FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển: 4 điểm giống và 7 sự khác nhau thú vị!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 2 20/09/2021 5 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển đều là hai môn thể thao chơi trên cát được yêu thích nhất hiện nay. Hãy cùng Keepri so sánh sự giống và khác nhau thú vị của hai môn thể thao này nhé!

Điểm giống nhau của bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển

- Mặt sân: Điểm giống nhau đầu tiên của hai môn này đó là đều chơi trên mặt sân cát và các vận động viên sẽ để chân trần khi thi đấu. Theo quy định mặt sân cát phải bằng phẳng, càng ngang bằng và đồng nhất càng tốt. Mặt cát không lẫn đá, vỏ sò hoặc bất cứ vật gì gây nguy hiểm hay chấn thương cho các vận động viên hoặc cầu thủ tham gia. Thậm chí trong các cuộc thi đấu thế giới, mặt sân cát được quy định khá kỹ lưỡng. Ví dụ như mặt cát phải có độ dày ít nhất 40cm, bằng cát mịn, cát được sàn lọc theo kích thước nhất định, không quá thô và cũng không quá nhỏ để không gây ra bụi và bám vào da...

- Cách thức chơi: 

+ Số lượng bóng trên sân trong suốt trận đấu là 1 quả bóng. Bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển đều bắt đầu trò chơi tại khu vực trung tâm của sân bóng. Các cầu thủ tham gia được chia là 2 đội với 2 phần sân đối ngược nhau. Nhiệm vụ của họ là ghi điểm. Đội nào ghi được nhiều điểm hơn so với đối thủ trong khoảng thời gian quy định sẽ giành chiến thắng.

+ Trong trận đấu các trọng tài sẽ sử dụng còi để bắt đầu và dừng thời gian trận đấu. Trong suốt quá trình tham gia thi đấu, trọng tài sẽ là người đưa ra hình phạt cho các cầu thủ hoặc vận động viên nếu họ vi phạm luật chơi. 

+ Thời lượng trò chơi của hai môn cũng khá giống nhau với 3 hiệp đấu và có thời gian nghỉ giữa hiệp.

Điểm khác nhau giữa bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển

Dù là hai môn thể thao trên bãi biển được nhiều người yêu thích tuy nhiên bóng chuyền bãi biển và bóng đá bãi biển đều có những đặc trưng riêng và thế mạnh riêng, dưới đây Keepri chỉ điểm qua những sự khác nhau rõ rệt nhất.

1. Số lượng người tham gia: Nếu như bóng đá thi đấu với 5 thủ môn (trong đó có 1 thủ môn) thi bóng rổ chỉ có 2 người. Nếu trong trường hợp ngoài ý muốn, hoặc theo chiến thuật, bóng đá bãi biển có thể thay thế cầu thủ, tuy nhiên với bóng chuyền bãi biển thì không. Vì vậy huấn luyện đóng vai trò quan trọng trong một đội bóng đá bãi biển còn các HLV bóng chuyền bãi biển không được phép xuất hiện trong khu vực thi đấu.

2. Quy tắc kiểm soát bóng: Nếu như trong bóng đá bãi biển, chỉ có thủ môn được dùng tay để chơi bóng, còn lại tất cả cầu thu đều phải sử dụng chân để chuyền bóng, sút bóng thì bóng chuyền bãi biển lại hoàn toàn ngược lại. Tất cả các vận động viên chơi bóng chuyền đều phải dùng tay để chuyền bóng. Trong bóng đá bãi biển người chơi có thể di chuyển quanh sân trong khi bóng chuyền bãi biển người chơi chỉ có thể di chuyển trong phần sân của mình.

3. Cách thức ghi điểm: Bóng chuyền bãi biển là 1 môn thể thao Olympic, trong đó 2 đội được tách ra bởi 1 tấm lưới và sẽ không có khung thành. Mỗi đội cố gắng ghi điểm bằng cách đưa trái bóng chạm phần sân đối phương theo đúng luật. Với bóng đá bãi biển, các cầu thủ sẽ ghi điểm bằng cách ghi bàn vào lưới đối phương.

4. Hình thức bắt đầu: Khi bắt đầu hiệp đấu đầu tiên thì để xác định bóng thuộc về bên nào trước thì trọng tài bóng đá sẽ tung đồng xu, còn trọng tài bóng chuyền bãi biển sẽ cho hai đội bốc thăm.

5. Trang phục: Trang phục khi tham gia chơi bóng đá bãi biển và bóng chuyền bãi biển đều khá thoải mái. Tuy nhiên với bóng đá nữ bãi biển, các vận động viên phải mặc bikini một mảnh hoặc một mảnh, trong khi bóng đá nữ thì các cầu thủ vẫn mặc quần đùi áo số bình thường. Với trang phục cho nam, cầu thủ bóng đá phải mặc áo có tay còn bóng chuyền bãi biển là áo ba lỗ.

6. Sân bóng: Kích thước sân của bóng đá bãi biển sẽ có chiều dài 35-37m, chiều ngang 26-28m và có 2 cầu môn ở cuối sân, đối với bóng chuyền bãi biển kích thước sân là 16m dài và 8m rộng, không có khung thành nhưng có lưới ở giữa sân với chiều cao 2,24m cho nữ và 2,43m cho nam.

7. Quả bóng: Bóng được sử dụng trong bóng chuyền nhẹ và có độ nẩy tốt hơn bóng bóng đá. Bóng bóng đá là bóng theo dạng hình cầu và rất mềm, làm bằng nhựa có quỹ đạo đủ lực để cầu thủ có thể tạo ra tuyệt chiêu móc bóng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết