi không có kết quả tốt!

1. Tập luyện càng lâu càng tốt

Đây là sai lầm mà rất nhiều người dễ lầm tưởng. Thời gian của một buổi tập không quyết định hiệu quả của nó. Thời gian không phải là điều quan trọng mà chất lượng của buổi tập mới chính là chìa khóa giúp bạn đạt được kết quả tốt.

Hơn hết, việc ép bản thân tập luyện càng nhiều càng tốt có thể dẫn đến việc tập luyện quá sức. Nếu điều này diễn ra thường xuyên có thể thể khiến bạn dễ gặp chấn thường và mất sự cân bằng trong cơ thể. Ngoài ra, một số nghiêng cứu chỉ ra rằng tập luyện lâu hơn 1 giờ sẽ kích thích sản sinh cortisol, đây là hormone dị hóa có thế phá hủy cấu trúc của protein, khiến công sức tập thể dục của bạn đổ vỡ.

Những lầm tưởng khi tập thể dục

2. Toát nhiều mồ hôi nghĩa là đang hao nhiều sức

Mồ hôi đơn giản chỉ là cách hạ nhiệt của cơ thể khi bạn cảm thấy quá bức bối. Lượng mồ hôi tiết ra cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác như nhiệt độ ngoài trời, tình trạng sức khỏe, thuốc men, thể trọng hay thậm chí là cả cơ địa. Do đó, không phải cứ đầm đìa mồ hôi thì sẽ là tiêu hao nhiều năng lượng. Nếu bạn khỏe mạnh hoặc đã quen thuộc một số bài tập nhất định, bạn cũng sẽ không toát quá nhiều mồ hôi.

3. Tập luyện thì có thể ăn uống tùy thích

Tập thể dục có thể đốt cháy calo nhưng lại không thể loại bỏ những tác hại của thực phẩm chứa nhiều đường, muối hay các chất béo bão hòa lên cơ thể bạn. Một chế độ ăn hợp lí, lành mạnh với nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cần cho việc tập luyện.

4. Nếu muốn giảm mỡ, hãy tập thể dục nhiều

Chế độ ăn uống mới là thứ quyết định lượng mỡ giảm, do đó hãy hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng cần nghỉ ngơi hợp lí, điều độ để cơ thể có thể nhanh chóng phục hồi sau tập luyện. Việc ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp bạn giảm cân và cân bằng giờ giấc sinh học. Vì vậy, hãy xen kẽ giữa tập luyện cường độ cao với nghỉ ngơi bằng các bài tập yoga nhẹ nhàng trong một, hai ngày kế tiếp để cơ thể dẻo dai và linh hoạt.

Những lầm tưởng khi tập thể dục

5. "Không nên ăn tinh bột vì chúng làm ta mập hơn"

Thực tế, các nguyên cứu cho thấy nếu không ăn tinh bột sẽ làm cho bạn dễ tức giận và thiếu năng lượng cho các hoạt động. Không phải tinh bột nào cũng xấu, điều quan trọng là chúng ta nên ăn loại tinh bột nào và thời gian ăn ra sao. Các loại tinh bột như: ngũ cốc nguyên cám, các loại rau đậu, bắp, khoai lang… là những thực phẩm tốt chứa tinh bột mà bạn có thể ăn thường xuyên mà không cần lo lắng về việc tăng cân. Về thời gian, tránh ăn buổi tối để tránh năng lượng thừa tích tụ.

6. Loại và chất lượng giày tập không quan trọng 

Bàn chân là nền tảng cho mọi di chuyển mà bạn thực hiện. Việc lựa chọn đôi giày không phù hợp có thể là nguyên nhân của các chấn thương như đau mắt cá chân, đầu gối và đau hông.

Mang giày không chính xác cũng có thể làm giảm hiệu quả và kết quả đạt được trong quá trình tập luyện. Vậy nên việc lựa chọn 1 đôi giày vừa vặn, chất lượng tốt chính là yếu tố quan trọng giúp bạn có được một kết quả tốt trong quá trình luyện tập.

Những lầm tưởng khi tập thể dục

7. Càng đau thì càng hiệu quả

Dấu hiệu của một bài thể dục tốt không phải là việc đau nhức. Bạn cần theo dõi và phân biệt vị trí đau nhức thật cẩn thận như sau:

Đau nhức cơ ở những vùng cơ cụ thể như ngực, bắp chân, bắp tay và giảm dần trong vài ngày cho thấy rằng bạn đã tập luyện tốt và đúng cách.

Thế nhưng, cảm giác đau ở cổ, lưng dưới, hoặc các khớp nối nào lại là một dấu hiệu cho thấy các tư thế tập của bạn đã sai, trọng lượng của các quả tạ mà bạn luyện tập quá nặng hoặc bạn đã thực hiện các động tác lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Hãy rà soát bài tập luyện nào gây ra sự đau nhức để không lặp lại các “thảm họa” tương tự nhé.

8. Tập bụng sẽ làm bụng nhỏ

Đây là sai lầm khá phổ biến của các chị em. Hầu như chị em phụ nữ bước chân vào phòng tập, chỉ tập bụng để mong muốn bụng nhỏ đi. Muốn giảm mỡ bụng, phải tập các bài tập sử dụng nhiều nhóm cơ như Deadlift, Squat, chống đẩy… Vì nếu ví các nhóm cơ như một chiếc mô tô, thì cơ bụng chỉ là một chiếc xe phân khối nhỏ, các nhóm cơ khác như ngực, lưng, chân… là xe phân khối lớn. Xe phân khối lớn khi hoạt động sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn xe phân khối nhỏ.

Những lầm tưởng khi tập thể dục

Nếu năng lượng tiêu thụ trong ngày nhiều hơn năng lượng nạp vào, mỡ sẽ giảm. Vì khi tăng mỡ, mỡ sẽ tích ở bụng đầu tiên, nên khi giảm, mỡ bụng cũng sẽ giảm đầu tiên.

9. Nghỉ tập Gym phát phì nhanh hơn

Hoàn toàn sai lầm, vì vấn đề này liên quan đến chế độ ăn, công việc hàng ngày. Nếu lượng calo nạp vào vẫn lớn hơn calo hoạt động thì ngay cả khi chỉ uống nước nhưng ngồi đặt mông 8 tiếng/ngày thì cũng tăng cân.

Thực tế thì 1 tế bào cơ đốt năng lượng gấp 4 lần mỡ. Do đó nếu trong cơ thể nhiều cơ hơn thì khả năng đốt năng lượng của cơ thể lớn hơn và không dễ bị tích mỡ.

10. Tập Gym làm ngực nhỏ đi?

Trên thực tế, tập Gym không làm ngực nhỏ đi, nhưng số đo vòng 1 sẽ giảm, vì trong quá trình tập, mỡ ở lưng giảm, làm thay đổi số đo vòng 1. Còn ngực thì gần như không bị ảnh hưởng.

Với những phụ nữ sau tuổi 35, ngực thường chảy sệ do sinh nở, tuổi tác, do đó tập Gym còn giúp phần cơ ngực săn chắc, không bị chảy xuống.

11. Nữ tập tạ sẽ trở nên "đô con"

Nếu bạn đặt 1 kg chất béo bên cạnh 1kg thịt, bạn sẽ nhận nhận thấy bên thịt nhỏ hơn dù cùng trọng lượng. Điều này có nghĩa là nếu bạn có tỉ trọng cơ bắp nhiều hơn trong cơ thể, “không gian” trong cơ thể (hay nói cách khác là độ to của cơ thể bạn) sẽ càng ít.

Những lầm tưởng khi tập thể dục

Nhiều người - cả nam lẫn nữ- nghĩ rằng tập tạ sẽ làm cho bạn trông hầm hố thô kệch giống như một người tập thể hình chuyên nghiệp. Đừng lo nhé, vì để “bị đồ sộ” cỡ như Lý Đức hay Phạm Văn Mách thì lượng thực phẩm và thời khóa biểu cần thiết đòi hỏi thời gian tập luyện gần như là “toàn thời gian" thậm chí còn phải thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ.

Vì vậy, khi tập tăng cơ giảm mỡ hàng ngày bạn sẽ chỉ cảm nhận thấy thân hình mình gọn gàng và sự trao đổi chất của cơ thể ngày càng tăng cường mà thôi.

12. Bạn cần đồ uống thể thao để tối ưu hóa quá trình tập luyện

Đồ uống thể thao là một cách tốt để cung cấp nước và nhanh chóng đưa một số chất điện giải vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu quá làm dụng thì không tốt, bởi những đồ uống thể thao thường chứa nhiều đường. Vì vậy hãy chọn nước lọc, vừa tiết kiệm vừa tốt cho cơ thể.

Đang xem: 12 lầm tưởng khiến bạn tập thể dục mãi vẫn không giảm được cân, có 6 múi!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng