5 thực đơn bữa sáng sau khi tập 'nhanh - gọn - hiệu quả' được các chuyên gia đề xuất

5 thực đơn bữa sáng sau khi tập 'nhanh - gọn - hiệu quả' được các chuyên gia đề xuất

Chạy bộ hay tập gym buổi sáng là cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và tâm trạng cho ngày mới hứng khởi. Tuy vậy, không ít người thắc mắc sau buổi tập luyện, chúng ta nên bổ sung gì? Dưới đây là 8 bữa sáng được các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất giúp cơ thể nạp năng lượng sau khi tập luyện.

Thời gian 'vàng' nên nạp năng lượng sau khi tập?

Tập thể dục, mặc dù cực kỳ tốt cho cơ thể của bạn, nhưng lại gây căng thẳng cho cơ thể. Do đó, ăn các loại thực phẩm phù hợp sau khi tập thể dục là điều cần thiết để giúp cơ bắp phục hồi và thay thế các kho dự trữ glycogen để tạo năng lượng.

Theo các chuyên gia thì bạn có thể ăn uống sau khi tập chạy bộ khoảng 30 phút. Lúc này cơ thể cần một lượng dinh dưỡng để bắt đầu sự tăng trưởng và cải thiện thể chất cơ thể bạn. Bạn có thể bổ sung 8 thực đơn sau đây để bổ sung nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chú ý khi chọn thực đơn bữa sáng sau khi tập:

Hạn chế chất béo: Chất béo thường mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Vì thế, bạn nên hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp. Những thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh và gây hại cho sức khỏe.

Tránh ăn các thực phẩm có đường: Những thực phẩm này làm cho cơ thể bạn tiết ra nhiều insulin hơn nên dễ cảm thấy mệt mỏi và run rẩy.

1. Bánh mỳ nướng bơ trứng

Nói về bữa sáng đơn giản sau khi tập đầu tiên phải nhắc đến món bánh mỳ nướng bơ trứng. Là những “cái tên ưu tú” đứng đầu danh sách trong chế độ giảm cân khoa học, bánh mỳ đen, bơ và trứng chính là sự kết hợp hoàn hảo của chế độ giảm cân khoa học. 

bữa sáng sau khi tập

Chứa nhiều các loại vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe, cùng hàm lượng chất xơ và protein cao, bơ và bánh mì không chỉ mang lại cho bạn một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi tập mà còn giúp giảm cân hiệu quả, hỗ trợ điều trị một số các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao, hoặc 1 số bệnh tim mạch.

Nguyên liệu: 2 lát bánh mỳ đen, 1 quả trứng, 1/2 quả bơ.

2. Ức gà nướng với rau

Thịt gà có nhiều protein. trong đó, ức gà có nhiều thịt nạc, ít da và chứa ít chất béo tốt. Theo nhiều trang dinh dưỡng uy tín, ức gà giàu vitamin B6, không chứa carbohydrates…do đó ăn ức gà rất tốt cho tim mạch, giúp tăng cường sức khỏe và đặc biệt tốt cho người ăn kiêng, giảm cân.  

bữa sáng sau khi tập

Lượng chất béo và calo thấp nhưng lượng protein mang lại trong ức gà rất cao, một ức gà chứa đến 25g protein. Lượng protein trong ức gà sẽ tốt cho quá trình xây dựng cơ bắp, tái tạo cơ bắp sau khi tập luyện cũng như đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Chính vì vậy mà ức gà được xem là thực phẩm vàng cho một bữa sáng lành mạnh sau khi tập.

Nguyên liệu: 1 miếng ức gà, 2-3 loại rau củ tùy theo sở thích.

3. Sữa chua yến mạch trái cây

Overnight Oats vốn là một món ăn sáng quen thuộc đối với người phương Tây. Thực chất nó rất đơn giản, với công thức chung là sự kết hợp của yến mạch sữa chua lên men và hoa quả. Các thành phần này tạo nên một hương vị thơm ngon, dễ ăn. Đây còn là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện vóc dáng.

bữa sáng sau khi tập

Nguyên liệu: 30g yến mạch, 45 ml sữa chua không đường, trái cây yêu thích

4. Cháo yến mạch

Tiếp tục là một món từ yến mạch, yến mạch là một trong những loại ngũ cốc rất được ưa chuộng sử dụng trong những năm gần đây, đặc biệt đối với những người tập thể dục thường xuyên. Yến mạch rất tốt cho sức khỏe, hàm lượng chất xơ cao ít chất béo và tinh bột nên khi ăn cháo yến mạch bạn sẽ cảm thấy no lâu nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động mà không gây mệt mỏi.
 

bữa sáng sau khi tập

​​​​​​Hơn nữa, trong thành phần của yến mạch có chứa chất chống ung thư, tăng khả năng vận động của cơ bắp, chống lão hóa, bảo vệ tim mạch và chăm sóc da. Bạn có thể kết hợp cháo yến mạch với trái cây, hoặc kết hợp với thịt bò, bí đỏ.
 
5. Sữa chua Hy Lạp và trái cây
 
Một trong những bữa sáng đáp ứng tiêu chí "nhanh - gọn - hiệu quả" mà các chuyên gia đề xuất là sữa chua Hy Lạp và trái cây. 

Sữa chua Hy Lạp chứa gần gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường. Trong 226gr sữa chua Hy Lạp có khoảng 17 gram protein, nhưng sữa chua thông thường chỉ có khoảng 11 gram protein. Điều này làm cho sữa chua Hy Lạp trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn bổ sung thêm protein. Khi ăn sữa chua Hy Lạp với lượng protein cao hơn bình thường sẽ giúp bạn no hơn bình thường, đó là “chìa khóa” an toàn, giúp bạn có một bữa sáng lành mạnh.

bữa sáng sau khi tập

Với việc trộn đều các loại trái cây cùng một hũ sữa chua thơm mịn, chắc chắn bạn sẽ có một bữa ăn vô cùng ngon mà không lo tăng cân.

Bên cạnh chế độ ăn sáng, bạn cũng ngủ đủ giấc (từ 6 - 8 tiếng), khởi động kỹ trước khi tập chạy bộ, tập gym. Sau buổi tập, bạn nên bổ sung nước và điện giải để bù năng lượng tiêu hao khi tập. Hãy lưu ý thói quen ăn sáng sau khi tập luyện không chỉ góp phần duy trì vóc dáng như ý muốn còn đảm bảo sức khỏe của bạn nên đừng quên bữa sáng nhé!

 

 

Đang xem: 5 thực đơn bữa sáng sau khi tập 'nhanh - gọn - hiệu quả' được các chuyên gia đề xuất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng