FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được tập thể dục không?

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 6 23/07/2021 5 phút đọc

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả để phòng bệnh, làm giảm mức độ nặng do Covid-19 gây ra, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ lây lan. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc, liệu rằng sau tiêm vắc xin có được tập thể dục, vận động mạnh không hay chỉ nên ngồi nghỉ ngơi một chỗ sau đó?

Trên thực tế, việc tập thể dục sau tiêm vắc-xin HOÀN TOÀN CÓ THỂ và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, một số phản ứng phụ phổ biến của vaccine Covid-19 có thể ảnh hưởng tới kế hoạch vận động của bạn hoặc giảm hiệu suất tập luyện của bạn.

Nếu xuất hiện phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin có nên tập thể dục hay không?

Sau khi tiêm vắc những tác dụng phụ thường bắt đầu trong vòng một đến hai ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các phản ứng phụ thường xảy ra sau khi tiêm bao gồm đau, sưng đỏ ở vết tiêm hoặc ở cánh tay bị tiêm. Ngoài ra, bạn còn có thể xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, đau cơ bắp, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn.

Nhưng đó không hẳn là một điều xấu. Những tác dụng phụ này là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đã phản ứng với vắc xin và chúng sẽ biến mất trong vào ngày sau đó. 

Tiến sĩ Choi cũng cho biết chưa có bằng chứng nào nói rằng việc tập thể dục ngay trước hoặc ngay sau khi tiêm vaccine Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine. Điều quan trọng là lắng nghe cơ thể bạn, đừng gắng sức mà phản tác dụng. Bạn có thể chọn những hình thức tập nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn đi bộ vòng vòng trong nhà hay sân vườn thay vì tập HIIT. Nếu tay đau do chích thuốc thì bạn có thể tập chân hoặc vặn mình.

Một số lưu ý bạn nên "khắc cốt ghi tâm" trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19:

Tuyệt đối không tập nặng trong vòng 2 giờ trước và sau khi tiêm

Một số chuyên gia khuyên bạn nên bỏ qua buổi tập nặng trong 2 giờ trước và sau khi tiêm. Bất kỳ hoạt động cường độ cao nào cũng sẽ làm tăng thêm căng thẳng. Đồng thời không nên lập một kế hoạch tập luyện cụ thể nào sau khi tiêm vaccine. 

Vì chưa thể biết được cơ thể bạn sẽ gặp phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 nào nên tốt nhất là bạn đừng vội lập một kế hoạch tập luyện, khóa học yoga, bơi lội,... ít nhất là vào ngày tiêm chủng hoặc 1,2 ngày sau đó.

Các chuyên gia cho rằng vận động mạnh ngay sau khi tiêm có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của vắc xin. Khi vắc xin được đưa vào cơ thể, bạn muốn vắc xin đó đi từ cơ vào máu để tác động tới hệ miễn dịch. Khi bạn tập thể dục quá tích cực, nhịp tim có thể tăng lên làm tăng lưu lượng máu đến cơ, ảnh hưởng tới việc lưu thông của vắc xin. 

Tập luyện 24 giờ trước tiêm có lợi cho sức khỏe

Tập nặng trong vòng 2 giờ trước và sau khi tiêm mang đến nhiều ảnh hưởng thiếu tích cực đến cơ thể của bạn, thế nhưng tập luyện nhẹ nhàng 24 giờ trước tiêm lại có lợi cho sức khỏe.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục 24 giờ trước khi tiêm có thể giúp vắc xin hiệu quả hơn. Để tăng cường khả năng miễn dịch, bạn nên tập thể dục và ngủ một giấc ngon trong 24 giờ trước khi tiêm. Điều này có thể đảm bảo phản ứng miễn dịch mạnh nhất xảy ra nhanh hết mức.

Tạp chí y khoa Lancet đăng tải kết luận những người tập thể dục cường độ vừa phải trước khi tiêm chủng cho thấy tỷ lệ hiệu quả cao hơn và nhiều kháng thể hơn.

Nên tập thể dục nhẹ sau khi tiêm vắc xin

Vài giờ sau khi tiêm, bạn cần tiếp tục theo dõi xem có các tác dụng phụ không. Nếu thấy bản thân khỏe mạnh, bạn hãy vận động nhẹ nhàng. Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên lắng nghe cơ thể mình và suy nghĩ thận trọng hơn về việc tập thể dục trong những ngày sau khi tiêm phòng.

Dù sau khi tiêm sẽ đau tay nhưng bạn vẫn nên sử dụng cánh tay của mình và vung nhẹ tay thường xuyên để giúp máu lưu thông và giảm đau. Ngoài ra, bạn có thể tập xoay vai, co giãn khuỷu tay, chà xát nhẹ cánh tay… Nhớ là đừng nâng tạ vào thời điểm này nhé.

Lưu ý về sự quan trọng giấc ngủ ngon, dinh dưỡng đầy đủ 

Một đêm ngủ không ngon giấc có thể làm giảm chức năng miễn dịch tới 70%. Chính vì vậy, đảm bảo một giấc ngủ ngon trước khi tiêm là yếu tố có thể nói quan trọng nhất. Căng thẳng, lo lắng trước tác dụng phụ của vắc xin có thể làm bạn hồi hộp và không thể chợp mắt kể từ lúc có lịch tiêm. 

Vì vậy, bạn hãy lựa chọn, thư giãn, ngủ ngon với một số chế phẩm chứa Lactium có trong sữa bò, giúp thư giãn tế bào thần kinh, giảm căng thẳng lo âu.

Ngoài giấc ngủ thì chế độ dinh dưỡng đa dạng cần thiết không kém, việc ăn uống hàng ngày phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, tối ưu hóa cho hệ miễn dịch và sức khỏe.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết