FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

6 điều 'tối kỵ' khi lựa chọn trang phục chạy bộ

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 7 29/05/2021 5 phút đọc
Trang phục khi chạy bộ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chạy. Trang phục khi chạy không chỉ mang lại cảm giác thoải mái mỗi khi tập luyện mà còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe theo cách tốt nhất. Trong bài viết này, Keepri sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và một số điều "tối kỵ" trong việc lựa chọn trang phục khi chạy bộ dành cho các runner, đặc biệt là các "tấm chiếu mới".
 
1. Tránh lựa chọn trang phục chạy bộ 100% cotton
 
Vải cotton là thứ nên loại ngay lập tức khi chọn quần áo tập chạy bộ. Loại vải này thường không thấm mồ hôi, dễ bị ướt, thế nên vải sẽ khó thoát nước hơn các chất liệu vải chuyên dụng. Điều này có thể gây khó chịu khi thời tiết ấm hơn và đặc biệt nguy hiểm hơn khi trời lạnh. Ngoài ra, da của người chạy bộ cũng có thể bị nứt nẻ nếu như mặc cotton để rèn luyện.
 
Bạn nên chọn những loại vải tổng hợp kỹ thuật chuyên dụng khi tập luyện như Dryfit, Thinsulation, Thermax, CoolMax, Polypropylen…Những loại chất liệu này sẽ hút mồ hôi ra khỏi cơ thể bạn, giúp bạn luôn khô ráo và thoải mái khi chạy bộ.
 

Những loại vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các runner.

​​​​Về độ kích thước quần áo, nên ưu tiên sử dụng trang phục vừa vặn, tránh những bộ áo quần rộng thùng thình hoặc quá nhỏ so với kích thước cơ thể. Khi tìm mua áo quần thể thao để chạy, chỉ nên lựa chọn những bộ có thiết kế nén khí, giúp ôm sát cơ thể tốt hơn. Tuyệt đối không sử dụng quần jeans hoặc quần kaki mỗi khi chạy.
 
2. Mang sai giày 
 
Nhắc đến những vật dụng cần thiết cho việc chạy bộ, giày chắc chắn là thứ không thể nào thiếu. Mang giày chạy bộ cũ hoặc mang giày chạy không đúng loại, không phù hợp với chân và cách chạy của bạn có thể khiến bạn gặp phải chấn thương.

Khi lựa chọn trang phục khi chạy bộ, các runner nên đầu tư một đôi giày chất lượng, hợp với bản thân.

Ngoài ra, còn một vấn đề mà chúng ta hay bỏ sót, là giày của chúng ta sẽ bị mài mòn theo thời gian và tùy theo mức độ mà chúng ta chạy. Nghiên cứu cho thấy một đôi giày chày bộ sẽ bị mòn đi đáng kể sau khi chúng ta chạy được khoảng 500km. Vì thế, nếu mỗi ngày bạn chạy 3km, bạn nên cân nhắc thay giày chày bộ sau 6 tháng.
 
3. Không nên mang tất dày khi chạy bộ
 
Song song với giày chạy, tất (vớ) cũng giữ một vai trò quan trọng không kém. Bởi vậy, thay vì ngồi vò đầu, bứt tóc nghĩ xem nên mặc gì khi chạy bộ, bạn hãy sắm ngay vài đôi tất với chất liệu êm ái, dễ thấm mồ hôi, đảm bảo giữ cho đôi chân luôn khô thoáng.
 
Lưu ý nhỏ dành cho bạn: Sản phẩm đắt tiền nhất không hẳn sẽ quyết định đến hiệu quả chạy. Vì vậy, bạn chỉ nên lựa chọn những sản phẩm có giá cả phải chăng nhưng vẫn đáp ứng đủ các tiêu chí mà Keepdri vừa đề cập tới.
 
4. 'Tạm biệt' quần áo bó sát khi chạy bộ
 
Quần áo bó sát thường được sử dụng trong tập luyện thời gian trước đây. Tuy nhiên, với sự ra đời của vải kỹ thuật cùng nhiều công nghệ thoát ẩm khác nhau, việc mặc quần áo vừa vặn trở nên phổ biến hơn.
Mặc quần áo quá bó sát sẽ khiến bạn không thoải mái trong vận động, bí bách và là thảm họa nếu chúng không thoát mồ hôi.

Ưu tiên sử dụng trang phục thấm mồ hôi tốt thay vì các trang phục bó sát gây cảm giác bí bách khi chạy bộ.

​​​​5. Không mặc một lớp dày và nặng khi chạy vào mùa đông
 
Tập luyện thể thao chú trọng thoải mái. Hãy nhớ rằng bạn đang tập luyện chứ không phải trình diễn thời trang. Nếu tập luyện trong thời tiết lạnh, bạn không nên mặc áo khoác dày và nặng. Khi mặc quá dày, bạn sẽ bị nóng, đổ nhiều mồ hơi trong quá trình tập luyện. Tốt hơn hết, các runner nên mặc nhiều lớp mỏng và thoáng để không bị đổ mồ hôi quá nhiều và khi cơ thể ấm dần, bạn có thể cởi bỏ dần một  lớp để thoải mái.
 
6. Không mặc bất cứ thứ gì mới trong ngày đua
 
Ngày đua không phải là lúc để các runner thử nghiệm với một đôi giày chạy bộ mới, quần đùi chạy bộ hoặc một chiếc áo lót thể thao mới. Bạn nên thử quần áo hay giày mới trong quá trình luyện tập và sau đó tin dùng những món đồ mới mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. 

Keepdri hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp bạn chọn được cho mình những loại quần áo tập chạy bộ phù hợp nhất. 
Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết