FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

5 điều 'tối kỵ' bạn không nên làm sau khi chạy bộ

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 17/08/2021 4 phút đọc

1. Uống bia sau khi chạy bộ

Đây gần như trở thành một thói quen phổ biến của các runner sau khi tập luyện. Tuy nhiên, thói quen này lợi bất cập hại,  gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của runner. Bia có chứa một hàm lượng cồn làm hiệu quả kiểm soát lượng đường trong máu bị giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và gan. Lượng cồn chứa trong bia còn khiến các runner bị choáng váng đặc biệt là khi chạy vì máu lên não nhanh hơn bình thường. 

Uống bia sau khi chạy bộ

Chưa hết, bia rượu có tác dụng lợi tiểu nên dễ làm tăng khả năng mất nước. Sau khi tập luyện cơ thể dễ rơi vào tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng nên việc uống bia sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng bia sau khi chạy cũng làm giảm thời gian ngủ và ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của các runner. Điều này làm cho quá trình hồi phục năng lượng và bù nước của cơ thể diễn ra chậm. Vậy nên, các runner nên hạn chế thói quen này nếu không muốn buổi tập của mình trở nên công cố.

2. Tắm ngay sau khi chạy

Sau một buổi tập luyện ướt đẫm mồ hôi, điều đầu tiên các runner muốn làm chắc hẳn là đi tắm. Tuy nhiên, tắm ngay không phải là một cách an toàn cho cơ thể bạn. Sau khi chạy, nhịp tim vẫn còn hơi nhanh, nhiệt độ cơ thể vẫn còn cao, lỗ chân lông còn mở lớn. Bạn dù có tắm bằng nước nóng hay nước lạnh cũng đều không tốt cho cơ thể nếu bạn tắm ngay sau khi tập luyện. 

Tắm sau khi chạy bộ

Các chuyên gia chia sẻ rằng các runner nên chờ ít nhất 20 phút sau khi tập luyện rồi mới đi tắm. Sau khi vừa tập xong, hãy hạ nhiệt, thư giãn cơ bắp bằng các động tác làm mát, thả lỏng, căng giãn toàn thân.

3. Ăn no sau khi chạy

Ăn sau khi tập là điều kiện cần để cơ thể phục hồi nhưng một bữa ăn no nê là điều không cần thiết, đặc biệt là trong vòng 30 phút sau khi tập. Hệ tiêu hóa vẫn trong tình trạng chưa sẵn sàng hoạt động lại sau khi quá trình tập luyện kết thúc.

Thay vào đó, bạn nên có một bữa ăn nhẹ như hoa quả, sữa chua hoặc các loại thực phẩm chuyên biệt để sử dụng sau tập. Sau đó bạn có thể ăn một bữa ăn nhiều hơn vào hai hoặc ba tiếng sau khi hệ tiêu hóa đã sẵn sàng vận hành trở lại.

Những điều không nên làm sau khi chạy bộ

4. Không uống nước sau khi chạy

Hầu hết mọi người thường chú trọng việc uống nước trong khi tập, nhưng lại quên mất việc uống nước quan trọng thế nào sau khi buổi tập kết thúc. Tác động của việc tập luyện lên mức độ giữ nước của cơ thể có thể kéo dài trong vài giờ. Mất nước sẽ làm chậm quá trình phục hồi, giảm tổng hợp protein cơ bắp và không cung cấp cho cơ thể những gì cần thiết để giúp loại bỏ tất cả các chất thải do tổn thương cơ bắp trong quá trình tập luyện.

5. Không giãn cơ, hạ nhiệt sau khi chạy

Đây là sai lầm hầu như ai cũng mắc phải. Hầu như các runner sau khi chạy thường có thói quen ngồi nghỉ ngơi mà bỏ qua các bài tập giãn cơ, hạ nhiệt sau khi chạy. Thói quen này có thể khiến cơ bắp của bạn bị căng cứng, gia tăng thêm nguy cơ gặp chấn thương vào các buổi tập sau. Vì vậy, hãy dành khoảng 5-10 phút sau khi chạy bộ để thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản nhằm tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp, kéo giãn cơ bắp, giảm nguy cơ gặp chấn thương.

Giãn cơ sau khi chạy

Đi bộ nhẹ nhàng hoặc chỉ đơn giản là thở sâu, thở đều trong vài phút cũng mang lại hiệu quả tích cực. Việc hạ nhiệt sau khi chạy cũng rất cần thiết để nhiệt độ cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết