FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

6 bí quyết để làm quen với chạy cự ly dài

Nguyễn Kim Hoàn
Th 3 25/12/2018 2 phút đọc

Nếu bạn đang muốn nâng cấp bản thân từ cự ly ngắn, trung bình lên cự ly dài, đây chính là bài viết bạn đang tìm kiếm.

  1. Nâng dần thành tích

Nếu 10 km là cự ly xa nhất mà bạn từng thử sức, đừng vội vàng tự tin đăng ký ở các cự ly cao hơn như marathon, 20 km. Để tránh chấn thương, hãy tập luyện và nâng dần thành tích từ 2-4 km mỗi tuần. Chạy bộ là một thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn và hãy để thành tích của bạn được cải thiện đúng theo “quy trình”.

  1. Hãy là rùa, đừng vội vàng như thỏ

Đã bao giờ bạn từng nghe câu “Cuộc đời giống như một chặng đua marathon” chưa? Đó đúng là một câu nói đầy chiêm nghiệm bởi với một cuộc đua càng dài, bạn sẽ càng cần phải giảm tốc độ để duy trì sức bền và tới được đích.

Nếu bạn mới bắt đầu với việc tăng cự ly, đừng để ý tới đồng hồ bấm giờ mà hãy cố gắng hoàn thành chặng đường và tập nâng dần thành tích.

  1. Tập duy trì nhịp tim

Với các VĐV chạy bộ, các hình thức kiểm tra nhịp tim vô cùng hữu ích. Nếu có thể, hãy tìm hiểu thêm về công thức 180 (The 180 Formula). Theo đó, nhịp tim phù hợp khi chạy nên được giữ ở mức: 180 – số tuổi.

Sau đó, hãy cộng con số này với 5 khi đã chạy ổn ở cự ly dài và giữ ở con số đó.

  1. Giữ cường độ ổn định

Quá trình tập luyện chỉ được tổng kết lại ở hai thông số: cường độ và số giờ tập luyện. Nếu bạn giữ được cường độ ổn định, thời gian tập luyện của bạn có thể sẽ được tiết kiệm đi đáng kể.

Hãy chú ý đến những chỉ số khi chạy để đảm bảo cường độ chạy không bị mất đi sau quãng thời gian tạm ngừng đáng kể.

  1. Nếu khó quá, hãy… đi bộ

Cách tốt nhất để cải thiện thành tích nhưng vẫn đảm bảo không gặp vấn đề về chấn thương là… đi bộ. Việc khởi đầu chặng đường bằng cách chạy hừng hực nhưng vất vả đi bộ về đích là điều rất bình thường.

Không chỉ hệ thống cơ bắp trong cơ thể được thoải mái, bạn cũng có thêm trải nghiệm ước lượng quãng đường cần thiết. Như một thói quen, kéo dài quãng chạy có thể và giảm quãng đường đi bộ sẽ là một cách thuận lợi để đánh giá sự tiến bộ của cơ thể.

  1. Đừng bỏ mặc cơ thể sau khi chạy

Nếu có thể, đừng vội nghỉ ngơi, đi tắm sau một quãng đường chạy vất vả. Thay vào đó, hãy cố gắng chạy chậm lại sau khi về đích trước khi ngừng hẳn. Ngoài việc đem tới lợi ích cho cơ thể, điều đó còn giúp bạn thích ứng tốt hơn về việc nâng cao thành tích sau một chặng đường dài.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết