FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Phồng rộp da khi chạy bộ - Nỗi ám ảnh không của riêng ai!

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 29/08/2021 6 phút đọc

Nếu có một cuộc bình chọn đâu là "kẻ thù" đáng ghét nhất của các runner khi chạy bộ thì những vết phồng rộp da chắc chắn sẽ dành được nhiều phiếu bầu. Trong bài viết này Keepdri sẽ trình bày tất tần tật về phồng rộp da khi chạy bộ từ nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả mà runner có thể áp dụng.

Phồng rộp da, phồng chân là gì? Nguyên nhân gây phồng rộp da khi chạy bộ?

Phồng rộp da, rộp da hay phòng chân là những vết phồng trên da chứa chất lỏng có kích cỡ rất đa dạng, từ bé như đầu kim cho đến các vết có đường kính hơn 1,3cm. Phồng rộp nói chung và phồng rộp khi chạy bộ nói riêng đều có nguyên nhân tới từ việc vùng da bị ma sát cường độ mạnh. Đặc biệt là trong thời gian dài liên tục ma sát với vật thể bên ngoài. Khi đó da bị tổn thương và rộp nước. 

Nguyên nhân của tình trạng phồng rộp chân do chạy bộ có thể khác nhau tùy theo mỗi người. Trong đó, có một số lý do tiêu biểu được kể đến là như bị phồng rộp da do da chân cọ xát với tất, giày… do mới bắt đầu luyện tập. Hoặc nếu người chạy đi tất bị ướt do mồ hôi ra nhiều trong quá trình tập luyện. Một nguyên nhân phổ biến khác là do chọn giày chất liệu cứng hoặc sử dụng giày cỡ nhỏ hơn so với chân…

Cách sơ cứu nhanh khi bị phồng rộp da

Nếu bạn đang chạy và có cảm giác một vết phồng rộp đang hình thành khi hãy nhanh chóng kết thúc buổi tập sớm. Đây là cách duy nhất và hiệu quả nhất để tránh khiến vết phồng rộp da trở nên nặng hơn.

Nếu bạn rơi vào những trường hợp không thể kết thúc buổi chạy sớm như tham gia một cuộc đua marathon thì hãy băng vết phồng rộp với băng y tế để giảm sự cọ xát. Sau khi hoàn thành xong cuộc đua, việc đầu tiên bạn nên làm là nghỉ ngơi để chân được thư giãn và phục hồi. Điều này giúp da bạn có thời gian để "thở". 

Nếu bị những vết thương nhỏ thì chăm sóc tốt, hạn chế đi lại và ngừng chạy bộ một thời gian, các vết thương này sẽ tự lành. Runner có thể làm sạch xung quanh vết phồng rộp bằng nước ấm và xà phòng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Sau đó sử dụng thuốc mỡ khán khuẩn hoặc vasaline để thoa lên vùng da bị phồng rộp.

Tốt nhất nên hạn chế chạy bộ một thời gian để vết thương lành hẳn. Trong thời gian này, runner cần vệ sinh giày chạy, tất … sạch sẽ tránh gây nhiễm trùng cho vết thương. Nếu vết thương lâu lành hãy có dấu hiệu trở nặng, hãy liên hệ các cơ sở y tế hay bệnh viện để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Cách phòng tránh phồng rộp chân khi chạy 

Vẫn có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Cách khắc phục phồng rộp chân tốt nhất vẫn là ngăn chặn phồng rộp khi nó chưa xảy ra.

1. Giày chạy bộ

Nguyên nhân chủ yếu khiến runner thường phồng rộp chân là do chọn giày chạy bộ không phù hợp, có thể là quá nhỏ so với chân. 

Đảm bảo giày có kích thước chính xác với chiều dài ngón chân của bạn và vừa vặn. Nếu bạn đi giày quá lỏng, bạn có thể bị trượt và gây ra nhiều ma sát giữa bàn chân và giày. Hoặc một đôi giày quá chật sẽ tạo ra các điểm áp lực ở bàn chân và khiến vết phồng rộp xuất hiện.

Hiện tượng phồng rộp dễ xảy ra khi bạn bắt đầu đi một đôi giày chạy bộ mới và chân bạn chưa thể thích ứng với giày và da chưa được làm mềm. 

Đồng thời runner cũng nên sử dụng những miếng lót giày. Nếu bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu với đôi giày của mình, hãy tháo phần lót cũ và sử dụng thêm một miếng lót mới êm ái hơn đế để ngăn ngừa phồng rộp càng sớm càng tốt.

2. Tất

Các loại chất chất liệu cotton từ xưa tới nay luôn là lựa chọn phổ biến của người chơi thể thao nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của dạng tất này là lâu khô, khiến da bị chà xát nhiều với tất và gây ra rộp khi tất bị ướt. Theo chia sẻ của các chuyên gia, nên sử dụng những loại tất có thêm thành phần làm từ sợi spandex sẽ vừa thấm mồ hôi vừa nhanh khô hơn. Tuyệt đối không chạy bộ nếu chân bạn vẫn chưa mang tất. 

3. Bàn chân của bạn

Chân của runner phải hoạt động rất nhiều khi chạy, vì vậy, hãy chăm sóc chúng đúng cách. Chăm sóc bàn chân và móng chân thường xuyên giúp giữ cho da mềm mại và ngăn ngừa hình thành các vết phồng rộp. Hãy giữ bàn chân luôn khô ráo và sạch sẽ, ngay cả khi bạn bị phồng rộp, bàn chân khô của bạn sẽ ít có khả năng bị nhiễm trùng hơn, và mụn nước cũng nhanh lành hơn.

Nếu có thể, hãy ngâm chân bằng nước ấm sau khi chạy bộ. Việc ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp massage và lưu thông mạch máu ở bàn chân tốt hơn. Ngâm và massage chân trong nước ấm pha gừng hoặc muối loãng sẽ giúp bạn thư giãn, giảm sưng tấy và chống phồng rộp. Thời gian ngâm chân hiệu quả tối thiểu là 30 phút sẽ giúp bạn có thể trạng tốt nhất sau khi tập luyện

4. Dùng kem bôi

Với vùng da từng có “tiền sử” phồng rộp trước đó, sử dụng kem bôi Vaseline hoặc bất kỳ loại nào có tác dụng tương tự để bôi lên vùng da này cũng là gợi ý bạn nên cân nhắc.

Ngoài ra, nếu bạn để ý những vận động viên chạy bộ siêu marathon sẽ thấy họ thường sử dụng băng dán quanh các ngón chân hoặc vùng dễ bị rộp. Bạn nên tham khảo mẹo nhỏ này để giữ cho chân an toàn. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua băng dán y tế với chi phí thấp để nâng niu bàn chân trên mỗi bước chạy.

 

 


 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết