FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Quên gel năng lượng đi, đây là 4 loại thực phẩm tự nhiên 'ngon - bổ - rẻ' có thể thay thế

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 10/08/2021 4 phút đọc

Trước đây các runner thường chỉ dựa vào chủ yếu là nước và các loại nước uống thể thao để bổ sung carb. Tuy nhiên nhờ có sự hiểu biết hơn về dinh dưỡng trong thể thao, ta đã có những sản phẩm dinh dưỡng cấp năng lượng thay thế như gel năng lượng, thanh năng lượng.... Gọn, nhẹ và dễ mang theo, nó được cho là sẽ giúp hỗ trợ hiệu suất và giúp bạn chạy bền hơn trong thời gian dài.

Tuy nhiên không phải runner nào cũng phù hợp với gel năng lượng, do mùi vị, hoặc điều kiện kinh tế không cho phép. Trong bài viết này Keepri giới thiệu bạn 5 thực phẩm có thể thay thế gel năng lượng được cái chuyên gia bình chọn.

1. Chuối

Thực phẩm đầu tiên có thể thay thế gel năng lượng là chuối. Chuối là loại trái cây được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Chuối dễ ăn, dễ tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể nhanh hơn sau khi chạy bộ.

Ưu điểm lớn nhất khi ăn chuối chính là cung cấp và phục hồi năng lượng kịp thời cho cơ bắp trong suốt quá trình chạy, bởi vì trong chuối có chất Fructose, đây là một dạng đường mà có thể hấp thụ vào máu trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trước và sau khi chạy, chuối còn chứa nhiều Kali, có tác dụng giảm nhức mỏi sau khi chạy.

2. Trái cây sấy khô

Khi nhắc đến môt món ăn nhẹ cung cấp năng lượng tức thời hoặc năng lượng cho bài chạy dài thì trái cây sấy khô chắc chắn là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì nhiều lý do: hàm lượng đường cao, hương vị thơm ngon, tiện mang theo, và ít có nguy cơ hư hỏng.

1 miếng trái cây khô có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với một miếng trái cây tươi, nhưng cô đặc trong kích thích nhỏ và dễ bảo quản hơn. Nếu được xử lý tốt, quá trình sấy khô trái cây cũng không làm mất đi các vitamin như A, E, C, K và khoáng chất như canxi, phốt-pho, magiê vốn rất tốt cho xương khớp và hệ miễn dịch của người chạy bộ. Vì vậy mà món ăn này rất phù hợp với những runner chạy đường dài, có thay thế cho gel năng lượng.

3. Ngũ cốc, hạt

Các loại hạt có sự kết hợp hoàn hảo giữa protein, chất béo, chất xơ, cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho runner. Các loại hạt như hạt điều, óc chó, macca hạnh nhân... còn chứa năng lượng nhiều hơn cả thịt các loại thịt đỏ. Điều này khiến các loại hạt là sự thay thế tốt cho gel năng lượng. Bên cạnh đó, gạo lức, yến mạnh cũng là nguồn cung cấp năng lượng bỗ dưỡng trên đường chạy, chúng cũng chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu, hỗ trợ giảm cân.

Các loại hạt rất tốt cho vấn đề tim mạch. Một số nghiên cứu cho rằng các loại hạt giúp giảm đi các nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ vì các lợi ích của chúng đối với nồng độ cholesterol, chức năng động mạch và viêm. Vì vậy runner nên bổ sung các loại hạt hay ngũ cốc vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

4. Trái cây xay nhuyễn

Khi nói đến trái cây xay, chúng ta thường nghĩ đến thức ăn cho em bé, nhưng thực chất loại thực phẩm này cũng tốt cho runners đấy. Hãy chọn loại trái cây bạn thích, xay nhỏ chúng rồi cho 1-2 muỗng vào túi zip nhỏ. Thế là bạn đã có một loại “gel năng lượng” tự làm dành riêng cho mình.

Trái cây xay nhuyễn cung cấp carbohydrate và protein để nạp lại kho dự trữ năng lượng và cung cấp dưỡng chất để tái tạo cơ bắp trong thời gian tức thì.

Ngoài ra, trong vòng 30–45 phút sau khi kết thúc chặng đường dài của bạn, hãy ăn ít nhất một bữa ăn nhẹ bao gồm carbs và một số protein. Đây là khoảng thời gian quan trọng bởi lúc này, cơ bắp của bạn sẽ phản ứng rất nhanh với các nguồn dinh dưỡng và sẽ nhanh chóng hấp thụ các chất dinh dưỡng để xây dựng lại và phục hồi cơ bắp.

 

 

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết