FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Bóng chuyền bãi biển và 7 điểm khác biệt với bóng chuyền trong nhà

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 19/09/2021 3 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển được xem là người "anh em" của bóng chuyền trong nhà và hai loại hình này có hơn 15 điều luật khác nhau. Dưới đây là 7 điểm khác biệt hoàn toàn của bóng chuyền bãi biển so với bóng chuyền trong nhà.

1. Số lượng tham gia: Nếu bóng chuyền trong nhà thi đấu với 6 người mỗi bên thì ở phiên bản bóng chuyền bãi biển ra sân chỉ có 2 người. Vì vậy mà các vận động viên bóng chuyền khá đa năng khi có thể chơi nhiều vị trí trên sân bóng từ chủ công, phụ công đến chuyền 2. Trong khi đó, đối với bóng chuyền trong nhà, các VĐV thường phải đảm nhận 1 vị trí và tuân thủ chiến thuật đã đề ra. 

2. Bóng chuyền bãi biển không có thay người. Đối với bóng chuyền trong nhà, các huấn luyện viên có thể thay đổi nhân sự để phù hợp với trận đấu hoặc đưa ra những sự thay người nếu có người không may gặp chấn thương. Tuy nhiên "thay người" là điều xa xỉ với bóng chuyền bãi biển. Các đội bóng chuyền bãi biển sẽ phải thi đấu với nhân sự mặc định từ ban đầu.

3. Trong các trận bóng bãi biển, các huấn luyện viên không được phép xuất hiện. Trong khi đó, các huấn luyện có vai trò rất quan trọng trong một trận đấu bóng chuyền trong nhà. Các huấn luyện viên sẽ là người đưa ra các sự thay đổi trong đổi hình cũng như điều chỉnh chiến thuật hợp lý với thế trận, ngoài ra họ còn là những người truyền lửa cho các vận động viên khi thi đấu.

4. Các vận động viên bóng chuyền phải mặc bikini hoặc quần áo 1 mảnh, không mang giày khi thi đấu còn bóng chuyền trong nhà sẽ có những quy định riêng về trang phục. Cụ thể, đồng phục bóng chuyền trong nhà bao gồm áo thi đấu, quần đùi, tất và giày thể thao. Màu sắc và thiết kế của áo đấu của đội phải giống nhau và có đánh số, nằm trong khoảng từ 1 đến 20. Do libero là một chuyên gia phòng ngự và chỉ có thể chơi ở hàng sau. Nên libero phải nổi bật so với các cầu thủ khác vì thế vị trí này phải mặc đồng phục tương phản rõ ràng với những đồng đội khác trên sân. 

5. Bóng chuyển bãi biển sẽ đổi sân sau mỗi 7 điểm thay vì mỗi set như bóng chuyền trong nhà là 25 hoặc 27 điểm.

6. Với bóng chuyền trong nhà, đội nào giành được 25 điểm/set, hơn đối phương hai điểm, hoặc cả hai bên đều giành được 25 điểm. Đội nào giành được 2 điểm tiếp theo trước tức là 27:25. Đội giành chiến thắng trong trận đấu là đội thắng 3/5 ván. Ngoài ra còn có ván tiebreaker 15 điểm để quyết định ai thắng khi hai đội hòa nhau trong các ván chính. Trong khi đó đối với bóng chuyển bãi biển, một đội được tính thắng một set khi được 21 điểm, thắng 2 trong 3 set thì thắng chung cuộc.

7. Bóng và mặt sân của hai loại hình bóng chuyển đều khác nhau. Bóng chuyền bãi biển bóng nhẹ hơn, mềm hơn, sân thi đấu nhỏ hơn với 16mx8m, không có vạch 3m còn kích thước sân trong nhà sẽ rộng hơn với chiều dài là 18m và rộng là 9m, quả bóng làm bằng da nên nặng hơn.

 

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết