FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ vào mùa hè - 5 bí quyết để bạn vượt qua thời tiết nóng như đổ lửa

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 4 19/05/2021 3 phút đọc

Chạy bộ dưới thời tiết nắng nóng luôn là một thử thách đối với bất cứ runner nào. Trong những ngày mà thời tiết ở 3 miền Việt Nam đều nóng như đổ lửa thì điều quan trọng nhất với các runner đó là đảm bảo an toàn cho cơ thể trước trạng thái sốc nhiệt. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất cho việc chạy bộ mùa hè.

1. Điều chỉnh thời điểm tập luyện trong ngày

Trong thời gian chạy bộ vào mùa hè, các runner nên tránh khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian nóng nhất trong ngày vào mùa hè. Nếu bắt buộc phải tập luyện vào giờ đó, hãy cố gắng chọn cung đường có nhiều bóng mát. 

Sáng sớm và chiều tối là khoảng thời gian thích hợp để chạy bộ vào mùa hè.

Thời điểm tốt nhất để tập luyện là lúc sáng sớm và sau 4 giờ chiều. Tập luyện vào sáng sớm giúp tăng khả năng trao đổi chất trong ngày và buổi chiều tối hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.

2. Lựa chọn trang phục phù hợp

Chìa khóa khi chọn trang phục chạy bộ mùa hè là những chất liệu vải thoáng khí và thấm mồ hôi tốt. Những chiếc áo chạy bộ chuyên dụng được thiết kế từ polyester, cho phép thoát ẩm cùng với quần đùi mỏng nhẹ sẽ là sự lựa chọn tốt. 

Ngoài ra, một số vùng trên cơ thể cũng cần được che kín tối đa. Bạn có thể sử dụng những loại nón lưỡi trai rộng như snapback hay mũ có phần vải che gáy, những loại có chất liệu thoáng, thấm mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một chiếu kính râm có chỉ số chống tia UV cao để bảo vệ mắt.

Trang phục thoáng mát là ưu tiên hàng đầu.

3. Bổ sung đầy đủ nước

Trước khi chạy 30 phút, bạn nên uống ít nhất 500ml nước để chuẩn bị. Sau đó, cứ mỗi 15-20 phút cần phải bổ sung 200-300ml để bổ sung lượng nước bị thất thoát qua mồ hôi. Mất nước sẽ khiến cơ thể dễ bị choáng và ngất xỉu. Không chỉ có nước lọc, cần uống thêm nước uống thể thao, nước điện giải để bù lượng muối khoáng mà cơ thể bị mất đi theo đường mồ hôi.

Uống đủ nước giúp cơ thể chống chọi với nắng nóng khi chạy bộ vào mùa hè.

Lưu ý, bổ sung quá nhiều nước sau khi tập luyện không những không có lợi cho hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa mà còn tăng thêm gánh nặng cho tim. Uống nhiều nước sau khi vận động sẽ làm cho cơ thể ra càng nhiều mồ hôi. Đồng thời lượng muối mất đi càng nhiều sẽ dễ gây ra chuột rút, co giật. Vì vậy, bạn nên bổ sung một lượng nước phù hợp khi chạy bộ vào mùa hè

4. Không nên đặt mục tiêu cao

Khi chạy bộ vào mùa hè, tim sẽ đập nhanh hơn bình thường. Vì thế cơ thể sẽ cảm thấy nhanh xuống sức hơn với cùng 1 bài tập như trước. Hạn chế tối đa các cự ly chạy dài hoặc tốc độ cao trong ngày nắng nóng gay gắt. Bên cạnh đó, cần chú ý theo dõi và điều chỉnh nhịp tim của bạn trong ngưỡng phù hợp để giúp chạy bộ hiệu quả hơn. Hãy lắng nghe phản hồi của cơ thể.
 
5.  Chú ý đến các tín hiệu của cơ thể 
 
Hãy nắm rõ dấu hiệu của cơ thể khi vận động trong thời tiết nắng nóng, nhiệt đô cao. Nếu cảm thấy choáng váng, chóng mặt, mất phương hướng, ngừng đổ mồ hôi, da hơi tái, nên dừng ngay việc chạy và di chuyển vào bóng râm. Sau đó, hãy bổ sung nước và gọi người đến hỗ trợ. Ghi nhớ rằng luôn mang theo điện thoại bên mình để có thể liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Khi chạy bộ vào mùa hè, hãy lắng nghe các phản hồi của cơ thể.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết