Người gầy có nên chạy bộ? Chạy bộ có khiến bạn gầy hơn?

Người gầy có nên chạy bộ? Chạy bộ có khiến bạn gầy hơn?

Khi nhắc đến chạy bộ, mọi người thường nghĩ bộ môn nay chỉ dành cho người béo có nhu cầu giảm cân và người muốn có sức khỏe dẻo dai, cơ bắp. Và dĩ nhiên chạy bộ không phải là bộ môn dành cho người gầy. Vậy theo bạn, điều này có đúng không? Và người gây có nên chạy bộ để cải thiện vóc dáng? Để giải đáp cho những thắc mắc này, các runner cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Keepdri nhé!

Người gầy có nên chạy bộ không?

Chạy bộ là một trong những hoạt động thể lực đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian và không gian khi tiến hành chạy bộ. Tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng quá trình chạy bộ cũng đòi hỏi người thực hiện phải tuân thủ theo những qui tắc nhất định tùy theo từng mục đích tăng cân, giảm cân hay cải thiện sức khỏe. Vậy người gầy có nên chạy bộ không?

Đầu tiên, câu trả lời là có. Dù bạn là người béo hay gầy thì đều nên chạy bộ để cải thiện vóc dáng. Theo các chuyên gia, nếu bạn áp dụng việc chạy bộ hợp lý kết hợp với các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học thì chỉ số cân nặng sẽ cải thiện đáng kể, giúp vóc dáng trở nên đẩy đặn, săn chắc hơn. 

Vì sao chạy bộ giúp người gầy tăng cân?

Kích thích thèm ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt

Đôi lúc bạn thấy mình gầy nên không dám làm những việc liên quan đến vận động sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng đó là một quan niệm không chính xác bạn. Không vận động làm cho các cơ quan lười hoạt động từ đó cơ thể bạn luôn ở trong trạng thái mệt nhọc, khó chịu. Nếu bạn chạy bộ đúng cách và chạy ở cường độ hợp lý sẽ là cách giúp cơ thể khỏe hơn. Các hoạt động trao đổi chất trong người diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Từ đó kích thích sự thèm ăn của bạn, bạn ăn ngon và các chất dinh dưỡng được hấp thụ nhiều hơn.

Giải tỏa stress và đào thải độc tố

Chạy bộ cũng là cách để tinh thần được thư giãn, giảm stress và cung cấp nhiều năng lượng cơ thể. Mỗi buổi sáng bạn dành thời gian để chạy bộ thì ngày hôm đó kết quả làm việc của bạn cũng tốt hơn.

người gầy có nên chạy bộ không

Không chỉ vậy, nhờ chạy bộ chất độc trong cơ thể bạn được đào thải ra ngoài qua tuyến mồ hôi. Sau khi chạy bạn sẽ cảm thấy mình bị đói bụng, khát nước. Lý do đó là trong quá trình chạy cơ thể bạn bị mất nước vì thoát mồ hôi nhiều. Bạn uống nhiều nước các chất cặn bã không tốt bên trong cũng được tống khứ một cách nhanh chóng. Những người uống nhiều nước luôn sở hữu một làn da đẹp và một sức khỏe tốt.

Giúp bạn có được giấc ngủ ngon

Ngoài ra, giấc ngủ của bạn cũng được cải thiện, bạn ngủ ngon hơn nhờ vào việc chạy bộ. Chạy bộ giúp não bộ thường xuyên phải hoạt động và làm việc. Do đó khi chạy bền bạn sẽ ngủ rất ngon và ngủ nhanh. Một trong những nguyên nhân mà bạn không tăng cân được đó là ngủ không đủ giấc và khó ngủ.

Làm thế nào để chạy bộ tăng cân hiệu quả?

Lên lịch chạy bộ rõ ràng

Bí quyết chạy bộ tăng cân cho người gầy hiệu quả nhất đó là cách lên lịch chạy bộ rõ ràng. Chức năng của chạy bộ cho người gầy đó là kích thích cơ thể ăn được nhiều hơn và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể tốt hơn. Do vậy, khi chạy bộ tăng cân bạn không nên tập luyện với chế độ dày đặc sẽ làm cơ thể tiêu tốn quá nhiều calo, ảnh hưởng đến hiệu quả tăng cân. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên chạy bộ 2-3 buổi/tuần và mỗi buổi nên duy trì chạy bộ từ 30-45 phút.

người gầy có nên chạy bộ không

Lựa chọn địa hình chạy bộ

Ở giai đoạn tập luyện mới đầu, bạn nên lựa chọn đường road, đường nhựa. Các cung đường chạy bạn có thể tham khảo như ven hồ, trong công viên… Tập luyện để tăng cân, ở giai đoạn đầu bạn nên tránh chạy đường địa hình, chạy trail sẽ khiến cơ thể bạn phải gắng sức, đốt nhiều calo hơn.

Duy trì thành thói quen

Người gầy chạy bộ thời gian đầu sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Đặc biệt là về mặt thể lực. Nhưng chỉ cần bạn cố gắng 1 tuần đến 2 tuần thì sẽ có thói quen. Muốn cải thiện lại vóc dáng thì bạn cần cố gắng để chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày.

Dinh dưỡng cho người chạy bộ

Để lên cân, ngoài tập luyện thể thao như chạy bộ, bạn đặc biệt nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Trước khi chạy bạn có thể ăn một lượng thức ăn vừa đủ và giãn cách nghỉ ngơi từ 30 phút trở lên mới chạy. Không nên ăn quá no bởi vì nếu ăn no quá hoặc đói quá trước khi tâp cũng ảnh hưởng đến quá trình luyện tập, quá đói thì không đủ năng lượng và quá no sẽ khiến cơ thể ì ạch, đau xóc và đặc biệt là gây dư thừa .

người gầy có nên chạy bộ không

Sau bài tập chạy, bạn nên ăn uống đầy đủ. Bữa ăn sau khi chạy của bạn nên chứa đầy đủ protein, cũng như nhiều Carbs để bổ sung lượng Glycogen, là dạng Carbs lưu trữ trong cơ thể của bạn.

Ngoài ra, trước, trong và sau khi chạy bộ, các bạn nên nhớ bổ sung đầy đủ nước uống cho cơ thể. Nước uống có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, giúp da dẻ của bạn căng mịn hơn, hỗ trợ rất tốt vào quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

KẾT

Với chia sẻ trên đây của Keepdri, bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc người gầy có nên chạy không hay không rồi chứ? Không chỉ có người gầy mà tất cả mọi người đều có thể chạy bộ, tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe của mình mà có thể chọn lựa bài tập phù hợp nhất. Hy vọng, với môn chạy bộ, các bạn “cò hương” có thể tăng cân nhanh và hiệu quả nhất. 

 

Đang xem: Người gầy có nên chạy bộ? Chạy bộ có khiến bạn gầy hơn?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng