Thực phẩm bổ sung giúp bạn chạy nhanh và khỏe hơn?

Thực phẩm bổ sung giúp bạn chạy nhanh và khỏe hơn?

Việc sử dụng các loại thực phẩm bổ trợ sức khỏe khi chạy bộ là lựa chọn của không ít runner hiện nay. Với rất nhiều thực phẩm bổ sung có sẵn trên thị trường hiện nay, thật khó để biết loại nào có thể tăng hiệu suất chạy của bạn. Và liệu thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn chạy nhanh hơn và khỏe hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Vitamin D

Vitamin D, còn được gọi là vitamin ánh nắng, là một vitamin tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe tối ưu. Giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và duy trì nồng độ magie và phốt phát đầy đủ - ba chất dinh dưỡng quan trọng cho răng, cơ và xương. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ, chức năng tim, hệ thống miễn dịch và sức khỏe tinh thần. Vitamin D rất cần thiết cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe và phát triển cơ bắp, vì vậy khi thiếu vitamin D nguy cơ bị chấn thương trong quá trình tập luyện sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, vào mùa đông thì lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời sẽ bị ít hơn vì vậy sẽ dẫn đến việc thiếu hụt lượng vitamin D trong cơ thể. Các bạn vận động viên và những bạn thường xuyên chạy đường dài, các bạn nên bổ sung ít nhất 34,7mg vitamin D mỗi ngày. Cá, nấm và một số thực phẩm như sữa, nước cam, ngũ cốc có chứa vitamin D. Các bạn có thể xem xét thêm các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D nếu tập luyện thường xuyên trong môi trường không có ánh nắng.

2. Omega-3

Cơ thể chúng ta có thể sản sinh hầu hết các loại chất béo cần thiế. Tuy nhiên, omega-3 lại là loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể sản sinh từ đầu mà phải lấy từ nguồn thực phẩm bổ sung. Đây là chất tham gia ngay từ đầu vào quá trình sản sinh các loại hooc-môn kiểm soát tình trạng sưng viêm trong cơ thể (tình trạng sưng viêm dẫn tới suy yếu hệ miễn dịch và các yếu tố cấu thành phong độ tập luyện và thi đấu trong điền kinh.)

Việc duy trì chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 từ các loại thực phẩm như dầu cá, hạt lanh và quả óc chó, hạt bí ngô, bơ đậu phộng, và các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ có thể giúp khắc chế quá trình sưng viêm. Thịt bò nuôi ăn cỏ tự nhiên cũng là nguồn omega-3 rất tốt và các runner cũng cần lưu ý bổ sung protein từ các nguồn khác như thịt gà, trứng và thực vật như đậu để có thể giảm thiểu tình trạng suy yếu và sưng viêm xảy ra trong và sau khi chạy.

3. Caffeine

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy tác dụng tích cực của việc uống một tách cà phê trước buổi tập hoặc trước giải chạy. Caffeine là một chất bổ sung trước khi tập luyện được ưa thích. Một nghiên cứu cho thấy hơn hai phần ba các vận động viên Olympic sử dụng caffeine để nâng cao thành tích. Caffeine rất dễ tìm và có sẵn ở nhiều dạng, như cà phê và sô cô la. 

Việc nạp caffeine trước khi chạy làm tăng hiệu suất và sức bền. Caffeine cũng có thể giúp bạn chạy nhanh hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy việc tiêu thụ caffeine giúp những runners nghiệp dư, những người được huấn luyện kỹ càng, chạy nhanh hơn trong một cuộc đua 5km. Thời gian hoàn thành cuộc đua chỉ cải thiện khoảng 1%, nhưng đối với đa số runners thì bất kỳ tiến bộ nhỏ nào cũng đều có ý nghĩa.

Caffeine còn giúp tinh thần tỉnh tháo, cải thiện tâm trạng, và thúc đẩy khao khát chạy mãnh liệt hơn. Tuy nhiên, như bất kỳ thực phẩm bổ sung nào khác, caffeine cũng có những mặt hạn chế nhất định. Vậy nên, các runner nên sử dụng lừu lượng phù hợp để có được hiệu quả tốt nhất.

4. Probiotics

Probiotic là các vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe khi tiêu thụ. Các lợi khuẩn probiotic cung cấp nhiều các lợi ích mạnh mẽ đến cho cơ thể và não bộ. Từ đó cải thiện hệ tiêu hóa, làm đẹp da, giảm trầm cảm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Men vi sinh probiotic thường được tiêu thụ dưới dạng thực phẩm chức năng hoặc từ các thực phẩm lên men.

Các nguyên cứu cũng chỉ ra rằng nếu thường xuyên tiêu thụ men vi sinh có thể giúp giảm chấn thương của các runner, cải thiện tim mạch.

5. Axit amin

Protein là thành phần chính của cơ và được cấu thành từ các axit amin. Khi chúng ta chơi thể thao hoặc tập luyện, cơ thể cần nhiều axit amin hơn để hoạt động dẻo dai. Axit amin có thể được cơ thể hấp thụ chỉ trong 30 phút. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng các axit amin ngay khi cơ thể cần, biến chúng thành chất dinh dưỡng lý tưởng cho các hoạt động thể thao và luyện tập.

Những lợi ích chính của việc bổ sung axit amin là cải thiện sức bền, phục hồi nhanh hơn sau mệt mỏi và giảm đau nhức cơ bắp. Axit amin cũng có hiệu quả chống lại hội chứng chuyển hóa.

Khi chúng ta chơi thể thao quá sức, cơ thể sẽ phá vỡ các protein trong cơ để sử dụng BCAA nhằm tạo ra năng lượng. Việc bổ sung BCAA vào đúng thời điểm, chẳng hạn như trước hoặc trong khi tập luyện, sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng để vận động, giúp ngăn ngừa phá hủy cơ và tổn thương cơ. Nhờ thế, chúng ta có thể tập luyện được lâu hơn. BCAA được cho là có thể giúp rút ngắn thời gian chạy trong các hoạt động đòi hỏi sức bền như chạy marathon.

Kết

Lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp sẽ phụ thuộc vào thể trạng và kế hoạch luyện tập của mỗi người. Sử dụng sản phẩm này trước khi tập luyện có thể tăng cường độ tập của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chúng nếu là một người bận rộn với công việc và cần thêm năng lượng trước khi chạy bộ.

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm bổ sung nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nhé. Một lưu ý nhỏ khi dùng là nên để cơ thể làm quen với thực phẩm bổ sung với một hàm lượng nhỏ trước. Điều này sẽ người dùng xem xét cơ thể liệu có phù hợp không. 

Khi cơ thể không nảy sinh bất kỳ phản ứng tiêu cực nào từ việc sử dụng thực phẩm bổ sung, bạn có thể tăng liều lượng nhưng không bao giờ được cao hơn mức khuyến cáo trên bao bì nhé.


 


 

 

 




 

 

Đang xem: Thực phẩm bổ sung giúp bạn chạy nhanh và khỏe hơn?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng