FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát 

Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là những "tấm chiếu mới". Khả năng quan sát hay được gọi là tầm nhìn là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong bất cứ môn thể thao nào, không chỉ có riêng bóng chuyền bãi biển. Khả năng quan sát giúp bạn có thể nhìn nhận trận bóng cũng như kiểm soát được trận đấu trong những pha tấn công cũng như phòng thủ. Tuy nhiên có thể nói rằng đây là một kỹ năng không dễ.

Vì vậy mà những người mới chơi với bóng chuyền bãi biển thường sẽ mắc lỗi này. Nhiều người khi đỡ bóng bước 1 sau đó chuyền một đường chuyền vu vơ khi chưa quan sát đồng đội đang đứng đâu hay thực hiện một pha đập bóng vào ngay tay chắn bên phía đối thủ.

những lỗi sai trong bóng chuyền bãi biển

Hầu hết những người có tầm nhìn kém vì họ chỉ tập trung vào những gì đang diễn ở phía trước. Hãy làm điều ngược lại. Lướt quanh sân bóng để tìm cơ hội tối ưu nhất. Khi không có bóng, hãy tập quan sát xung quanh liên tục. Đồng đội và đối thủ của bạn liên tục thay đổi vị trí của họ. Vì vậy bạn nên nhìn lướt quanh sân bóng càng nhiều càng tốt. Tập trung việc quan sát sau khi đón bóng thành một phản xạ tự nhiên. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

2. Đạp vạch giao bóng

Giẫm đạp vạch khi giao bóng có vẻ như là lỗi sai "kinh điển" của bất cứ người chơi nào cho dù bạn có là một vận động viên chuyên nghiệp. Lỗi này xuất phát từ nhiều lý do, những nguyên nhân phổ biến nhất là bạn không thiếu sự quan sát hoặc đôi khi là mất tập trung khi thi đấu.

Theo luật bóng chuyền bãi biển, vận động viên phát bóng phải đứng trong khu phát bóng. Người phát bóng được di chuyển tự do hoặc nhảy phát trong khi phát nhưng lúc tay chạm bóng chân không được dẫm vạch hoặc ở ngoài khu phát, nếu chân chạm vạch thì phải thực hiện pha giao bóng lại.

những lỗi sai trong bóng chuyền bãi biển

3. Sai hình tay khi tiếp xúc với bóng

Một lỗi sai về kỹ thuật nữa mà người chơi bóng chuyền bãi biển thường mắc phải là sai hình tay khi tiếp xúc với bóng. Lỗi sai này xuất hiện khi bạn thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay. Đây là kỹ thuật nối tiếp giữa phòng thủ và tấn công. Chuyền bóng cao tay trước mặt thường được sử dụng khi quả bóng chuyền có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt. Với kỹ thuật này, điểm tiếp xúc bóng chủ yếu là trên những đầu ngón tay.

Nguyên nhân chính dẫn tới lỗi này là hình bàn tay không xòe ra đúng, các ngón tay giơ xa ra phía trước dẫn đến hiện tượng sai khớp tay. Để khắc phục lỗi này, người chơi cần tập bắt bóng nhồi, tập tung bóng hoặc chuyền bóng tại chỗ trước...

những lỗi sai trong bóng chuyền bãi biển

4. Tiếp cận bóng không đúng thời điểm

Lỗi này thường gặp ở những người chơi mới. Đây là nguyên nhân dẫn tới lỗi dính bóng. Và làm giảm lực khi chuyền bóng. Để khắc phục lỗi này, đòi hỏi người chơi cần tập luyện nhuần nhuyễn. Và tích lũy kinh nghiệm khi thi đấu. Ngoài ra, để tránh sai lầm này, bạn cần phải tính toán tốc độ di chuyển của quả bóng, chọn điểm rơi và đón bóng vào thời điểm thích hợp nhất. 

những lỗi sai trong bóng chuyền bãi biển

5. Nhịp thở

Hít thở trong thể thao là một "nghệ thuật" mà phải ai cũng biết. Do đó mà không ít người vì hít thở không đúng cách mà dễ bị xuống sức khi thi đấu.

Hít thở cung cấp năng lượng cho tất cả các chuyển động. Chuyển động chậm và đều sẽ cần hơi thở chậm. Chuyển động nhanh và các pha tấn công mạnh cần hơi thở nhanh và mạnh. 

Trong đó, nhịp thở là yếu tố tối quan trọng trong tập luyện cũng như thi đấu. Nếu bạn hít thở quá gấp gáp, bạn sẽ mau cạn thể lực, nếu nhịp thở bạn bị ngắt quãng, lượng oxi cung cấp cũng chẳng đủ để vực dậy một cơ thể đã kiệt quệ.

Nguyên tắc chung là người chơi nên hít vào chậm và đều bằng mũi, và rồi thở ra với những nhịp nhanh, ngắn bằng miệng mỗi khi thực hiện một pha bóng như đập bóng, phát bóng, chắn bóng...

những lỗi sai trong bóng chuyền bãi biển

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

5 bài tập tay để tăng lực đập bóng, phát bóng trong bóng chuyền bãi biển

5 bài tập tay để tăng lực đập bóng, phát bóng trong bóng chuyền bãi biển

Th 6 01/10/2021 6 phút đọc

Tay là một trong những bộ phận quan trọng trong môn bóng chuyền bãi biển với phần lớn các động tác chủ yếu là sử dụng cổ tay,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết