FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Đâu là chấn thương thường gặp nhất khi chơi bóng đá bãi biển?

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 4 15/09/2021 6 phút đọc

Giống như các môn thể thao khác, bóng đá bãi biển cũng có thể tiềm ẩn một số nguy cơ chấn thương khi chơi. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số chấn thương bóng đá bãi biển phổ biến nhất, cách điều trị và cách phòng tránh. 

Chấn thương vốn là nỗi lo cho mọi cầu thủ cũng như là những người chơi thể thao nói chung. Kể cả ở môn thể thao chơi trên cát như bóng đá bãi biển cũng có thể xảy ra những chấn thương khiến cầu thủ phải "khóc ròng". Bởi vậy việc hiểu về các loại chấn thương đặc trưng của bóng đá bãi biển giúp người chơi hạn chế các nguy cơ chấn thương sẽ xảy ra. Theo đánh giá, các chấn thương trong bóng đá bãi biển đều phục hồi nhanh, nếu được xử lí đúng cách trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, có những trường hợp chấn thương nặng phải nghỉ chơi một hoặc vài năm.

1. Chấn thương bóng đá bãi biển ở bàn chân và mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân xảy ra khi bạn xoay mắt cá chân một cách đột ngột dẫn đến kéo căng, rách một hoặc nhiều dây chằng mắt cá chân. Các chấn thương trong bóng đá bãi biển này thường dẫn tới đau, sưng và hạn chế chuyển động của mắt cá chân. Vấn đề có thể xử lý mất vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng mới có thể khỏi hoàn toàn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. 

Điều trị: Dùng phương pháp RICE cơ bản: nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng chân lên cao. Hoặc nếu đã điều trị lâu ngày mà chấn thương không dứt bạn có thể sẽ phải chụp X-Qang và nhận lời khuyên từ bác sĩ. Khi các triệu chứng đã thuyên giảm, các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp bạn hồi phục hoàn toàn. 

Phòng ngừa: Tập những bài tập tăng cường độ lịch hoạt của cổ chân. Ngoài ra, bạn cũng nên trang đủ đồ bảo hộ cho mắt cá chân như băng mắt cá...

2. Chấn thương bóng đá bãi biển ở những vùng cơ lõi: hông, đùi 

Vết bầm tím ở đùi cũng là một trong những chấn thương trong bóng đá bãi biển. Nó được gây ra bởi việc khuỷu tay hay đầu gối của đối phương vô tình chạm vào cơ đùi của người chơi. Nặng hơn là chấn thương liên quan tới viêm gân cơ tứ đầu. 

Điều trị: Tương tự như chấn thương bong gân mắt cá chân, phương thức điều trị thường là phương pháp RICE. Sau khi triệu chứng cấp tính suy giảm, việc tập nhẹ với vật lý trị liệu có thể khiến người chơi trở lại hoạt động bình thường. 

Phòng ngừa: Chấn thương này thường không ngăn chặn được. Bạn chỉ có thể luyện tập để gia tăng sức mạnh của cơ đùi, để chấn thương ít tác động mà thôi. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng đồ bảo hộ như băng đùi để ngăn ngửa chấn thương. Đồng thời, hãy chơi bóng khôn ngoan, tránh những va chạm không đáng có với các đối thủ.

3. Chấn thương bóng đá bãi biển ở bắp chân

Bạn có thể dễ dàng bị căng hoặc thậm chí bị rách cơ bắp chân khi chơi bóng đá bãi biển và các môn thể thao yêu cầu sự chuyển động nhanh. Khi bạn cảm thấy căng tức ở bắp chân đồng nghĩa với việc các cơ ở vùng này đang bị căng. Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi, nếu đang thi đấu thì hãy đề nghĩ HLV thay người để cơ không bị căng quá mức.

Nguyên nhân chính của chấn thương cơ bắp chân trong bóng đá bãi biển là do mệt mỏi. Bạn càng vận động nhiều, bạn càng có nhiều khả năng bị căng cơ bắp chân. Đứng liên tục trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến loại chấn thương này.

Điều trị: Điều trị loại chấn thương này tương đối dễ dàng, chủ yếu bạn chỉ cần cho cơ bắp nghỉ ngơi mà thôi. Trong những trường hợp bạn quá đau đớn và cơn đau kéo dài trong vài ngày, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Các chuyên gia có thể chỉ định bạn thực hiện vật lý trị liệu để giúp cơ lành lại.

Phòng ngừa: Một trong những cách tốt nhất để tránh căng cơ bắp chân là nghỉ ngơi. Trong hầu hết các trường hợp, đây có thể là tất cả những gì bạn cần. Nếu bạn cảm thấy căng cơ bắp chân khi chơi, hãy đảm bảo rằng bạn để những cơ đó nghỉ ngơi trong một hoặc hai ngày trước khi chơi tiếp. Nếu cơ bắp của bạn được nghỉ ngơi và thư giãn trước khi chơi, nguy cơ chấn thương sẽ ít hơn.

4. Chấn thương bóng đá bãi biển ở đầu gối

Do có cấu tạo phức tạp và phải chịu tải trọng của cả cơ thể nên khớp gối thường bị chấn thương nhất. 

+ Rách dây chằng chéo trước, sau hoặc giữa: Trong quá trình di chuyển, bạn đặt chân xuống mặt sân sai tư thế, dừng lại đột ngột hay đổi hướng quá nhanh có thể khiến dây chằng chéo trước bị rách. Hoặc nếu bạn bị đối phương phạm lỗi từ phía sau khiến cơ thể khuỵu xuống và dồn toàn bộ lực lên đầu gối, bạn có thể bị rách dây chằng chéo sau. Trong khi đó, dây chằng chéo giữa bị rách trong trường hợp khớp gối bị đẩy sang một bên khi thực hiện một động tác sai hoặc chịu lực tác động mạnh trực tiếp vào đầu gối. 

+ Hội chứng bánh chè – đùi: Nguyên nhân gây ra hội chứng bánh chè - đùi xảy ra đặc biệt nhiều ở bóng rổ. Tác động lặp đi lặp lại của xương bánh chè - đùi vào xương đùi có thể gây tổn thương sụn bên dưới. Triệu chứng thường thấy chỉ là đau nhưng bạn sẽ chỉ cảm nhận được sau một thời gian.

Điều trị: Sử dụng phương pháp RICE. Sau đó tập các bài tập vật lý trị liệu. 

Phòng ngừa: Sử dụng đồ bảo hộ đầu gối khi chơi bóng đá bãi biển. Ngoài ra, hạn chế những va chậm không đáng có với đối thủ và thực hiện các kỹ thuật đúng tư thế khi chơi bóng cũng là những cách phòng ngừa chấn thương đầu gối hiệu quả.

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết