Chạy bộ chân đất: Tại sao không?!

Chạy bộ chân đất: Tại sao không?!

Nhiều runner cho rằng chạy bộ chân trần không tốt và ảnh hưởng đến chân, xương khớp nhưng khoa học đã chứng minh rằng chạy bộ chân đất mang lại nhiều lợi ích.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Việc chạy bộ bằng chân trần giúp bạn tiếp xúc tới mặt đất nhiều hơn, giúp bạn có được sức khỏe tốt cũng như giúp nhịp tim được điều hòa, giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu được tốt hơn. Việc đi chân trần có nhiều tác dụng giúp. Ngoài ra nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chạy bộ bằng chân trần có tác dụng làm giảm căng thẳng và chữa được chứng trầm cảm.

Điều này rất dễ nhận thấy vì khi bạn chạy bộ hoặc tản bộ trên bãi biển hoặc dưới thảm cỏ xanh trong bầu không khí trong lành, tâm hồn sẽ thư thái, mọi cảm giác lo âu muộn phiền của cuộc sống cũng tạm tan biến và tinh thần sẽ tốt hơn rất nhiều.

2. Giảm chấn thương

Nếu không mang những đôi giày không phù hợp hoặc quá chật, bạn sẽ gặp 1 số chấn thương. Chạy bộ bằng chân đất có thể giảm tỷ lệ các chấn thương liên quan đến chạy bộ, ít nhất là giảm chấn thương phần khớp. Với giày chạy bộ, runner sẽ có xu hướng chuyển lực xuống mắt cá chân, khiến bạn dễ bị bong gân khi chạy. Một khi bạn đã chuyển sang chạy bộ bằng chân trần, bạn sẽ có khả năng chạy nhẹ hơn, những chấn thương cũng ít "ghé thăm" bạn hơn.

3. Ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng

Khi chạy bộ bằng chân không, các huyệt đạo ở lòng bàn chân tiếp xúc với đất, sỏi, đá… có tác dụng kích thích nội tạng từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều. Mang lại tác dụng không hề khác gì như khi bạn mát sa chân bằng máy. Khi được tiếp xúc với thiên nhiên, tinh thần của bạn cũng sẽ trở nên thoải mái, giảm bớt căng thẳng cuộc sống.

4. Tiếp đất đúng cách 

Khi chạy bằng chân đất, bạn sẽ tập được cách tiếp đất bằng phần giữa và phần trước của bàn chân hơn là gót chân. Sự phổ biến của việc tiếp đất bằng gót chân là kết quả của việc các nhà sản xuất chèn quá nhiều lớp đệm gót vào giày chạy bộ ngày nay.  

Các chuyên gia nghiên cứu tin rằng, việc mang giày với phầm đệm (đế, lớp lót) sẽ ảnh hưởng không tốt đến khả năng giữ thăng bằng, ổn định và sức bền và độ dẻo dai, linh hoạt của bàn chân, vì lớp đệm ngăn giữa bàn chân và mặt đất cũng tương tự như một màn ngăn cách, ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận và truyền thông tin từ bàn chân lên hệ thống não bộ, làm suy giảm khả năng phán đoán và nhận thức của não khi truyền xuống lại đôi chân.

5. Chạy nhanh hơn

Trên thực tế, chạy bộ mũi chân thì nhanh hơn tiếp đất gót chân! Việc tiếp đất trên gót chân với cẳng chân thẳng tạo ra một lực hãm phanh, còn tiếp đất trên mũi chân với một cẳng chân cong thì giúp bạn chạy nhanh hơn. Nếu bạn muốn chạy nhanh hơn, cải thiện tốc độ, có thể thử chạy bằng chân đất

Ngoài ra, runner có thể cải thiện tư thế khi chạy chân trần. Những người chạy bộ chân trần thường có xu hướng chạy với sải chân ngắn hơn, guồng nhanh hơn. Điều này một phần là nhờ cách tiếp đất bằng phần giữa bàn chân và mũi chân. 

6. Tiết kiệm chi phí

Chạy bộ là môn thể thao...tốn tiền khi bạn càng “lún sâu” vào sở thích chạy bộ. Những đôi giày bắt mắt với nhiều mục đích sử dụng khác nhau của các thương hiệu nổi tiếng: Adidas, Nike, Asics, Hoka One One... sẽ luôn khiến bạn phải "móc túi" hầu bao. Với chân trần, bạn có một "đôi giày" tự nhiên xịn nhất và rẻ nhất. 

Bên cạnh đó, bạn sẽ có cảm giác tự do khi chạy bằng chân không vì bạn sẽ thoát khỏi đôi tất bó. Đây là một cảm giác rất tuyệt vời đối với nhiều người. Chân bạn sẽ được thoáng khí và các giác quan của bạn sẽ nhanh nhạy hơn.

Kết luận.

Chạy bộ, đi bộ chân trần đã được nghiên cứu có lợi cho sức khỏe và là xu hướng khi tập chạy bộ bên ngoài. Đây là phương pháp giúp rèn luyện sức khỏe nhờ tăng khả năng thích nghi với môi trường, các huyệt đạo ở gan bàn chân được vận động giúp kích thích hiệu quả tới hệ thần kinh. 

Tuy nhiên, không phải địa hình hình tập luyện nào cũng cho phép mọi người đi chân trần vì sẽ không đảm bảo an toàn cho đôi chân và xương khớp. Chạy bộ ngoài trời, đường phố luôn rình rập những nguy hiểm như sắt vụn, mảnh chai vỡ,..hay địa hình gồ ghề nên sẽ không phải là lựa chọn tốt để chạy bộ chân trần. Chạy bộ tại bãi cỏ, bãi cát, sân tập tuy có an tâm hơn nhưng vẫn không hoàn toàn chắc chắn có vật thể lạ vương vãi ở đâu đó trong đường chạy hay không. 

Thế nên, tùy vào kiểu tập luyện và địa điểm tập luyện, chúng ta sẽ xem xét liệu nên hay không đi chân trần. Tốt nhất là ngoại trừ việc tập luyện tại nhà, nếu phải chạy bộ ngoài phố hay tập luyện tại phòng gym... hãy nhớ mang giày nhé.

 

Đang xem: Chạy bộ chân đất: Tại sao không?!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng