5 sai lầm khiến người chạy “thua ngay từ điểm xuất phát”

5 sai lầm khiến người chạy “thua ngay từ điểm xuất phát”

Để tiến từ chạy bộ giải trí đến chạy bộ thành tích cao, các VĐV cần phải tìm hiểu rất nhiều kiến thức quan trọng. Một trong số đó là những điều cần tránh khi xuất phát.

  1. Bị sao nhãng bởi các yếu tố bên ngoài

Trước khi xuất phát tại các cuộc thi lớn, sẽ có rất nhiều yếu tố không mong muốn ở xung quanh như âm thanh ồn ào từ BTC, những chiếc xe hay thậm chí là từ các VĐV bên cạnh.

Với nhiều người đó có thể sẽ là động lực phấn đấu nhưng với các VĐV hiếm khi được trải nghiệm không khí này trước đây, đó có thể sẽ là những hành động có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý.

Do đó, trước khi tham dự bất kỳ giải đấu nào, hãy sẵn sàng về cả thể lực và tâm lý thi đấu để có được chặng đua như ý.

  1. Khởi động quá “kỹ”

Việc quá “nghe lời” các chuyên gia khi khởi động kỹ trên mức cần thiết có thể sẽ đem đến các “tác dụng phụ”. Đừng cố học hỏi tất cả các bước khởi động của các VĐV xung quanh.

Hãy tự cảm nhận cơ thể của mình bằng cách “làm nóng” cơ bắp và dừng lại đúng lúc.

  1. Xuất phát sai vị trí

Tại các cuộc thi lớn, sẽ có nhiều khu vực xuất phát chạy dành cho từng cự ly riêng biệt. Hãy chú tâm đến đường chạy và vị trí xuất phát của cá nhân bạn. Đã có nhiều trường hợp người chơi mải nói chuyện với các “đồng đội” và không thể trải nghiệm cuộc thi như ý muốn.

Việc xuất phát sai vị trí vô hình sẽ dẫn đến việc người chạy sớm mất tinh thần hưng phấn đồng thời gặp nhiều bất lợi ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

  1. Lo lắng, bận tâm quá mức

Với những người chạy nghiệp dư, việc tham dự một giải đấu lớn chẳng khác nào cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong “sự nghiệp” nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cứ mãi bị ám ảnh bởi suy nghĩ đó, cơ thể của người chạy chắc chắn sẽ không thể thoải mái để “hỗ trợ” tạo ra thành tích tốt nhất.

Thay vào đó, hãy tự tìm hiểu trước các cuộc thi thông qua băng hình và tự đặt mình vào vạch xuất phát “trong tưởng tượng” để sớm làm quen với áp lực vô hình không đáng có này.

  1. Xuất phát quá “sung”

Điều quan trọng nhất ở mọi cuộc chạy là việc ai sẽ về đích đầu tiên chứ không phải là ai giữ được thành tích tốt trong quãng thời gian dài nhất. Sự hào hứng và tốc độ của các đối thủ xung quanh rất có thể sẽ “cuốn” những người mới bắt đầu lao vào một hành trình “phá sức” và kết cục không mong muốn rất có thể xảy ra: bỏ cuộc do kiệt sức!

Khi xuất phát quá nhanh, hệ thống cơ trong cơ thể sẽ khó lòng đáp ứng nổi nhu cầu và ảnh hưởng đáng kể đến độ bền trong quãng chạy. Nếu là một người mới bắt đầu, hãy làm quen với các khái niệm “chiến thuật chạy” để bảo toàn năng lượng cho cả chặng đường.

Còn khi đã trở thành một VĐV giàu kinh nghiệm, hãy thực hiện các bài tập xuất phát nhanh để giúp cơ thể không bỡ ngỡ tại các đấu trường lớn.

Đang xem: 5 sai lầm khiến người chạy “thua ngay từ điểm xuất phát”

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng