FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ buổi tối: Câu trả lời hoàn hảo cho người bận rộn!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 5 10/06/2021 6 phút đọc

Chạy bộ là một trong những cách hiệu quả nhất để bạn giảm cân và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cải thiện các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, đối với người có công việc bận rộn, thì thời gian chạy bộ là một vấn đề "đau đầu" đối với họ.

Những người bận rộn khó sắp xếp thời gian chạy bộ ban ngày, thế nên ban đêm là thời điểm hoàn hảo dành cho họ. Thế nhưng, chạy bộ buổi tối có tốt không? Bạn có nên duy trì thói quen tập thể dục vào thời điểm này hay không? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Chạy bộ buổi tối có tốt không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy điểm qua những lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ buổi tối.
 

Chạy bộ buổi tối giúp tránh nắng nóng ban ngày

Chạy bộ là hoạt động tạo ra rất nhiều nhiệt cho cơ thể. Tránh ánh nắng trực tiếp có lẽ là lợi thế lớn nhất của việc chạy bộ vào buổi tối, đặc biệt đối với những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

Chênh lệch nhiệt độ giữa các khoảng thời gian trong ngày là khá lớn. Chạy bộ ban đêm giúp người chạy tránh được nguy cơ bị cháy nắng hoặc say nắng. Bên cạnh đó, runner cũng giảm sự tiếp xúc với bức xạ cực tím có hại từ mặt trời. Với nhiệt độ ban ngày trong thời điểm gần đây ở mức 33-36 độ C thì việc chạy bộ ban đêm là giải pháp tuyệt vời cho tất cả các runner.

Chạy bộ buổi tối

Việc tập thể dục, chạy bộ vào buổi tối cũng sẽ mang lại cho bạn không gian yên tĩnh, thoáng đãng và thư thái hơn thời điểm ban ngày, chính điều này sẽ đem lại tiền đề tích cực cho tâm lý của bạn, để đầu óc dễ chịu và phấn chấn hơn.

Chạy bộ buổi tối giúp bạn ngủ ngon hơn

Mọi người thường lo lắng rằng chạy bộ vào buổi tối khiến họ khó đi vào giấc ngủ. Thế nhưng, thực tế các nghiên cứu cho thấy điều ngược lại. Một nghiên cứu gần đây từ Đại học tại Mỹ cho thấy 97% những người tập thể dục với cường độ cao vào buổi tối cho biết chất lượng giấc ngủ của họ tương đương hoặc tốt hơn so với tập thể dục ban ngày.

Lý giải điều này, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ cơ thể tăng lên khi chạy bộ có thể giúp tăng cường giấc ngủ giống như cách tắm nước nóng trước khi ngủ. Chạy bộ còn giúp bạn giảm lo lắng, bình tĩnh hơn. Nó làm giảm huyết áp và căng cơ, giúp bạn cảm thấy thư thái hơn.

Chạy bộ buổi tối phù hợp với người bận rộn
 
Đây chắc chắn là ưu điểm lớn nhất khi chạy bộ buổi tối, bởi khoảng thời gian này thích hợp với người bận rộn. Việc dậy sớm luyện với nhiều người là bài toán khó khăn bởi lịch làm việc dày đặc và vướng bận ra đình. Không khó để gặp những trường hợp chỉ duy trì được từ một đến 3 buổi chạy sáng sớm mỗi tuần. Với những người mới, điều này giảm hiệu quả luyện tập xuống.
 

Chạy bộ buổi tối

​​​​Vì vậy, chạy đêm là giải pháp tương đối phù hợp với những người bận rộn. Runner vừa không vướng bận công việc dậy sớm buổi sáng lại có thêm điều kiện duy trì lịch tập luyện mỗi ngày. Thông thường, sau 9h tối là thời gian mỗi người dành cho bản thân.
 
Chạy bộ buổi tối giúp giảm cân hiệu quả hơn ban ngày
 
Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục, chạy bộ cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin hay còn gọi là hormone thèm ăn. Nhờ đó, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng.
 
Đồng thời, buổi tối là lúc cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất. Đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh kế hoạch tập luyện, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.
 

Chạy bộ buổi tối

 
Ngoài những lợi ích kể trên thì việc chạy bộ buổi tối mang lại cho bạn những lợi ích khác như. Những âu lo, muộn phiền trong đời sống và công việc ngày ngày sẽ được vứt bỏ sang một bên, bạn chỉ cần 30p mỗi buổi tối sẽ giúp trút bỏ được hết gánh nặng đời sống bạn đang phải hứng chịu. Không những thế, chạy bộ sẽ giúp trí nhớ bạn tốt hơn, tinh thần tỉnh táo, trí lực minh mẫn và mang lại sự tập trung trong công việc.
 
Lời khuyên khi chạy bộ buổi tối
 

Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ chạy bộ

Chạy bộ buổi tối mang đến một số lợi thế nhưng runner cũng cần chú ý những hạn chế nhất định như hạn chế về ánh sáng. Thế nên, để dễ quan sát đường hơn vào buổi tối, bạn nên đầu tư vào một số thiết bị chạy chất lượng. Ví dụ như quần áo có vải phản xạ đã được nhúng sẵn trong đó. Hoặc dây đeo tay hoặc dây đeo chân phản quang. Bạn cũng nên đeo đèn pha nếu chạy trong những con đường tối để những người khác có thể nhìn thấy bạn dễ dàng.

Chạy bộ buổi tối

Không tập gần giờ đi ngủ

Tuy việc vận động sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ nhưng nếu tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng.

Tập thể dục làm tăng thân nhiệt và nhịp tim. Điều này giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng cũng là nguyên nhân cản trở giấc ngủ. Vì vậy, trong 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ bạn không nên tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h, hãy tập vào khung giờ từ 17h30 – 20h.

Đi cùng một ai đó 

Nếu bạn chạy bộ ngoài trời vào buổi tối, hãy cố gắng chạy theo nhóm bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn đang chạy một mình, hãy mang theo điện thoại di động và nói cho ai đó biết con đường bạn đang đi. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và riêng tư ở mức độ tốt hơn, bạn có thể lựa chọn chạy bộ trong nhà với máy chạy bộ. 

Chạy bộ buổi tối

Không tắm ngay sau khi tập

Tắm ngay sau khi chạy bộ buổi tối cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí có thể gây đột quỵ. Sau khi tập luyện, cơ thể còn mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim chưa ổn định.

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy đợi cơ thể ổn định trong khoảng 20 phút. Tiếp đó, bạn dùng khăn khô lau người và nên tắm bằng nước ấm.

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết