FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa". Để làm đươc điều này, nhất thiết người chơi cần có thời gian tập luyện và thành thục những kỹ năng cơ bản nhất của một VĐV tấn công. Dưới đây Keepri sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết để sở hữu những cú đập bóng mạnh và hiệu quả nhé!

Đập bóng - Kỹ thuật ghi điểm số 1 của bóng chuyền bãi biển

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đồng đội với 2 người chơi, vì vậy mà các pha bóng của bóng chuyền không kéo dài như bóng chuyền trong nhà. Thông thường, người chơi sẽ tận dụng những pha đập bóng để ghi điểm nhanh nhất và đây cũng là nét cuốn hút khán giả đến với môn bóng được yêu thích thứ 2 sau túc cầu. Với người chơi, thực hiện được 1 pha đập bóng chất lượng không khác gì ghi được 1 bàn thắng đẹp mắt vào lưới trong bóng đá. Cảm giác hạnh phúc là điều mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được.

Đập bóng là một kỹ thuật tương đối khó không chỉ với những người mới chơi bóng chuyền bãi biển. Để đạt được hiệu quả, người chơi cần có sự tập luyện chăm chỉ và phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với đồng đội.

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Thông thường để thực hiện kỹ thuật hiệu quả nhất thì trong đội cần chia thành từng cặp một. Mỗi cặp sẽ bao gồm một chuyền, một đập. Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của kỹ thuật này chính là động tác lấy đà và đập bóng của người đập. Với những người mới chơi, thường không biết cách đập bóng chuyền sao cho thật mạnh mà lại đúng hướng. Vì vậy cần lưu ý thật kỹ các bước cơ bản của chúng. Từ đó vận dụng để luyện tập cho mình một cú đập bóng thật hiểm hóc nhé.

Kỹ thuật đập bóng chuyền mạnh và chuẩn xác năm 2021

Bước 1: Thực hiện tư thế chuẩn bị và lấy đà trong kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Đây có lẽ là bước cơ bản nhưng cũng rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định bạn bật nhảy thành công hay không. Để lấy đà chuẩn và có cú bật nhảy cao, bạn cần lưu ý đến ba yếu tố: thời gian chạy đà, góc độ của đường lấy đà và lưu ý về bước đà cuối cùng. Khi mới chơi, bạn không nên bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào. Thực hiện đúng và đủ các bước sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được kỹ thuật và chơi tốt hơn.

Đối với thời gian chạy đà, việc quan sát và căn chỉnh thời điểm để bắt đầu chạy sẽ mang tính quyết định. Bạn nên thực hiện chạy đà 3 bước ngay khi chuyền 2 vừa rời tay khỏi bóng. Tiếp theo, bạn cần chú ý đến góc độ của đường đà bởi nếu không căn chuẩn, bạn có thể sẽ không đỡ được bóng. 

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Góc độ của đường lấy đà thường phụ thuộc vào khả năng của người đập. Người đập giỏi có thể lấy đà ở góc độ lớn hơn, có khi thẳng góc với lưới, nếu đập kém hoặc mới tập đánh, chạy góc độ lớn thường dễ chạm lưới hoặc dễ bị chắn. Nên góc độ lấy đà so với lưới thường 35 - 60 độ, người mới tập chơi trung bình là 45 độ.

Bước 2: Giậm nhảy và bật cao

Đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định bạn có được một cú đập bóng chất lượng hay không. Sau khi lấy đà, người chơi bắt đầu thực hiện kỹ thuật giậm nhảy. Hai chân hơi chụm lại với nhau, nhún nhẹ xuống và bật nhảy lên cao. Có thể bật nhảy bằng một chân hay hai chân tùy vào từng người. Nếu sử dụng hai chân thì cú nhảy sẽ cao và có lực hơn. Bật nhảy cao hay thấp tùy vào cách đập bóng chuyền của mỗi người.

Điều quan trọng nhất trong bước này là chọn thời điểm để bật nhảy sao cho vừa đúng với trái bóng. Không được chậm quá hoặc sớm quá nếu không sẽ lỡ mất thời điểm bóng bay ngang tầm mặt. Và bỏ lỡ cách đập bóng chuyền hiệu quả nhất.

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Bước 3: Đập bóng và ghi điểm

Tư thế đẹp nhất để thực hiện một pha đập bóng thành công là thân người hơi ngả ra phía sau khi bật lên và có độ nghiêng nhất định về phía tay thực hiện đập bóng. Lúc này, hai chân không được khép sát quá hay dang quá rộng mà cần để gập tự nhiên. Cánh tay đập bóng phải được duỗi thẳng, cổ tay có chức năng điều khiển bóng thì đập gập vào trái bóng.

Muốn trái bóng đi có lực, nhất thiết phải dùng tay thuận để đập vào tâm quả bóng. Cánh tay vung mạnh từ sau ra trước, phần cổ tay hơi gập xuống để đập bóng xuống thẳng sân của đối phương. Không được gập cổ tay khiến bóng bị chạm lưới hoặc bóng không qua lưới. Những cú đánh bóng mạnh thì cần dồn lực vào cổ tay để bóng bay thật mạnh, đối phương sẽ rất khó cản phá được.

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Kỹ thuật đập bóng chuyền bãi biển

Ngoài ra, nếu muốn tạo được những cú đập bóng chuyền xoáy, bạn phải luyện cổ tay sao cho thật dẻo để khi bật lên, quan sát thấy đối phương chắn có thể xoay cổ tay tránh tay chắn của đối phương. Gập cổ tay cũng là một cách để bạn có thể đập bóng chuyền xoáy.

Khi đập bóng, muốn xoáy, chúng ta không được đập chính giữa trái bóng mà phải đập quả bóng lật hai bên tùy theo tay thuận của bạn. Ví dụ, một vận động viên thuận tay phải, muốn đập xoáy sang bên trái thì tay đạp phải lật nhanh bên trái một chút và tương tự cho những tình huống khác.

Sau khi đập bóng, bạn nhẹ nhàng tiếp đấy. Hãy thả lỏng cơ thể, và rơi xuống rất bằng mũi chân. Hai bàn chân xoay nhẹ và gối hơi khuỵu. Khi rơi xuống cấm tuyệt đối lao người về phía trước theo hướng bóng đập. Như vậy sẽ chạm lưới hoặc chạm sang sân của đối thủ. Cố gắng rơi xuống theo phương thẳng đứng.

 

 

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

5 bài tập tay để tăng lực đập bóng, phát bóng trong bóng chuyền bãi biển

5 bài tập tay để tăng lực đập bóng, phát bóng trong bóng chuyền bãi biển

Th 6 01/10/2021 6 phút đọc

Tay là một trong những bộ phận quan trọng trong môn bóng chuyền bãi biển với phần lớn các động tác chủ yếu là sử dụng cổ tay,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết