FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Vì sao khi chạy bộ chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Mỗi quan hệ giữa hạnh phúc và chạy bộ

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 7 07/08/2021 6 phút đọc

Hạnh phúc là điều mà mọi người luôn tìm kiếm và mong muốn đạt được trong cuộc sống. Rất nhiều runner khi chạy bộ cảm thấy vui vẻ và thăng hoa hơn trong cuộc sống. Cùng Keepri khám phá những hormone được tiết ra từ não bộ tốt cho sức khỏe tinh thần khiến chúng ta hạnh phúc khi chạy bộ.

Vận động là liều thuốc. Tập thể dục nói chung và chạy bộ nói riêng kích hoạt các vùng trong não của chúng ta và giải phóng các hormone và hóa chất não. Khi các hoạt động cơ bắp làm cơ thể nóng lên, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng chất hóa học khiến con người cảm thấy hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Đây chính là cảm giác mà Endorphin - một trong những hormone hạnh phúc mang lại. Ngoài Endorphin thì những hormone nào sẽ tác động đến cảm nhận hạnh phúc của con người?

Các hormone được sản sinh khi chạy bộ khiến chúng ta hạnh phúc

1. Dopamin

Dopamine là một trong những hormone quan trọng trong não bộ mang lại nhiều tác dụng cho con người. Dopamine liên quan đến cảm giác hạnh phúc, động lực, trí nhớ, khả năng tập trung và điều chỉnh các chuyển động của cơ thể.

Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.

2. Serotonin

Serotonin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tâm trạng của con người. Hormone hạnh phúc này cũng có vai trò trong sự thèm ăn, chức năng vận động và nhận thức.

Khoa học đã chứng minh được rằng vận động theo nhịp sẽ làm tăng lượng Serotonin được tiết ra trong não. Vận động theo nhịp có nghĩa là những vận động lặp đi lặp lại là co giãn hoặc thư giãn cơ bắp. Một trong những vận động theo nhịp tiêu biểu chính là chạy bộ hoặc đi bộ. Do đó, chỉ với việc luyện tập chạy bộ chúng ta có thể làm tăng lượng Serotonin trong não và sẽ có một sức khỏe tinh thần tốt hơn.

3. Endorphin

Được gọi nôm na như thuốc giảm đau tự nhiên, Endorphin được sản xuất trong trạng thái căng thẳng, sợ hãi hay đau đớn. Chất hạnh phúc làm giảm nhận thức của bạn về nỗi đau và tạo ra một cảm giác hưng phấn, vui vẻ, có thể được theo sau bởi một điều tích cực và niềm tin về cuộc sống.

Hormone Endorphin này được tiết ra khi cơ thể có những vận động những bài tập làm tăng chức năng tim phổi. Chạy bộ và đi bộ là một trong những bộ môn này.Một ví dụ trong chạy bộ đó là những người chạy dài nhưng không cảm thấy mệt và có cảm giác mình có thể chạy bao lâu cũng được, đây cũng chính là nhờ Endorphin đã được tiết ra trong não.

4 điều khiến bạn hạnh phúc hơn từ chạy bộ

1. Những thay đổi trong não của người chạy

Cũng giống như cách chạy rèn luyện cơ thể, chạy giúp chúng ta rèn luyện tâm trí.  Chạy giúp chúng ta học cách tập trung và quyết tâm vượt qua trở ngại và mệt mỏi.

Trong quá trình chạy, người tham gia sẽ tiếp nhận những cái nhìn mới về sự vật hiện tượng xung quanh. Từ đó tạo ra cách nhìn khác về các vấn đề lớn nhỏ, tăng cường khả năng nhận biết cũng như sức chịu đựng và tìm ra cách khắc phục chúng.

Ý chí và sức mạnh giúp cơ thể bạn vượt qua những bước chạy dài hoặc chướng ngại vật trong cuộc sống. Từ đó nâng cao sức mạnh trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

2. Tăng cường lòng tự trọng và sự tự tin

Cũng giống như những môn thể thao khác, lợi ích của việc chạy bộ có thể đem lại sự tự tin cho người tham gia. Nó cho phép chúng ta đánh bài thử thách sau khi thử nghiệm với chính bản thân, dần phát triển hơn, là chính mình trong từng bước chạy. Chạy giúp ta nhìn ra kết quả ngay lập tức, giúp chúng ta leo đồi, vượt chướng ngại vật. Chúng ta tự tin hơn trong từng bước đi của mình.

Nói rõ ra thì chạy bộ còn giúp cải thiện hình dáng và nhận thức của chúng ta. Đây chính là 2 yếu tố chính liên quan đến lòng tự trọng. Kết luận chạy bộ thôi thúc sự tự tin và lòng tự trọng của người chạy là hoàn toàn đúng.

Bạn có thể cảm nhận rõ về sự tự tin của mình khi nhìn nhận lại mình đã chạy được bao xa, tốc độ thế nào, cảm giác ra sao, đó chính là yếu tố xây dựng sự tự tin nơi bạn.

3. Kết bạn, mở rộng mối quan hệ

Mở rộng các mối quan hệ là một trong cách nuôi dưỡng hạnh phúc của mỗi người. Tuy nhiên đa số mọi người đều đồng ý rằng chất lượng vượt trội hơn số lượng. Vì vậy tăng cường mối quan hệ với một người bạn tốt hoặc một người quan trọng là một trong những con đường tốt nhất để dẫn đến hạnh phúc. Trong đó, các hoạt động chung, chẳng hạn như chạy bộ cùng nhau, là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ như vậy.

4. Tăng hiệu quả công việc

Năng lượng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, do đó tập thể dục hay chạy bộ là cách thức để tăng năng lượng tích cực, khiến bạn cảm thấy luôn vui vẻ, hung phấn, tỉnh táo với những giấc ngủ sâu và ngon hơn. Nhờ vậy mà kết quả làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Tập thể dục hay chạy bộ là việc tốt cho bạn, nhưng bạn không nên tập quá sức. Làm bất kỳ điều gì một cách quá mức cũng có thể tạo ra cho chúng ta hậu quả tiêu cực. Hoạt động thể chất chỉ tạo ra sức khỏe tinh thần nếu được thực hiện trong khoảng thời gian phù hợp.

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết