FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

6 điểm giống nhau thú vị giữa bóng đá bãi biển với 'người anh em' futsal

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 6 17/09/2021 6 phút đọc

Đều là hai môn thể thao "sinh sau đẻ muộn" ở Việt Nam nhưng bóng đá bãi biển và futsal đang ngày càng phát triển và dần dần chiếm được chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. Hãy cùng Keepri "soi" những điểm giống giữa hai "người anh em" bóng đá bãi biển và futsal nhé!

Đội tuyển Futsal Việt Nam đang làm nức lòng người hâm mộ cả nước sau những chiến tích lịch sử tại đấu trường World Cup trong những năm vừa qua. Những thành tích đó có được đến từ sự phát triển đúng hướng của VFF chỉ sau hơn 10 năm loại hình thi đấu này bắt đầu "đơm hoa kết trái" ở Việt Nam.

Với những thành công trong những năm trở lại đây, Futsal từ chỗ "con ghẻ" của bóng đá Việt Nam nhanh chóng thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Các sân bóng cỏ nhân tạo 5 người, các giải đấu futsal phong trào "mọc lên" như nấm, thu hút số lượng lớn người tham gia, phong trào thể thao phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Trong khi đó, bóng đá bãi biển cũng tỏ ra không chịu kém cạnh. Với những điều kiện địa lý có sẵn, bóng đá bãi biển Việt Nam dần dần khẳng định được chỗ đứng trong bóng đá phong trào và hứa hẹn sẽ trở thành một môn thể thao thu hút số lượng người chơi đông đảo vì ít tốn kém và dễ chơi.

Bóng đá bãi biển và futsal có khá nhiều điểm giống nhau từ số lượng cầu thủ, kích thước sân đến luật chơi....

1. Số lượng cầu thủ

Cả hai loại hình bóng đá đều chỉ có 5 cầu thủ chính thức ra sân thi đấu bao gồm 1 thủ môn và 4 cầu thủ đá phía trên.Trong đó, các lượt thay thế trong một trận đấu là không giới hạn. Một cầu thủ đã được thay thế có thể trở lại sân thi đấu để thay thế cho một cầu thủ khác.

Việc thay người có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào trong trận đấu, bất kể là bóng trong cuộc hay ngoài cuộc, với điều kiện phải tuân thủ các điều kiện như cầu thủ thay thế phải chờ trọng tài quyết định cho phép vào sân hay không, cầu thủ thay thế chỉ được vào sân khi cầu thủ được thay thế hoàn toàn đã rời khỏi đường biên dọc...

Điểm giống nhau giữa bóng đá bãi biển và futsal

2. Trọng tài 

Điều khiển trận đấu là một trọng tài chính, đây là người duy nhất có quyền dừng trận đấu nếu thấy có các can thiệp tác động ngoài sân đấu. Hỗ trợ trọng tài chính là một trọng tài phụ ngoài biên và trọng tài bàn bấm giờ, ghi chép thông tin trận đấu.

3. Kích thước sân thi đấu 

Cả bóng đá bãi biển và futsal đều có kích thước khá nhỏ khoảng 1/8 sân bóng đá 11 người. Một cầu thủ sân 11 sẽ bao quát diện tích thi đấu gấp khoảng 4 lần cầu thủ futsal và cầu thủ bóng đá bãi biển.

Kích thước sân của hai loại hình bóng đá kích thước có thể dao động khác đi sao cho đảm bảo yêu cầu là hình chữ nhật với đường biên cầu môn là đường biên ngang có kích thước nhỏ hơn đường biên dọc.

Bóng đá bãi biển sẽ thi đấu trên cát, trong khi đó futsal sẽ diễn ra trên sân trong nhà thi đấu. Kích thước sân thi đấu futsal tiêu chuẩn quốc tế là 42m x 25m (tối thiểu là 38mx20m), cầu môn có kích thước là 2mx3m. 35mx28m là kích thước của sân bóng đá bãi biển (tối thiểu là 27mx28m), cầu môn có kích thước là 5,5m2,x2m.

Điểm giống nhau giữa bóng đá bãi biển và futsal

Với kích thước như vậy, các thủ môn futsal và bóng đá bãi biển không gặp nhiều khó khăn để với tới bất cứ điểm nào trong khung gỗ. Như vậy, các cú sút sẽ đòi hỏi độ khó nhiều hơn, cầu thủ cũng phải vận dụng nhiều kỹ thuật đánh lừa hơn nếu muốn ghi bàn thắng.

Với kích thước sân nhỏ, các cầu thủ futsal và bóng đá bãi biển thường chuyền ngắn nhiều hơn, tích cực di chuyển trong không gian hẹp và khoảng cách đến cầu môn không quá xa, đủ để một cú sút có thể thành bàn từ bất kỳ vị trí nào. Ngược lại, nó cũng có nghĩa cầu thủ sẽ có ít không gian để kiểm soát bóng, do đó họ cần rèn luyện kỹ thuật cá nhân thực sự tốt. Riêng bóng đá bãi biển đòi hỏi các cầu thủ cần phải có kỹ thuật tiếp bóng trên không vì khi thi đấu các cầu thủ thường xuyên chơi bóng bổng khá nhiều.

Điểm giống nhau giữa bóng đá bãi biển và futsal

4. Thay thủ môn

Một thủ môn có thể được thay thế bất cứ lúc nào trong suốt trận đấu. Đồng hồ bấm giờ sẽ không dừng lại trong thời gian thay thủ môn. Thủ môn được coi như 1 cầu thủ cho đến khi cầu thủ thay thế vào sân và thủ tục thay người được hoàn tất.

5. Kích cỡ bóng nhỏ

Các trận đấu của bóng đá bãi biển và futsal sử dụng bóng có kích cỡ bóng khá giống nhau, đều sử dụng bóng cỡ số 4 (bóng đá thông thường dùng bóng cỡ 5), chu vi 62–64 cm, trọng lượng từ 400 - 440g. 

Điểm giống nhau giữa bóng đá bãi biển và futsal

6. Luật thi đấu 

Một điểm giống nhau thú vị giữa bóng đá bãi biển và futsal là thủ môn không được cầm bóng quá 4 giây. Khi cầm bóng, thủ môn có 4 giây để chuyền bóng. Nếu để bóng quá lâu, trọng tài sẽ cho đội kia đá phạt gián tiếp. Thủ môn có thể chơi tự do như một cầu thủ bình thường khi ở trong phần sân của đối phương.

Trong futsal và bóng đá bãi biển, các đội bóng có thể thay người liên tục, ra rồi vào lại không giới hạn và cũng không cần phải thông báo cho trọng tài. Cả hai loại hình bóng đá đều không có luật việt vị, khi đá biên các cầu thủ đặt bóng lên vạch sân. Khi đưa bóng vào cuộc, các cầu thủ chỉ có 4 giây để thực hiện. 

Điểm giống nhau giữa bóng đá bãi biển và futsal

Thẻ đỏ của môn bóng đá bãi biển và futsal cũng bớt khắc nghiệt hơn phiên bản 11 người sân cỏ. Khi một đội bóng bị đuổi người, họ chỉ phải chơi thiếu người trong một khoảng thời gian nhất định (2 phút hoặc 5 phút tùy theo điều lệ giải). Sau đó, một cầu thủ khác được đưa vào sân thay thế, tất nhiên cầu thủ bị truất quyền thi đấu không được vào lại.

 

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết