4 lợi ích tuyệt vời khiến runner có cái nhìn khác về caffeine!

4 lợi ích tuyệt vời khiến runner có cái nhìn khác về caffeine!

Bài viết dưới đây sẽ khiến dân chạy bộ nói riêng và dân thể thao nói chung có cái nhìn khác về caffeine. Liệu caffeine có xấu như chúng ta vẫn nghĩ?

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Đây là nguồn cung cấp lượng lớn caffeine, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Vì vậy mà không ít runner lựa chọn thưởng thức một tách cà phê trước khi bước vào buổi tập. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê đen đã trở thành một trong những thức uống trước tập luyện phổ biến và hiệu quả nhất cho người tập thể thao. 

Rất nhiều vận động viên trên thế giới tin tưởng sử dụng caffeine như 1 trong các chất kích thích lành mạnh không bị cấm và đặc biệt ở hai loại hình thể dục thể thao như: Chạy marathon, chạy nước rút và thể dục thể hình - những hoạt động bền bỉ và cần sự tập trung sức mạnh kéo dài. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của caffeine đối với các runner. 

1. Caffeine giúp tăng sức bền và cải thiện hiệu suất thể thao

Đây là lợi ích đầu tiên khi nói về tác dụng caffeine đối với việc tập luyện. Sức bền của các runner dường như được hưởng lợi rất nhiều từ việc tiêu thụ caffeine có trong cà phê. 

Theo Tiến sĩ JW Langer, một bác sĩ Đan Mạch, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên dược học tại Đại học Copenhagen, caffein góp phần nâng cao hiệu suất thể thao. Ông nói: “Những vận động viên tiêu thụ caffein trước một cuộc đua hoặc sự kiện thể thao có thể đi nhanh hơn, kéo dài hơn và phục hồi nhanh hơn những vận động viên không được tăng cường". 

Một ví dụ về tác dụng tích cực của caffein có thể được hiển thị thông qua một nghiên cứu năm 2019 trên một nhóm người chạy bộ. Các phát hiện cho thấy rằng một liều lượng vừa phải của caffein tạo ra hiệu quả tích cực trong việc chạy 5km, so với bình thường.

caffeine running

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một tách cà phê đậm đặc một giờ trước cuộc đua chạy một dặm có thể cải thiện gần 2% thành tích của vận động viên nam. Trong nghiên cứu, khi uống cà phê, một cuộc đua hoàn thành nhanh hơn khoảng 5 giây so với khi uống giả dược và nhanh hơn khoảng 4 giây so với khi uống cà phê đã khử caffein.

2. Caffeine giúp đốt chất béo tốt hơn

Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất của chúng ta. Cụ thể, caffeine huy động acid béo từ các mô, và giúp tăng hiệu suất hoạt động tổng thể của cơ thể. Ngoài ra caffein trong cà phê sẽ giúp acid béo trong máu chuyển hóa thành các năng lượng dễ tiêu thụ, nói một cách khác, một tách cafe có thể thúc đẩy đốt cháy chất béo trong cơ thể.

caffeine running

Trong một nghiên cứu sử dụng bốn thử nghiệm khác nhau, nhóm tiêu thụ cà phê cho thấy sự gia tăng đáng kể về tốc độ trao đổi chất trong và tiếp tục trong ba giờ sau khi uống caffeine.

3. Caffeine giúp bạn giảm đau cơ khi tập luyện

Caffeine trong cà phê đã được chứng minh là làm giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình hoặc tập thể dục thông thường. Theo nghiên cứu do Đại học Illinois công bố, những người tham gia nghiên cứu uống cà phê ít bị đau nhức cơ bắp trong và sau khi tập luyện.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người bị đau nhức cơ sau tập luyện đã giảm triệu chứng đau nhức gần 50%. Đây là một cải tiến đáng kể cho những người trưởng thành bị trì hoãn khởi phát đau nhức cơ bắp (DOMS) sau khi tập luyện ở cường độ cao.

caffeine running

Những người có xu hướng bỏ cuộc trong khi tập luyện cũng nên uống một tách cà phê trước khi tập thể dục. Hoạt động tập thể dục có thể gây ra sự tích tụ axit lactic gây mỏi cơ khi cơ bắp bị căng thẳng, làm bạn có xu hướng ngừng tập luyện vì sự khó chịu này. Khi uống cà phê, bạn sẽ thấy giảm đau cơ, cải thiện năng lượng và thúc đẩy cảm giác tích cực về tập thể dục.

4. Tập trung tốt hơn trong tập luyện

Một lợi ích nữa mà cà phê và caffeine mang lại cho runner là chúng giúp runner cải thiện sự tập trung tinh thần. Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được chỉ định để kích thích hệ thống thần kinh trung ương và cải thiện chức năng não. Nghiên cứu khác chỉ ra rằng caffeine có tác động tích cực đến các khu vực của não chịu trách nhiệm về trí nhớ và sự tập trung. Khi suy nghĩ nhạy bén, nó giúp việc tập luyện của bạn trở nên hiệu quả và hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu đã đo lường tác dụng nhận thức của caffeine đối với vận động viên. Những vận động viên tiêu thụ caffeine trước khi tập luyện thể dục cường độ cao cho thấy sự tập trung được cải thiện với khả năng duy trì cường độ tập luyện cao. Những kết quả này cũng bao gồm các vận động viên mà không ngủ đủ.

caffeine running

Vậy nên tiêu thụ caffeine bao nhiêu là hợp lý?

Caffeine có thể không an toàn khi dùng bằng đường uống trong một thời gian dài hoặc với liều lượng cao. Một ngày, bạn chỉ nên uống từ 1 – 2 ly cafe. Vì caffeine là một chất kích thích mạnh. Nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận trong cơ thể. Để phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên uống loại cafe đen hoặc tự pha là tốt nhất. 

Nếu bạn chạy bộ để giảm cân thì tốt nhất không thêm đường và sữa vào cafe. Vì nó sẽ khiến chúng ta lên cân khá nhanh. Nếu muốn dễ uống, bạn nên pha với sữa tươi không đường tách béo thay cho sữa đặc hay sữa có đường. Loại sữa không đường thường ít calo nên sẽ không gây béo.

Mất khoảng 30 phút cho caffeine bắt đầu hoạt động để tăng mức năng lượng, vì vậy tùy thuộc vào thời gian tập luyện của bạn, bạn có thể chọn thời điểm bạn muốn caffeine phát huy tác dụng: đối với các bài tập ngắn, hãy uống cà phê trước khi tập luyện. 

caffeine running

Đối với các bài tập sức đề kháng, hãy để dành cà phê trong giờ cuối cùng. Chặng cuối cùng của một cuộc đua sức bền hoặc đạp xe là lúc bạn có thể cần được tăng cường sức mạnh.

Đang xem: 4 lợi ích tuyệt vời khiến runner có cái nhìn khác về caffeine!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng