FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Top 5 thực phẩm bạn nên nói KHÔNG trước khi chạy

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 7 12/06/2021 5 phút đọc

Cho dù bạn là một người chạy nghiệp dư hay một chân chạy chuyên nghiệp, việc nạp năng lượng trước khi chạy sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi buổi tập. Tuy nhiên, nếu lựa chọn thực phẩm sai cách có thể ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như tiến độ của các runner. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn cần tránh trước khi chạy bộ.

1. Thức ăn cay  

Thực phẩm cay rất tốt cho vị giác cũng như sự trao đổi chất, tuy nhiên các runner nên tránh xa thức ăn cay trước khi chạy. Thức ăn cay có thể gây ra chứng khó tiêu và ợ nóng, khiến quá trình chạy của bạn bị dừng lại đột ngột hoặc cản trở hiệu suất chạy của bạn. Đặc biết, đối với những người đã có tiền sử viêm dạ dày hoặc loét dạ dạy thì nên tuyệt đối nói không.

2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Runner nên tránh xa bất cứ thứ gì chiên hoặc nhiều dầu mỡ trước khi chạy. Chúng có thể tạo cảm giác ngon miệng nhưng lại mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến quá trình làm rỗng dạ dày bị trì hoãn, ảnh hưởng đến thời gian thức ăn di chuyển từ dạ dày đến ruột non, từ đó làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và cung cấp dinh dưỡng cho các cơ.

 

Hơn nữa, điều này cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy đầy hơi, đau bụng khi chạy vì lượng thức ăn chưa được tiêu hóa hết. 

3. Sữa 

Các sản phẩm từ sữa là một lựa chọn tồi trước khi tập luyện vì hàm lượng chất béo cao có thể khiến bạn cảm thấy uể oải đồng thời làm tăng hàm lượng axit trong dạ dày dày của bạn trong quá trình chạy. Tiêu thụ sữa trước khi tập thể dục cũng có thể gây đầy hơi.

Hầu hết các loại sữa, đặc biệt là các loại thực phẩm làm từ sữa, đều có chứa đường lactose, một loại đường khiến nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng và có thể là tiêu chảy do vi khuẩn lên men lactose. Thay vào đó, runner nên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa sau khi chạy bộ.

4. Đường trắng (đường tinh luyện)  

Đường trong chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người chạy bộ; tuy nhiên, một số loại nhất định, cũng như số lượng, có thể thay đổi hiệu suất của người chạy.

Việc hấp thụ một lượng lớn đường có thể gây ra hạ đường huyết, khi đó lượng đường trong máu của bạn tăng tốt biến và giảm nhanh chóng. Điều này có thể dẫn đến đau đầu, mệt mỏi từ đó giảm hiệu suất thi đấu của bạn.

Theo một số nghiên cứu cho thấy các vận động viên thể hiện nhanh hơn đáng kể sau 45 phút với một bữa ăn có GI thấp (chỉ số đường huyết) hơn là một bữa ăn có GI cao.

Nói cách khác, một bữa ăn có GI thấp sẽ có lượng đường tối thiểu, như một quả táo với bơ đậu phộng. Trong khi đó, nếu tiêu thụ thực phẩm có GI cao trước khi chạy như bánh mì trắng, thanh năng lượng nhiều đường và kem có thể khiến runner nhanh mệt mỏi hơn.

5. Thực phẩm giàu chất xơ

Trái cây và rau quả là những thực phẩm tuyệt vời, nhưng một số loại chứa nhiều chất xơ hơn lại không nên nạp vào cơ thể trước khi chạy bộ. Nó có thể gây ra các đề về tiêu hóa trong quá trình chạy. Thực phẩm giàu chất xơ có thể khiến bạn đau bụng và chuột rút, tất nhiên đây là điều mà không runner nào trải nghiệm.

Các runner có thể thoái mái ăn rau và bổ sung các chất xơ vào bữa ăn bất kỳ lúc nào trong ngày, tuy nhiên bạn nên tránh   xa chúng trước khi chạy. Thay vào đó, hãy ăn các loại rau dễ tiêu hóa hơn như khoai loang hoặc măng tây nấu chín.

Chạy bộ và khỏe mạnh là hai điều ràng buộc trọn đời, bạn nên dành thời gian tìm ra cách tập luyện tốt nhất với mình, đồng thời dinh dưỡng cho người chạy bộ cũng là một vấn đề mà các runner nên quan tâm. Chọn ăn đúng thực phẩm trước khi chạy bộ sẽ mang đến cho bạn một hiệu quả cao nhất. Ăn uống đầy đủ trước khi chạy có thể ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết hay mệt mỏi đột ngột trong lúc tập. 

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết