Top 20 sự thật thú vị về chạy bộ - Sữa mẹ có vị lạ nếu chạy bộ cường độ cao?

Top 20 sự thật thú vị về chạy bộ - Sữa mẹ có vị lạ nếu chạy bộ cường độ cao?
Không phải ngẫu nhiên mà chạy bộ trở thành môn thể thao "quốc dân" trong những năm gần đây. Xoay quanh môn thể thao "quốc dân" này là nhiều sự thật hay ho không phải ai cũng biết đến.
 
1. Sữa mẹ có thể có vị chua sau khi luyện tập chạy cường độ cao. Axit lactic được tạo ra trong quá trình tập luyện sẽ được hấp thụ vào sữa và có thể thay đổi mùi vị của nó.
2. Vận động viên việt dã người Pháp Serge Girard giữ kỷ lục thế giới về quãng đường chạy dài nhất trong 365 ngày. Anh ấy đã chạy mỗi ngày trong vòng một năm, vượt qua tổng cộng 25 quốc gia và đi được tổng quãng đường là 27.011 km (16.783 dặm).
3. Ngược lại với nam giới, phụ nữ thường chạy nửa sau của cuộc chạy marathon nhanh hơn phần đầu tiên. Họ có xu hướng lùi lại nhiều hơn so với nam giới khi bắt đầu, nhưng tiếp tục gia tăng tốc độ và về đích mạnh mẽ trong nửa sau cuộc đua. Đây là những gì Giáo sư Eric Allen và Patricia Dechow tìm thấy khi họ phân tích 300.000 kết quả từ Chicago Marathon.

 

​​​​​4. Con người vượt trội hơn các loài động vật về khả năng chạy đường dài. Con người có thể chạy nhanh hơn hầu hết tất cả các loài động vật trên thế giới trong một khoảng cách xa. Một số ngoại lệ bao gồm mèo, thỏ và chuột túi.

5. Chạy bộ là một trong những môn thể thao nổi tiếng và được đào tạo nhiều nhất trên thế giới. Vào năm 2017, khoảng 60 triệu người ở Hoa Kỳ tham gia chạy bộ.
6. Người chạy Marathon chậm nhất là Shozo Kanakuri. Vận động viên người Nhật Bản ban đầu bỏ thi Thế vận hội Stockholm năm 1912. 50 năm sau, anh được mời về đích, lập kỷ lục 54 năm, 8 tháng, 6 ngày, 5 giờ và 32 phút.
7. Người chạy Marathon lùi nhanh nhất là Markus Jurgens. Trong cuộc đua marathon kỳ lạ ở Hannover năm 2017, Jurgens đã giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 42 phút và 41 giây.
8. Chấn thương phổ biến nhất khi chạy là chấn thương đầu gối, hoặc hội chứng đau xương bánh chè (PFPS).

Chấn thương đầu gối là chấn thương dễ gặp khi chạy bộ

​​​​​​9. Badwater Ultramarathon là đường chạy khó khăn nhất thế giới, trải dài 135 dặm ( 217km) từ Thung lũng Chết (điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ) đến núi Whitney (ngọn núi cao nhất của Hoa Kỳ). Vì vậy mà, cuộc đua này chỉ dành cho những người được mời.  
10. Trước năm 1960, nước uống bị nghiêm cấm trong các cuộc đua ngắn hơn 10 dặm ở Vương quốc Anh và phần lớn châu Âu. Người ta tin rằng uống nước sẽ khiến người chạy yếu đi.
11. Khi phụ nữ chạy, ngực của họ không chỉ di chuyển lên xuống, chúng di chuyển theo hình số tám phức tạp, với khoảng 6inch chuyển động với mỗi sải chân.
12. Rất nhiều runner chạy bộ bị đen móng chân, nguyên nhân là do chảy máu dưới móng chân. Những đôi giày quá chật thường là "thủ phạm".

​​​​​​13. Nam giới chạy nhanh hơn nữ giới ở mọi cự ly. Vì họ có lượng hóc môn sinh trung bình cao hơn nữ hioiws, khối lượng cơ nhiều hơn và dung tích phổi cũng lớn hơn phụ nữ. 
14. Chạy bộ làm tăng ham muốn tình dục của nam giới vì nó làm tăng lượng testosterone lên 15%. 
15. Âm nhạc có thể tăng hiệu suất chạy của bạn lên đến 15%. 

​​​​​​16. Hơn 1 tỷ đôi giày chạy bộ được bán ra mỗi năm trên toàn thế giới. Điều này cho thấy sự phổ biến của bộ môn này.
17. Người chạy marathon nhanh nhất là Eliud Kipchoge. Vận động viên người Kenya là vận động viên marathon nhanh nhất thế giới. Tại Berlin Marathon 2018, Eliud lập kỷ lục thế giới với thời gian 2:01:39 cho 42km.
18. Usain Bolt, Bolt of Light người Jamaica, là người chạy nhanh nhất thế giới. Tay đua người Jamaica giữ kỷ lục thế giới ở cự ly 100 mét với thời gian kết thúc đáng kinh ngạc là 9,58 giây và ở cự ly 200 mét là 19,19 giây. Tốc độ tối đa được ghi lại của anh ấy là 27,8 dặm/giờ - khoảng 44 km/h.

​​​​​​19. Phần lớn những người chạy bộ đều khẳng định thích ăn chuối. Điều này có thể là do chuối tiếp thêm sinh lực cho cơ thể và giúp họ có năng lượng để chạy.

20. Khi cơ thể bạn đang chạy, gần 32 khớp, 25 xương, 111 dây chằng, dây thần kinh, gân, mạch máu và rất nhiều bộ phận cần phải phối hợp với nhau và hoạt động giống như một “nhóm”. Chỉ khi đó cơ thể mới có thể di chuyển.

 



     
  •  





     
  •  







     
  •  





     
  •  




     
  •  

Đang xem: Top 20 sự thật thú vị về chạy bộ - Sữa mẹ có vị lạ nếu chạy bộ cường độ cao?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng