FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Phục hồi như cầu thủ Việt, ngâm nước đá sau khi chạy để loại bỏ đau nhức

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 5 19/08/2021 6 phút đọc

Sau khi kết thúc một trận cầu, các cầu thủ thường ngâm mình trong nước đá lạnh để giảm mệt mỏi và loại bỏ cơn đau nhức nhanh chóng. Phương pháp này cũng được rất nhiều vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp sử dụng để phục hồi cơ bắp nhanh chóng. Dưới góc nhìn của khoa học, đây là 1 liệu pháp mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, hãy cùng Keepdri tìm hiểu nhé!

Ngâm mình trong nước đá là phương pháp thư giãn, phục hồi thể lực khoa học đã trở nên quen thuộc với những nền bóng đá phát triển trên thế giới. Cristiano Ronaldo là một trong những cầu thủ tiên phong sử dụng biện pháp này để tái tạo cơ bắp sau những giờ phút cày ải trên sân với công suất lớn. Thậm chí, Ronaldo còn lắp luôn hệ thống bể lạnh tại nhà riêng từ năm 2013 để thuận tiện hơn trong việc tập luyện và thư giãn. 

Không chỉ các cầu thủ nước ngoài mà ngay cả cầu thủ Việt Nam cũng áp dụng phương pháp này. Sau mỗi trận đấu các cầu thủ sẽ có thời gian nghỉ nhất định rồi ngâm mình trong nước đá lạnh. Việc này sẽ được đội ngũ y tế chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe. 

Cầu thủ ngâm nước đá

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng, Đình Trọng ngâm nước đá sau khi tập luyện.

Từ các cầu thủ bóng đá đến các vận động viên xuất sắc ở bộ mộ điền kinh, phòng tắm với nước đá sau tập luyện đã được xem là một thói quen thường xuyên. Giống như nhiều phương pháp khác, câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu nó có đem lại hiệu quả hay không? 

1. Tác dụng khi ngâm mình trong đá lạnh

Trong một nghiên cứu của Journal of Emergencies việc ngâm mình trong nước đá là hình thức phục hồi thể lực tích cực. Việc tập thể dục cường độ cao sẽ làm các bó cơ bị tổn thương. Điều này kích thích hoạt động phì đại của cơ, giúp tăng cường cơ bắp. Thông thường, cơn đau nhức sẽ khởi phát chậm khoảng từ 12-72 giờ đồng hồ sau khi tập thể dục.

Khi ngâm mình trong nước đá ở khoảng thời gian thích hợp, nhiệt độ lạnh sẽ làm các mạch co dãn khiến máu rút khỏi chân. Chính vì thế, ngay sau khi bước ra khỏi bồn, máu và oxi mới sẽ dồn xuống chân giúp cho vận động viên có sức khỏe, hoạt động tốt hơn. Không chỉ vậy, việc này còn có khả năng đào thải các chất độc tố được sinh ra khi hoạt động quá nhiều trong thời gian dài. Vậy nên, các runner có thể áp dụng phương pháp ngâm nước đá vào chu trình phục hồi cơ sau khi trải qua một buổi tập cật lực.

Ngâm nước đá sau khi chạy bộ

Đặc biệt khi tập chạy dưới trời nóng, máu sẽ được lưu chuyển giữa da, cơ bắp, và tim. Trái tim duy trì cung lượng tim, cơ bắp, để bạn có thể luyện tập. Nhịp tim tăng lên để tăng cường bơm máu đi tới da làm mát da. Khi sử dụng nước để làm mát da, cơ thể bạn có thể đưa máu trở lại các cơ quan quan trọng như dạ dày và ruột để có thể hấp thu nước và chất dinh dưỡng tốt hơn. Nhờ vậy, sự mệt mỏi của các runner sẽ giảm dần vào buổi tập đó hoặc ngày hôm sau.

2. Cách thực hiện phương pháp ngâm nước đá

Đổ nước lạnh khoảng 1/2 bồn tắm, sau đó đổ 2-3 túi đá lạnh vào. Khi mới bắt đầu thực hiện phương pháp này, chỉ nên ngâm cơ thể phía dưới, từ hông trở xuống.

Sau khi đã quen với nó, bắt đầu từ từ hạ thấp thân trên xuống cho đến khi nước ngập tới cổ. Thư giãn trong bồn tắm khoảng 10 phút, khi cảm thấy thoải mái hơn, có thể tăng lên nhiều nhất là 20 phút.

Ngâm nước đá sau khi chạy bộ

Khi bước ra khỏi bồn nước, bạn sẽ cảm thấy chân tê cứng, nhưng không cần quá lo lắng vì đó là hiện tượng tự nhiên. Quá trình ngâm nước giúp khắc phục chấn thương dần dần, khiến bạn thấy tốt hơn vào ngày hôm sau.

3. 8 Lợi ích tuyệt vời của ngâm nước đá đối với người chạy

  • Làm dịu các cơ đau và nhức. Lợi ích lớn nhất của việc tắm nước đá, rất có thể, chỉ đơn giản là làm cho cơ thể cảm thấy dễ chịu.

  • Hạn chế phản ứng viêm. Theo Jey, lý thuyết là giảm nhiệt độ cục bộ sau khi tập thể dục giúp hạn chế phản ứng viêm, giảm lượng viêm và giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

  • Giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa mang đến hiệu quả giảm cân cao.

  • Cải thiện sức khỏe, thúc đẩy lưu thông máu. Bạn có biết, khi nước lạnh đi qua cơ thể mang theo tác dụng làm co các mạch máu. Và điều này giúp giảm áp lực, không gian lưu thông máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra nhanh hơn.

  • Giúp kiểm soát nhịp thở tốt hơn. Khi bạn ngâm mình trong bồn nước đá, bạn sẽ chú tâm hơn đến hơi thở của mình, điều này sẽ giúp bạn chạy bộ tốt hơn cũng như hỗ trợ phục hồi sức khỏe.

  • Loại bỏ sự tích tụ của các axit lactic độc hại. Trái với suy nghĩ của nhiều người, một bồn tắm nước đá lạnh thực sự có thể làm tan tác dụng của việc tích tụ axit độc hại.

  • Chuẩn bị cho những điều kiện khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi chạy. Thử thách cơ thể của bạn khi ngâm mình trong nước lạnh sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản tâm lý khác khi chạy.

  • Tắm nước đá có thể có tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

     

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết