Đừng bắt đầu chạy Trail nếu thiếu 8 món đồ cần thiết này!

Đừng bắt đầu chạy Trail nếu thiếu 8 món đồ cần thiết này!

Trong những năm gần đây, chạy trail nổi lên và được đông đảo cộng đồng chạy Việt Nam hưởng ứng nhiệt tình. Chạy Trail là một mảng rất khác với road kể cả về trải nghiệm và dư âm sau mỗi giải. Thế nhưng, chạy Trail có những hiểm họa mà các bạn phải hiểu và cân nhắc rất kỹ khi click chuột để đăng ký giải. Vậy nên, để hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra, bạn cần trang bị những vật dụng cần thiết để có một giải chạy trail an toàn. Hãy cùng Keepri điểm danh 10 món đồ cần thiết khi bắt đầu chạy trail.

1. Một đôi giày tốt

Đây là vật dụng tiên quyết phải có. Giày các bạn nên chọn là loại đế cao su và có gai khá nhiều để tăng độ bám dính, chống trơn trợt và tránh tổn thương bàn chân do đá sỏi, rễ cây gây nên. Đôi giày phù hợp cần phải đáp ứng các tiêu chí như vừa vặn, ôm khít đôi chân, được tạo nên từ chất liệu tốt. 

Một đôi giày tốt sẽ giúp cho bạn có một trải nghiệm tuyệt vời khi chạy trail.

Ưu tiên cho giày nhẹ và dễ thông thoáng, thoát ẩm nhanh và size giày nên lớn hơn 0.5-1 size. Vì khi chạy chân bạn sẽ nở ra nên một đôi giày vừa khít sẽ dẫn đến chật chội khó chịu cho bàn chân khi chạy. 

2. Tất/vớ

Sau giày, thì vớ đóng vai trò quan trọng cho bàn chân. Đây là thứ cực kì cần thiết, tránh phồng rộp khi chạy một quãng đường khá dài. Chỉ cần là một đôi vớ mang lại sự thoải mái là được, không cần vớ chuyên chạy trail. Bạn có thể cân nhắc dùng bó ống chân vì nó tạo áp lực lên ống chân, kích thích tuần hoàn máu, giảm chuột rút. Độ dài lên đến gần đầu gối sẽ bảo vệ chân không bị xước hoặc côn trùng tấn công. 

2. Quần áo co giãn và thấm hút mồ hôi
 
Một bộ quần áo chạy bộ là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi chạy trail cần trang bị gì. Quần áp phù hợp có độ rộng vừa phải, có cảm giác thấm hút mồ hôi tốt để mang lại cảm giác thoải mái khi di chuyển với tốc độ cao trong suốt quá trình tập luyện. Nếu chạy bộ trong những ngày mùa đông có thời tiết lạnh, các bạn có thể chọn thêm một chiếc áo giữ nhiệt bên trong và một chiếc áo gió. Điều này sẽ giúp cơ thể được bảo vệ tối ưu, tránh để bị lạnh trong khi tập luyện.

​​​
3. Đồng hồ GPS
 
Đây là thiết bị hữu ích giúp theo dõi quá trình tập luyện của bản thân bạn. Với chiếc đồng hồ, các bạn có thể biết được quãng đường và thời gian đã chạy. Ngoài ra, các thông số liên quan khác sẽ giúp bạn điều chỉnh quá trình tập luyện để đảm bảo phù hợp với sức khỏe và mục tiêu mà mình đặt ra.
 
Trên thị trường có rất nhiều sự lựa chọn cho một chiếc đồng hồ GPS, tuy nhiên những yếu tố quan trọng khi chạy trail đó là thời lượng pin GPS, và chức năng định vị dẫn đường theo route của giải cũng sẽ rất hữu ích khi biết mình đang ở đâu, còn bao nhiêu đỉnh đồi và mình có đang bị lạc không. Vì vậy, bạn hãy "tậu" cho mình một chiếc đồng hồ GPS đủ tốt để đáp ứng những yêu cầu thiết yếu trên.
 
5. Gậy khi chạy địa hình

Việc sử dụng gậy chạy trong các giải chạy trail ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Những tiến bộ về vật liệu và cấu tạo gậy cũng giúp chúng ta có cơ hội tiếp cận được những mẫu gậy nhẹ hơn và gọn gàng hơn. Gậy giúp chúng ta tạo thêm lực đẩy khi chạy, giữ ổn định cơ thể và phân tán tải trọng khi chạy lên hoặc xuống dốc. 

Việc sử dụng gậy chạy trong các giải chạy trail ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

6. Vest chạy Trail

Đừng cầm tay bình nước khi chạy trail vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy vướng víu và giảm tốc độ. Đôi khi bạn cần dùng đến tay để có thể trèo, bò lên núi phụ cho đôi chân. Hãy sử dụng vest nước. Đây là loại balo đựng nước như một chiếc áo vest có khá nhiều kiểu dáng cho bạn lựa chọn.

Các loại vest nước có thể chứa được 1.5-2 lít nước nên bạn có thể chia ra thành vài bình nước cá nhân mini hoặc 2 bình nước cỡ trung. Ngoài ra, còn có nhiều ngăn để bạn đựng các thứ như bóp, ví, điện thoại, tiền lẻ, gel… Đối với cự ly 42km trở lên, vest chạy gần như bắt buộc ở các giải lớn.

7. Mũ, găng tay

Khi vận động dưới khung cảnh thiên nhiên, để ứng phó vứi những biến đổi bất thường của thời tiết, thì mũ nón là sự chọn lựa thích hợp trong tình huống này. Do lưu lượng máu trong não rất lớn, chính vì vậy mà đầu được xem là vị trí giữ ấm và tản nhiệt quan trọng của cơ thể con người. 

Trong trường hợp vận động ở tiết trời lạnh, có thể đeo các loại nón lưỡi trai có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. Ở bộ môn chạy trail, vành nón là nơi được ví như tóc của chúng ta vậy, chúng có tác dụng cảnh báo các vật lạ rơi rớt lên đầu chúng ta, cho nên cũng góp phần vào việc bảo vệ bộ phận quan trọng nhất của con người.

Ngoài mũ, găng tay cũng là một vật dụng cần thiết mà các runner cần trang bị khi chạy trail. Một đôi găng tay sẽ giúp bạn tránh được trầy xát trong quá trình thi đấu.

8. Đèn pha, đèn pin

Nếu bạn phải chạy trong điều kiện thiếu ánh sáng (rạng sáng hay lúc chạng vạng tối) thì đèn pin là vật bạn cần phải mang theo. Đèn pin có dây đeo trên đầu, tiện cho người chạy khỏi bị vướng tay. 

Trong một số giải chạy, BTC bắt buộc người tham gia phải trang bị đèn pin để đảm bảo an toàn, nếu không VĐV sẽ bị phạt hoặc thậm chí không cho tham gia

Như vậy, chúng ta vừa cùng điểm qua những thông tin có liên quan đến việc chạy trail cần chuẩn bị gì giúp bạn trải nghiệm buổi chạy an toàn và thú vị. Ngoài ra còn một số vật dụng phụ khác bạn có thể mang theo nếu cần thiết như điện thoại, còi cứu hộ, tiền lẻ, thanh năng lượng... 

 

Đang xem: Đừng bắt đầu chạy Trail nếu thiếu 8 món đồ cần thiết này!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng