Bỏ ngay thuốc lá nếu không muốn công sức chạy bộ của bạn trở nên vô ích

Bỏ ngay thuốc lá nếu không muốn công sức chạy bộ của bạn trở nên vô ích

Chạy bộ là một hoạt động thể chất lành mạnh có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện vóc dáng. Thế nhưng nếu người chạy thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, các loại chất gây nghiện này sẽ không chỉ khiến việc tập luyện bị ảnh hưởng mà còn làm cho sức khỏe bạn suy giảm. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những tác hại của việc hút thuốc lá đối với người chạy bộ.

1. Hút thuốc làm phá vỡ quá trình xây dựng cơ bắp

Chạy bộ hay tập thể dục ai cũng muốn có một cơ thể cơ bắp, cân đối nhưng tất cả sẽ không còn tác dụng khi bạn hút thuốc. Khả năng xây dựng và sửa chữa các mô cơ bắp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí American Physiological kết luận rằng hút thuốc lá sẽ làm phá vỡ quá trình xây dựng tái tạo và phát triển các mô cơ bắp.

Nếu bạn có ý định chạy bộ để có được thân hình đẹp thì bạn hãy cố gắng bỏ thuốc trước. Bạn đã có ý chí bỏ thuốc thì những mệt mỏi ban đầu, những thử thách của quá trình chạy bộ cũng không làm bạn nản chí.

2. Tổn thương phổi nghiêm trọng

Một trong những tác phải nghiêm trọng nhất của thuốc lá đối với cơ thể con người là ảnh hướng đến phổi. Hút thuốc lá dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể của bạn. Tất cả dư lượng này lâu dài sẽ làm tắc nghẽn phổi, đưa đến các vấn đề về hô hấp và suy giảm chức năng của  phổi. 

Việc suy giảm chức năng của phổi dẫn đến thiếu oxy và máu tươi đến các cơ quan, bộ phận khác nhau của cơ thể, làm cho cơ thể luôn mệt mỏi và khó thở. Tổn thương phổi là một trong những nhân chính làm nồng độ oxy trong máu giảm đi.

3. Hệ hô hấp suy giảm

Sau khi tập luyện, người chạy cần rất nhiều oxy, không khí trong lành. Nhưng khói thuốc làm thu hẹp đường dẫn khí ở phổi dẫn đến hiện tượng khó thở. Khi hấp thụ oxy thấp thì bạn sẽ mệt mỏi nhanh hơn và do đó sẽ không thể chạy được cự ly như mong muốn để giúp cơ bắp phát triển. Bạn có thể thấy những người hút thuốc hay bị viêm họng, cảm cúm đó là do hệ hô hấp của họ rất yếu, sức đề kháng kém.

Ngoài ra, khi chức năng hô hấp suy giảm, hơi thở của chúng ta sẽ dễ trở nên gấp gáp hơn dẫn đến việc các bạn bị thở gấp ngay khi mới chạy bộ. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hướng lớn đến việc chạy bộ của bạn. Hút thuốc làm suy giảm chức năng hô hấp, chức năng hô hấp suy giảm sẽ làm cho năng lực vận động hiếu khí trong đó có chạy bộ suy giảm và đương nhiên sức bền khi chạy bộ của bạn cũng sẽ bị giảm đi đáng kể.

4. Làm chậm quá trình phục hồi cơ

Sau khi chạy, điều cần thiết nhất đối với runner là quá trình phục hồi. Cơ bắp nhanh hồi phục không chỉ giúp chúng ta tăng sức mạnh khi chạy mà còn giúp tăng chất lượng của những buổi luyện tập tiếp theo.

Tuy nhiên, hút thuốc sẽ gây cản trở việc truyền tải Oxy trong cơ thể, vì thế mà tốc độ hồi phục cũng trở nên chậm hơn. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe mà nó còn làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của cơ thể.

5. Làm giảm sức bền

Việc hút thuốc nó ảnh hưởng lên toàn cơ thể và từ đó khiến cho sức bền cũng giảm đi đáng kể. Nó khiến bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nhưng lại không phát sinh hiệu suất cao hơn.

Thiếu sức bền có nghĩa là thời gian tập sẽ ngắn hơn, số lần lặp ít hơn và tất nhiên tập ít đi thì cơ bắp cũng sẽ phát triển ít hơn.

Từ những ảnh hưởng xấu đã được liệt kê ở trên thì chúng ta có thể dễ dàng tự nhận thấy rằng thuốc lá có hại như thế nào đối với runner. Do đó, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá để có thể sở hữu một thân hình sắn chắc và quan trọng là để sức khỏe được cải thiện tốt hơn nhé!

Đang xem: Bỏ ngay thuốc lá nếu không muốn công sức chạy bộ của bạn trở nên vô ích

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng