FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc: Khi nhịp điệu thúc đẩy đôi chân của bạn!

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 30/05/2021 7 phút đọc

Trong thời gian gần đây, hoạt động vừa nghe nhạc vừa chạy bộ được mọi người ưa chuộng và trở thành hình ảnh 'quốc dân' ở các công viên hay trên các con đường tập thể dục ngoài trời. 

Những bản nhạc nhẹ nhàng, nhạc không lời giúp bạn thư giãn khi chạy bộ với tốc độ chậm rãi. Ngược lại, những bản nhạc có tiết tấu nhanh giúp bạn chạy bộ với tốc độ cao hơn. Vừa chạy bộ, vừa nghe nhạc giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tinh thần thư thái, sảng khoái.

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc vừa chạy bộ, vừa nghe nhạc. Một số người cho rằng khi họ làm hai việc cùng một lúc, vừa dồn sức vào chân để chạy vừa phân tâm nghe nhạc sẽ gây mất tập trung, khiến việc luyện tập không hiệu quả.

Hoặc khi bạn quá chăm chú vào playlist nhạc tập chạy bộ của mình bạn sẽ biến vài giờ rèn luyện thân thể thành thời gian tận hưởng những bản nhạc yêu thích. 

Tuy nhiên, giáo sư Costas Karageorghis - Đại học Brunel ở London (Anh quốc), lại chứng minh rằng nhạc tập chạy bộ giúp bạn tăng 15% hiệu quả. Điều này phụ thuộc vào loại nhạc bạn chọn khi tập chạy bộ. Bài viết này sẽ “giải oan” cho ảnh hưởng của âm nhạc đến hiệu quả của việc chạy bộ!

Lợi ích của nghe nhạc khi chạy bộ

Theo các chuyên gia chạy bộ, nghe nhạc chạy bộ mang đến cho người tập rất nhiều lợi ích rõ rệt. Nếu bạn đã từng nghe nhạc khi chạy bộ thì có lẽ bạn sẽ dễ dàng nhận ra được những lợi ích của việc nghe nhạc khi chạy bộ như:
 
1. Là người bạn 'chống nản' của các runner mới
 
Đối với các runner mới bắt đầu, bên cạnh rào cản là sự mệt mỏi bước đầu khi cơ thể làm quen với vận động tần suất lớn thì một trong những yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến sự kiên trì đó là sự nhàm chán. Có chăng ít nhất một lần các runner mới muốn chạy cùng ai đó để nói chuyện thay vì chăm chăm kiểm soát nhịp thở, sải chân của mình suốt cả tiếng đồng hồ (mà có thể thành nhàm chán) chưa? Đó là một dạng "công việc lặp đi lặp lại" và nghiên cứu cho thấy những người nghe nhạc trong khi thực hiện công việc lặp lại sẽ có khả năng thực hiện nhanh và ít lỗi hơn.
 

Âm nhạc sẽ là người bạn đồng hành thân thiện của các runner khi bắt đầu tập chạy.

​​​​​Khi được nghe loại nhạc yêu thích, cơ thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh cảm xúc tốt như dopamine, serotonin và norepinephrine, giúp bạn thấy thư giãn và hạnh phúc, do đó bạn tập trung tốt hơn và kiên trì với mục tiêu mình đề ra hơn. Ít ra như vậy cũng giúp các runner hạn chế tình trạng "chạy khai trương một ngày rồi thôi", đúng không?
 
2. Vừa nghe nhạc vừa chạy bộ có thể tiếp thêm năng lượng
 
Sau một ngày dài làm việc, chắc chắn đến cuối ngày, bạn sẽ không còn hứng thú với việc chạy bộ hay các hoạt động thể chất khác. Vào lúc này, bạn sẽ cần thêm một chút động lực và việc lắng nghe các bản nhạc yêu thích có thể trở thành nguồn năng lượng tiếp sức cho bạn. Nếu chạy bộ buổi sáng, bạn cũng có thể nghe nhạc để giúp bạn tỉnh táo suốt buổi chạy.
 
Việc chọn thể loại và bài hát để nghe khi chạy cũng rất quan trọng, chẳng hạn ở những đoạn đường lên dốc, bạn nên nghe những bài hát chậm. Để âm nhạc phát huy hết khả năng của mình, bạn nên dành thời gian chọn lọc một danh sách các bài hát yêu thích có thể tạo cảm hứng khi tập luyện.
 
3. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm tăng sức bền

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Keele (Anh), việc phát những giai điệu yêu thích trong lúc vận động có thể làm giảm sự mệt mỏi và giúp tăng cảm giác “hòa nhịp”. Âm nhạc là yếu tố tác động từ bên ngoài thực sự giúp ngăn chặn các tác nhân tiêu cực từ bên trong, trong đó có sự mệt mỏi.

Khi người tập cảm nhận được sự mệt mỏi giảm, những bước chạy sẽ trở nên tràn đầy năng lượng hơn. Nếu bạn cần thêm động lực để hoàn thành những bài tập nặng, hãy chọn những bài nhạc yêu thích và lắng nghe âm nhạc để tập luyện tốt hơn. Theo một nghiên cứu mới đây thì những bài tập chạy với cường độ cao vẫn thấy tràn đầy năng lượng sau khi lắng nghe những bài nhạc yêu thích.

Vừa nghe nhạc vừa chạy sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi.

Hoạt động chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, còn âm nhạc sẽ giúp những bước chạy trở nên nhẹ nhàng hơn. Điều này còn khiến tinh thần bạn đồng điệu với hoạt động thể chất hơn.

4. Bài hát khơi gợi ký ức tạo động lực tập luyện

Rõ ràng mỗi người chúng ta đều có một bài hát có thể khiến bản thân rơi vào “vùng ký ức” khi nghe nó và khoa học đã chứng minh mối liên hệ này. Theo đó, chúng ta có xu hướng liên tưởng từng bài hát với những ký ức nhất định, thường là bối cảnh nơi chúng ta nghe nó lần đầu tiên. Vì vậy, việc tập trung nhớ về kỷ niệm cũng giúp tăng cường tác dụng động viên của bài hát, thành tích luyện tập nhờ vậy cũng cải thiện.

5. Âm nhạc làm tâm trạng phấn chấn khi tập

Khoa học chứng minh, những giai điệu mạnh mẽ, dồn dập, có nhịp trống sẽ giúp tăng hoạt động của hệ lưới hoạt hóa thần kinh, giúp cơ thể tăng cường độ và kéo dài thời gian vận động trong vô thức. Bạn sẽ không cần phải “gồng” mà vẫn chạy thêm một quãng xa mà không thấy mệt. Trong khi đó, những bản nhạc có nhịp điệu nhẹ nhàng, chậm rãi và thư giãn sẽ làm bạn chạy chậm hơn.

Về cơ bản, bạn có thể chọn nhạc tập chạy bộ dựa vào hai yếu tố: hiệu quả và sở thích. Để tăng cường độ chạy bộ bạn nên chọn những bản nhạc có nhịp điệu nhanh hơn tốc độ thông thường của bạn. Nếu thể loại nhạc yêu thích của bạn là những bản rock nhẹ, hip hop, R&B,... thì quá tuyệt! Bạn có thể tận hưởng gu âm nhạc đúng cá tính mà không sợ giảm hiệu quả luyện tập.

Nghe nhạc khi chạy bộ rõ ràng mang lại rất nhiều lợi ích cho các runner.

Với những lý do trên, rõ ràng việc vừa nghe nhạc vừa chạy bộ mang lại cho chúng ta những lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, việc nghe nhạc khi chạy bộ vẫn có những điểm cần lưu ý mà các runner cần cân nhắc. 

Nếu bạn là một người yêu thiên nhiên, hãy thử tắt nhạc đi và lắng tai nghe "bản giao hưởng" của những âm thanh cuộc sống quanh mình. Khi chạy bộ trong công viên vào mỗi buổi sớm, bạn chợt nghe được tiếng chim hót trên cao, âm thanh xào xạc của gió lùa qua cành lá, tiếng chuyện trò xôn xao của những nhóm người dậy sớm tập thể dục.... Tất cả hợp thành những khúc nhạc tập chạy bộ "độc nhất, vô nhị" của cuộc sống, giúp bạn trở nên phấn chấn và tràn đầy năng lượng.

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết