4 cách phân biệt nhanh 'đau cơ tốt và đau cơ xấu' khi tập luyện cho người mới bắt đầu

4 cách phân biệt nhanh 'đau cơ tốt và đau cơ xấu' khi tập luyện cho người mới bắt đầu

Cảm giác giữa đau cơ tốt và đau cơ xấu thời gian đầu khá giống nhau khiến nhiều người có thể nhầm lẫn. Vậy nên, nếu bạn là người mới bắt đầu, điều đầu tiên là hãy biết phân biệt 2 loại đau cơ này.

Nếu bạn mới bắt đầu chạy bộ, tập tạ thì chỉ ngay ngày hôm sau, bạn sẽ có cảm giác tay, chân mình như thể bị đần ra, đau nhức không thể làm được gì. Hoặc nếu đã từng thử qua các bài tập cho phần thân dưới như squat thì chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ như in cảm giác “tê tái” các cơ vùng mông đùi sau khi tập xong chứ? Đó được gọi là đau cơ sau khi luyện tập hay được gọi nôn na là "đau cơ tốt", đau cơ là một "vật đình kèm" với những ai bắt đầu luyện tập.

Đau cơ sau khi tập luyện thể thao là hiện tượng phổ biến, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng ai cũng có thể chịu đựng được cảm giác căng nhức, ê ẩm toàn thân ấy. Đau người có thể khiến bạn càng nỗ lực chăm chỉ tập luyện hơn, hoặc bỏ cuộc giữa chừng. Khoảng cách giữa "đau cơ tốt" và "đau cơ xấu" khá mong manh, đặc biệt trong thời gian đầu. Dưới đây là 4 cách phân biệt nhanh 2 loại đau cơ này.

1. Thời gian bị đau

Với "đau tốt", bạn có thể nhận thấy đau cơ trong khi bạn đang tập luyện, đây được gọi là đau cấp tính. Thường đau cơ bắp xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi tập thể dục, và đau nhất vào thời điểm 48 đến 72 giờ sau khi tập thể dục. Vì trong thời gian này, cơ thể đang hàn gắn các vết thương của cơ bắp, làm cho nó trở nên mạnh mẽ và lớn hơn. Chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là cơn “đau tốt” này sẽ biến mất, và đó là nguyên do những chương trình tập luyện luôn phải phối phối hợp ngày nghỉ xen kẽ với ngày tập. 

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau khi đang tập luyện mà 72 tiếng sau khi ngừng tập vẫn thấy đau, có khả năng bạn đã bị chấn thương do đứt cơ. Nếu có các triệu chứng như cơ bắp đau nhức kéo dài hơn một tuần, đau nhiều và đau hơn khi tập thể dục, da bị đỏ, sưng, hoặc khi sờ vào trong khớp hoặc cơ bắp bị nơi bị tổn thương thì thấy ấm hoặc các triệu chứng như khó thở, chóng mặt... Bạn hãy nhanh chóng tìm bác sĩ để được điều trị sớm nhất. 

2. Cảm giác đau

Đối với đau mỏi cơ, cơ bắp thường căng cứng khi chạm và bị mỏi gây khó chịu. Tiếp tục luyện tập với cơ đau mỏi thường sẽ thấy sự thiếu linh hoạt do cảm giác chân bị cứng, chạy bị ì và cơ bắp nóng nhanh hơn.

Đối với "đau xấu" thường sẽ có cảm giác đau dai dẳng ở một điểm rõ rệt, chỗ chấn thương sẽ sưng, đỏ và khi sờ vào trong khớp hoặc cơ bắp bị nơi bị tổn thương thì thấy ấm.

Ngoài ra, nếu cơn đau ngày càng tăng khi tiến hành những bài tập nhất định là tín hiệu đã cho thấy bạn đang tạo ra tổn thương nghiêm trọng cho một vùng cơ hoặc khớp nhất định nào đó. Đây là kiểu đau mà bạn tránh việc xem nhẹ và nên phải dừng tập ngay.

3. Tiếng động

Nếu bạn nghe thấy một tiếng động phi lý từ khung người mình và ngay tiếp sau đó xuất hiện cơn đau thì rất có thể đó là tín hiệu của chấn thương, "đau xấu". Tiếng động rất có thể do đứt dây chằng, gân, hoặc trật khớp. Mặc dù những chấn thương này sẽ không rình rập đe dọa tính mạng con người nhưng vẫn rất nghiêm trọng và nên phải xử trí đúng và kịp thời.

4. Khu vực đau

Đối với "đau xấu" thì khu vực đau thường tập trung ở các điểm, một vùng nhỏ, khi ấn vào thì thấy đau nhói và ấm. Sau đó, từ một vùng nhỏ các cơ đâu do chấn thương có thể lan ra các khu vực gần đó như đâu vai sẽ có thể đau cổ...

Trong khi đó với "đau tốt", khu vực rộng các cơ bắp như phần thịt ở chân hoặc cơ bụng thường dễ đau mỏi. Ngoài ra còn các khu vực như vai, lưng dưới cũng có khả năng bị đau nhưng thường bị nhầm là chấn thương. Vì vậy bạn nên cơn đau đó có đối xứng với nhau hay không, như hai vai cùng đau thường do đau mỏi, còn nếu đau lệch về một bên bạn có thể bạn đã bị chấn thương.

Cách giảm "đau xấu" và "đau tốt"

Nếu bạn mới bắt đầu tập luyện thì hãy quen dần với những cơn đau. Những cơn đau có thể xuất hiện khi bạn tập nhiều hơn, tập nặng hơn. Hãy lắng nghe cơ thể và cẩn trọng với những dấu hiệu đau cơ do chấn thương.

Hãy điều chỉnh cường độ tập luyện cho hợp lý bằng cách: không nên tập quá sức vào những ngày tập đầu tiên, khi tập, chia ra làm các hiệp/đợt tập hợp lý với sức của mình, đối với chạy bộ có thể xen kẽ các bài chạy và đi bộ.

Đối với đau mỏi cơ, cách tốt nhất để giảm đau cơ là nghỉ ngơi, song song đó bạn nên tập một số bài tập nhẹ nhàng như kéo giãn cơ, yoga hay pilates, hoặc đi dạo bộ.

Trong khi đó, cách tốt nhất để tránh “đau xấu” khi tập luyện là hãy khởi động kỹ trước khi bắt đầu và dành thời gian hạ nhiệt giãn cơ sau khi kết thúc buổi tập, thực hiện các động tác đúng kỹ thuật. Các cơn đau thường xuất hiện khi bạn tập luyện sai kỹ thuật và sai tư thế, từ đó dẫn đến các chấn thương.

 

Đang xem: 4 cách phân biệt nhanh 'đau cơ tốt và đau cơ xấu' khi tập luyện cho người mới bắt đầu

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng