FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ đẹp da: Sự thật hay chỉ là thổi phồng!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 5 05/08/2021 6 phút đọc

Chúng ta thường được các chuyên gia, bác sĩ khuyên chạy bộ để có được sức khoẻ tráng kiện. Nhưng liệu tập thể dục nói chung và chạy bộ nói riêng có giúp chúng ta sở hữu làn da đẹp? Câu trả lời sẽ được Keepri giải thích trong bài viết sau.

Có rất nhiều lý do để bạn muốn chạy bộ. Bất kể động lực của bạn là gì, chúng ta đều đồng ý rằng lợi ích của việc hoạt động thể chất là không thể phủ nhận. Nếu thói quen lành mạnh này được duy trì hàng ngày, bạn có thể đạt được phần thưởng vô cùng giá trị: Một làn da khỏe mạnh, trẻ đẹp hoàn hảo. 

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng làn da chỉ đẹp khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ bên trong cũng như nâng niu chăm sóc đúng cách từ bên ngoài bằng những loại kem mỹ phẩm.

Tuy nhiên, theo như nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy: một làn da khỏe đẹp, tươi trẻ, hồng hào và săn chắc hơn nếu bạn tập thể dục đều đặn, hợp lý.

Các vận động giúp da bài tiết nhiều độc tố, giúp lưu thông máu để máu đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến làn da, giúp da được nuôi dưỡng tốt. Da sẽ săn chắc và khỏe mạnh hơn. Dưới đây là 4 lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ mang đến cho làn da.

1. Chạy bộ giúp phòng chống mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn trứng cá thường là việc sản xuất quá nhiều bã nhờn bịt kín các lỗ chân lông. Bã nhờn thường xuyên bám vào các lỗ chân lông, nhưng một số hormone lại được sản xuất quá nhiều như testosterone và cortisol gây stress. Việc tăng các hormone tương ứng với việc tăng mụn trứng cá trên da. Bằng cách chạy bộ, bạn có thể điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến sự phát sinh mụn trứng cá.

Lượng mồ hôi trong quá trình chạy bộ sẽ làm sạch các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn. Chạy bộ hay tập thể dục cũng giúp khắc phục sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

2. Tăng cường việc lưu thông máu, da sáng mịn

Nếu để ý, sau mỗi buổi chạy bộ hoặc tập gym, yoga, bạn sẽ có cảm giác da mình trông sáng bóng hơn khi nhìn vào gương. Bạn không hoang tưởng đâu, vì đó là một trong những biểu hiện chứng minh chạy bộ để đẹp da là có thật. Đây gọi nôm na là hiệu ứng “post-gym glow” (tạm dịch: sáng da sau luyện tập). Tình trạng này có thể kéo dài nhiều giờ liền sau khi bạn rời khỏi phòng gym, hay sau khi hoàn thành một buổi chạy bộ

Tiến sĩ Kathleen Cook Suozzi, nhà nghiên cứu da liễu tại Trường Y dược Yale (Mỹ) giải thích: “Hiệu ứng mà nhiều người cảm nhận da đẹp sau khi tập là bắt nguồn từ sự kết hợp của việc tăng lưu lượng máu dưới da, mồ hôi và lượng endorphin tiết ra trong lúc tập”.

3. Giảm căng thẳng

Một số nghiên cứu đã chứng minh các tuyến bã nhờn sản xuất dầu có mối liên kết bền chặt với các hormone căng thẳng. Điều này lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn bị stress, các vấn đề da sẽ ngày một nặng thêm. Vì thế, giảm thiểu stress sẽ giúp cải thiện các bệnh ngoài da như mụn trứng cá, chàm.

Chạy bộ làm giảm lượng hormone căng thẳng được gọi là cortisol, chính vì vậy, giảm thiểu căng thẳng stress sẽ giúp cải thiện các tình trạng da như mụn trứng cá, tình trạng lão hóa,…. 

4. Giấc ngủ ngon giúp làn da đẹp

Một trong những lợi ích to lớn của chạy bộ đối với làn da là giấc ngủ. Chạy bộ, tập thể dục thường xuyên giúp bạn dễ cảm thấy dễ buồn ngủ hơn, chất lượng giấc ngủ tốt hơn và càng ngủ ngon thì làn da của bạn càng có thời gian để phục hồi và sản sinh các tế bào mới, da sẽ ít nếp nhăn và đặc biệt là mắt sẽ không có quầng thâm.

Trước tiên, để có một đêm ngon giấc bạn cần biết đi ngủ đúng cách. Để làm được điều này bạn cần tránh sử dụng những chất kích thích có chứa caffeine sau bữa trưa và không nên uống nhiều rượu vào bữa tối. Luôn giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức mát mẻ. Bạn cũng nên tránh chạy bộ trước khi đi ngủ, nó sẽ khiến cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái kích thích nên khó ngủ hơn.

Cần lưu ý gì khi tập luyện để không làm hại đến da?

Như đã nói ở trên, chạy bộ giúp làn da các chị em luôn hồng hào, rạng rỡ. Nhưng nếu không biết cách, nó sẽ gây tác dụng ngược. Ví dụ, nếu bạn chạy ngoài trời mà không che chắn gì, tia UV trong ánh nắng sẽ phá hủy làn da bạn, làm tăng nguy cơ ung thư da, thúc đẩy lão hóa da nhanh chóng và xóa đi mọi lợi ích cho da từ việc tập luyện.

Vì vậy, khi tập luyện, bạn cần lưu ý một số điều để bảo vệ làn da trong điều kiện tốt nhất.

- Tránh tập luyện ngoài trời trong thời gian cao điểm, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu bị bắt buộc, bạn hãy thoa kem chống nắng. Ngoài ra nên đội mũ và mặc quần áo che chắn da càng nhiều càng tốt.

- Với những người có cơ địa dễ bị mụn trứng cá, nếu mặc quần áo quá bó sát cơ thể để tập, thì sự cọ xát trong quá trình tập luyện và tiết mồ hôi sẽ tạo điều kiện nổi mụn. Để phòng ngừa, bạn nên mặc loại quần áo rộng rãi, làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, để giữ cho làn da luôn khô thoáng.

- Trước khi tập luyện, bạn hãy giữ da sạch sẽ để ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc dẫn đến mụn trứng cá. Không nên trang điểm khi tập luyện. Và sau khi tập, bạn nên tắm rửa và thoa kem dưỡng ẩm để làm dịu da, ngăn ngừa kích ứng da.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết