FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Nguy cơ tiềm ẩn khi đi bộ sai tư thế, bạn có biết?

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 18/05/2021 4 phút đọc

Đi bộ được biết đến là một trong những bộ môn cải thiện sức khỏe, vóc dáng rất tốt. Tuy nhiên, loại hình luyện tập này cũng có thể gây ra một vài chấn thương cơ hoặc xương nếu không được thực hiện đúng cách. 

Các sai lầm phổ biến khi đi bộ sai tư thế khiến cho xương khớp, của bạn gặp vấn đề:
 
1. Nghiêng người về phía trước hoặc phía sau quá xa

Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau nhiều quá thường gây căng thẳng cho hông, từ đó dẫn đến các vấn đề lâu dài, như đau lưng và hông.

Gù lưng cũng là một trong những tư thế sai khi đi bộ. 

Bạn nên đi bộ với tư thế thẳng người, cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng. Điều này sẽ giúp bạn căn chỉnh cơ thể và không dồn thêm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới của mình. 

2. Tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc phần phần đầu bàn chân xuống trước

Khi bước một bước, chúng ta nên hạ bàn chân tiếp đất từ gót chân lên ngón chân trước khi nhấc chân lên lần nữa. Nếu tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc phần các ngón chân xuống đất trước thì có thể dẫn đến đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân vì tư thế này hấp thụ rất nhiều cú sốc và trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, đi kiễng chân có thể dẫn đến các vấn đề với gân và bắp chân của bạn khi chúng bị căng thẳng liên tục.

3. Đẩy vai cao khi đi bộ

Thói quen này có thể gây đau đớn và tốt nhất bạn nên thay đổi nếu có thể. Đi bộ với tình trạng vai nhô cao có thể sẽ dẫn đến đau cổ và vai, co cứng các cơ bắp. 

Thay vào đó, theo hướng dẫn của Đại học Y thuộc Đại học Harvard, bạn nên thả lỏng vai và thu chúng về phía sau để có lưng cong tự nhiên trong mỗi lần đi bộ. Mặc dù vậy, bạn cũng cần đảm bảo rằng không ép vai ra sau hoặc đẩy ngực và mông ra, vì điều này có thể gây đau cơ.

4. Bạn đi sai giày

Giày quá cứng, quá nặng, quá cũ, không vừa chân... có thể ảnh hưởng đến hiệu quả đi bộ của bạn. Mang giày không vừa vặn có thể gây ra cọ xát, phồng rộp, chèn ép ngón chân và đau chân.

Chọn giày phù hợp giúp giảm nguy cơ gặp các chấn thương khi đi bộ.

Giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày của bạn quá cũ thì khả năng hấp thụ của chúng sẽ thấp hơn, bạn dễ bị chấn thương. Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ vì bàn chân của bạn không thể hạ từ gót chân đến ngón chân một cách thoải mái trong mỗi bước đi. Sự thiếu hỗ trợ và tính linh hoạt này có thể gây ra các vấn đề với đầu gối và khiến bạn bị đau bàn chân.

Những chấn thương khi đi bộ sai tư thế:
 
1. Nẹp Shin

Đây là chấn thương đi bộ khá phổ biến và là triệu chứng chính của nẹp ống chân. Chấn thương này thường xuất hiện ở những người mới tập đi, nhất là trường hợp cố gắng đi nhanh. Nẹp Shin là cơn đau ở cẳng chân. Cơn đau này sẽ dừng lại khi bạn giảm tốc tốc độ hoặc kết thúc quá trình đi bộ. 

Nguyên nhân của chấn thương này là do cơ bắp của bạn chưa quen với chế độ tập luyện mới. Việc phải hoạt động quá nhiều và đột ngột sẽ dẫn đến viêm và đau. 

Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng nẹp Shin như là hoạt động quá mức, sai tư thế, chạy quá đà…

2. Viêm gan bàn chân (plantar fasciitis)

Đây là một trong những chấn thương đi bộ khá nghiêm trọng. Bạn có thể phát hiện bằng cách đặt chân xuống khỏi giường vào mỗi sáng. Nếu cảm thấy đau ở dưới cùng bàn chân, bạn có thể đã bị viêm gan bàn chân hoặc gai gót chân. 

Bạn sẽ mất vài tuần để có thể phục hồi lại sau khi bị viêm gan bàn chân hoặc gai gót chân. Trong quá trình chấn thuơng, người tập nên giảm cường độ tập và dành thời gian để đôi chân nghỉ ngơi. Nếu các cơn đau trở nên quá khó chịu, bạn có thể chườm đá, đeo cốc gel gót chân hoặc đeo nẹp ban đêm.

Để hạn chế các chấn thương khi đi bộ sai tư thế, bạn phải tìm hiểu các tư thế đi bộ đúng cách, cũng như lắng nghe cơ thể, đừng quên khởi động với những bài tập co duỗi cơ trước khi đi bộ và lựa chọn quần áo, giày chạy phù hợp.

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết