FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Kem chống nắng có cần thiết khi chạy bộ không?

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 08/06/2021 6 phút đọc

“Nắng nóng kỉ lục”, “tia cực tím ở ngưỡng cao nhất”…là những thông tin nổi trội mà bạn liên tục nghe thấy trong những ngày vừa qua. Với thời tiết nắng nóng kéo dài, thì việc bôi kem chống nắng có cần thiết khi chạy bộ?

John Ashworth – chuyên gia da liễu người Anh từng khẳng định rằng: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”. Thế nên, kem chống nắng là món đồ hết cần thiết khi chạy bộ. 

Như chúng ta đã biết, kem chống nắng được ví như “hàng rào vững chắc” để bảo vệ làn da tối ưu trước tác động gây hại của tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. 

Giải sử, nếu bạn chạy hàng giờ dưới cái nắng nóng như hiện tại và trong nhiều ngày, thì da có thể gặp rất nhiều nguy cơ nếu không được bảo vệ bởi kem chống nắng, trong đó 2 hậu quả lớn nhất là tình trạng lão hóa da và nguy cơ phát sinh một số bệnh, bao gồm ung thư da.

Việc sử dụng kem chống nắng cho da mặt và body thường xuyên khi chạy bộ sẽ bảo vệ làn da ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang… Đồng thời giúp ngăn cản tình trạng da cháy nắng và giảm khả năng ung thư da nguy hiểm. Chắc hẳn không một runner nào muốn làn da ngày càng xuống sắc sau một thời gian chạy bộ dưới thời tiết nóng nắng.

Kem chống nắng là món đồ rất cần thiết cho các runner khi chạy bộ.

Thế nhưng, các runner đã biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách? Nếu vô tình sử dụng kem chống nắng sai cách thì không những khiến kem chống nắng “phản tác dụng” mà còn làm cho làn da “đen dần đều” theo thời gian nữa.

Hãy cùng Keepdri điểm lại những sai lầm khi dùng kem chống nắng mà nhiều người mắc phải để khắc phục và sử dụng kem chống nắng đạt hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn chỉ số chống nắng chưa phù hợp

Một trong những sai lầm thường gặp của rất nhiều người là lựa chọn chỉ số chống nắng chưa phù hợp với điều kiện tiếp xúc ánh nắng.

Theo đó, khi ra ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng cường độ cao, bạn nên chọn chỉ số SPF cao. Ví dụ, nếu các runner chạy bộ vào mùa hè cần dùng kem chống nắng chỉ số SPF từ 50 trở lên.

Chỉ số SPF và thời gian đỏ da tối thiểu sẽ quy định thời lượng mà bạn được ở ngoài nắng tối đa. Cụ thể, nếu bạn xuất hiện đỏ da sau 10 phút chạy bộ ngoài trời và đang sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30, thời gian da được kem chống nắng bảo vệ sẽ tính theo công thức: 10 × 30 là 300 phút (tương đương 5 giờ).

Các runner nên lựa chọn các kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp khi chạy bộ dưới thời tiết nóng.

Chỉ số chống nắng càng cao thì thời gian da được bảo vệ càng lâu. Tuy nhiên, không có chỉ số chống nắng nào có thể bảo vệ da 100%. Thế nên ngoài việc sử dụng kem chống nắng phù hợp thì các runner cần che chắn các vùng da cẩn thận bằng khẩu trang, mũ nón...

Chỉ cần bôi kem chống nắng vào mùa hè hoặc trời nắng 

Cũng như nhiều người, runner có suy nghĩ chạy bộ vào mùa đông, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên không cần kem chống nắng. Thực tế, dù trời râm, không ánh nắng nhưng tia UV vẫn có thể tác động đến da. Do đó, khi ra ngoài, runner nên bôi lớp kem chống nắng bảo vệ chống tia UVA và UVB ít nhất 30 SPF.

Kem chống nắng được khuyên dùng hàng ngày, vào tất cả các mùa. Những ngày hè, cường độ ánh nắng rất cao càng khiến việc bôi kem chống nắng trở thành bước không thể thiếu khi ra ngoài.

Kem chống nắng khi chạy bộ

Các chuyên gia da liễu khuyến nghị, người dùng chọn kem chống nắng dựa trên khoáng chất (oxit kẽm hoặc titan oxit) vì chúng an toàn về mặt hóa học, tốt hơn cho môi trường và cung cấp rào cản vật lý hữu hiệu giúp phản xạ các tia ra khỏi cơ thể.

Sử dụng quá ít hoặc quá nhiều kem chống nắng

Một trong những sai lầm thường gặp khác khi dùng kem chống nắng là sử dụng không đúng liều lượng. Nếu sử dụng lượng quá ít hoặc không đủ, sẽ không mang lại hiệu quả chống nắng tốt nhất cho da. Nhưng nếu thoa 1 lượng kem quá dày, điều này sẽ khiến lỗ chân lông bứt bí, gây ra tình trạng da nhờn rít, dễ sản sinh mụn…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, 2mg kem chống nắng/1cm2 da là liều lượng đúng tiêu chuẩn, tương đương 1,2g kem chống nắng cho toàn bộ khuôn mặt và 25-30g kem chống nắng cho toàn thân. Với kem chống nắng dạng xịt, bạn chỉ cần xịt qua xịt lại 4 lớp kem trên da là bạn đã dùng đủ liều rồi đấy.

Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên

Hiệu quả của kem chống nắng chỉ duy trì trong một thời gian nhất định và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ số SPF (1 SPF tương đương với 10 phút kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng).

Nếu các runner dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 thì nghĩa là nó sẽ bảo vệ da trong 5 giờ. Như vậy, sau mỗi 2 – 3 giờ bạn sẽ thoa lại kem chống nắng để làn da được bảo vệ đạt hiệu quả tốt nhất.

Kem chống nắng khi chạy bộ

Tuy nhiên, một số người lại lạm dụng kem chống nắng mà bôi quá nhiều và quá thường xuyên cũng chính là một dạng sai lầm khác.

Chỉ cần nắm vững các nguyên tắc, và tránh xa các sai lầm như đã liệt kê ở trên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kem chống nắng, yên tâm làn da của mình được bảo vệ. Chúc các bạn thành công!

Việc bôi kem chống nắng khi chạy bộ rõ ràng là rất cần thiết đặc biệt vào mùa hè. Chỉ cần nắm vững các nguyên tắc, và tránh xa các sai lầm như đã liệt kê ở trên, các chân chạy có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kem chống nắng, yên tâm làn da của mình được bảo vệ. 

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết