FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

7 lợi ích diệu kỳ của bóng đá bãi biển đối với sức khỏe thể chất và tinh thần!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 2 13/09/2021 7 phút đọc

Không phải ngẫu nhiên mà bóng đá bãi biển ngày càng phát triển ở Việt Nam và thu hút lượng người tham gia và theo dõi đông đảo. Hãy cùng Keepdri điểm qua những lợi ích của bóng đá bãi biển đối với sức khỏe và tinh thần để khơi dậy nguồn cảm hứng tập luyện nhé!

Sự ưu đãi về địa lý với bãi biển trải dài từ Bắc đến Nam, cộng thêm những đòi hỏi không quá cao về kinh phí tổ chức cũng như cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi khiến bóng đá bãi biển đang trở thành một trong những bộ môn có tốc độ phát triển cao ở Việt Nam. Đặc biệt đối với các tỉnh thành sở hữu nhiều bãi biển đẹp như Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Phú Yên, Huế... bóng đá bãi biến dần dần chiếm được tình yêu của người dân xứ biển. Nhanh nhẹ và sức chịu đựng chỉ là hai trong số các yếu tố cần thiết cho việc chơi đá bóng. Và danh sách đầy đủ các lợi ích thu được được từ việc chơi môn thể thao này là rất nhiều. Dưới đây là 7 lợi ích hàng đầu của bóng đá bãi biển đối với sức khỏe và tinh thần!

1. Tăng cường vitamin D và cải thiện sức đề kháng

Khi chơi bóng đá bãi biển, người chơi sẽ phải thi đấu ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng, gió biển thường xuyên. Tia cực tím UVB của mặt trời sẽ cung cấp năng lượng cho quá trình tổng hợp vitamin D. Đây là một vi chất rất quan trọng với cơ thể. Nó có tác dụng giúp tế bào ruột hấp thụ tốt canxi và photpho, 2 khoáng chất cần thiết để giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, vitamin D đã được chứng minh có khả năng làm tăng sức đề kháng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm đường hô hấp.

2. Tăng cường sức khỏe, cơ bắp và sự dẻo dai cho cơ thể

Giống như bóng đá 11 người, bóng đá bãi biển đòi hỏi người chơi phải vận động toàn bộ cơ thể. Vậy nên, một điều rất dễ nhận thấy từ việc chơi bóng đá bãi biển đó là mang lại cho người chơi sự dẻo dai, hoạt bát, khéo léo, sức mạnh của đôi chân và sức bền... Chơi bóng đá bãi biển thường xuyên giúp cho khả năng chịu đựng được các va chạm của bạn sẽ tốt dần lên, thân hình dẻo dai hơn. Ngoài ra, việc va chạm và thực hiện các động tác như sút bóng cũng giúp cho cơ thể của bạn săn chắc và cân đối hơn.

Chạy chỗ, dẫn bóng, sút bóng, nhảy cao, rướn người, đặt trọng tâm trong các pha tranh bóng là những kỹ thuật cơ bản của bóng đá. Điểm chung của chúng là đòi hỏi sức mạnh cơ bắp lớn, đặc biệt ở vùng nửa dưới cơ thể. Nó cũng tạo nền tảng cho các pha tăng tốc và qua người của cầu thủ.

Khi che bóng, kèm chặt đối phương hay thực hiện ném biên lại đòi hỏi thêm sức mạnh của thân trên. Vì vậy, chơi bóng đá sẽ giúp bạn nâng cao sức mạnh cơ bắp toàn thân.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trung bình mỗi cầu thủ phải chạy ít nhất từ 5-6km trong một trận đấu kéo dài khoảng 36 phút đối với bóng đá bãi biển, đặc biệt khi chơi bóng với điều kiện mặt sân là cát đòi hỏi các cầu thủ phải dùng sức nhiều. Việc liên tục đi bộ và chạy bộ trong suốt 36 phút này giúp giữ nhịp tim của họ luôn cao, tương tự như khi bạn tập các bài tập giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Từ đó, việc vận động liên tục này giúp bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế việc hình thành các mảng bám trong các động mạch vành, giảm bớt huyết áp trong cơ thể và đốt cháy lượng calo dư thừa nạp vào cơ thể.

4. Phát triển khả năng nhận thức

Bóng đá bãi biển đòi hỏi người chơi rất nhiều kỹ năng vận động và cũng là môn thể thao đòi hỏi sự nhận thức rất nhanh. Các nghiên cứu trên khía cạnh về sự nhận thức của não với môn bóng đá đã chỉ rằng người chơi bóng đá phải có được sự nhận thức cực kỳ nhanh và chính xác những gì đang xảy ra trên sân đấu và đưa ra quyết định cực kỳ nhanh chóng với trái bóng hay vị trí phòng thủ. 

Trong những môn thể thao tốc độ cao như bóng đá thì bạn phải rèn luyện bản thân phải quan sát liên tục đồng đội và đối thủ đồng thời phải đưa ra những hành động tức thời trong sân đấu. Đây là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và công việc giúp bạn đưa những quyết định nhanh chóng.

5. Tăng cường thị lực, sức bền và sức chịu đựng

    Đá bóng tăng cường sức mạnh của thị lực, bởi bạn luôn phải quan sát và có đôi mắt tinh anh để đá bóng trúng đích, chuyền bóng chuẩn xác hoặc bắt bóng chính xác. Sự rèn luyện này khiến mắt ngày một tinh tường hơn. Nó không khác gì một bài tập tự nhiên cho mắt. Môn thể thao này còn góp phần tăng sức bền và khả năng chịu đựng của bạn theo thời gian cả về mặt thể chất lẫn trí não.

    6. Giúp bạn tăng cơ giảm mỡ, thân hình săn chắc

    Bóng đá là một môn thể thao tuyệt vời và lý tưởng để giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp bạn tăng cơ giảm mỡ. Nguyên nhân là do chơi bóng đá giúp bạn vận động các múi cơ cũng như tim của bạn theo nhiều cách khác nhau. Việc di chuyển và chơi trên cát khó hơn nhiều nên bóng đá bãi biển giúp bạn giữ được một thể trạng tuyệt vời. 

    Chơi bóng đá giúp xây dựng các múi cơ cũng như đốt cháy mỡ thừa tốt hơn các loại hình thể thao khác thông qua việc kích thích đồng thời các sợi cơ co rút nhanh và các sợi cơ co rút chậm. Chơi bóng đá cũng giúp tiêu hao calo nhiều hơn những hoạt động khác do bạn buộc phải liên tục luân phiên sử dụng năng lượng sản xuất thông qua quá trình hô hấp. Ngoài ra, cát là một chất giảm sốc tuyệt vời, điều này có nghĩa là bạn sẽ hạn chế các chấn thương do va đập khi chơi bóng.

    Bên cạnh đó, khi đá bóng huy động kéo giãn cơ cả phần thân trên và thân dưới, tăng cường sức dẻo dai và làm săn chắc cơ thể, đẩy lùi bụng phệ. Chơi bóng đá bãi biển giúp bạn ngày càng có thân hình giống các cầu thủ ngôi sao yêu thích của bạn hơn và giúp bạn trẻ lâu hơn.

    7. Tăng cường sự tập trung, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội

    Giống như các môn thể thao khác, bóng đá bãi biển có những luật chơi riêng và nếu vi phạm thì bạn và cả đội của bạn sẽ bị phạt. Tập luyện tính kỷ luật sẽ giúp mỗi người chúng ta tăng sự tập trung trong các hoạt động khác và là một yếu tố giúp bạn thành công sau này.

    Và không như các hình thức luyện tập cá nhân, bóng đá là môn chơi tập thể. Tham gia một trận bóng, bạn cần phải hòa mình vào tập thể và chiến đấu vì kết quả chung. Quá trình đó sẽ giúp bạn rèn luyện tốt hơn tinh thần đồng đội.

    Những lợi ích mà bóng đá bãi biển mang lại cho thể chất và tinh thần chúng ta là rất lớn. Và điều quan trọng hơn, đây là môn thể thao ngày càng phổ biến nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, bóng đá còn là một trong những nét đẹp văn hóa mới mẻ và đáng tự hào. Vậy còn chần chờ gì nữa mà bạn không xỏ giày vào để thử sức cùng bạn bè ngay hôm nay.

    Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

    Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

    Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

    Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

    Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

    Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

    Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

    Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

    5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

    5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

    Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

    Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

    5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

    5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

    CN 03/10/2021 4 phút đọc

    1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

    Nội dung bài viết