FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thế nếu bạn đột ngột ngưng chạy bộ?

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 01/08/2021 7 phút đọc

Mặc dù nghỉ tập chạy bộ vài ngày không có hại cho sức khỏe, nhưng về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp của bạn. Cơ thể sẽ bắt đầu bị mất cơ chỉ sau một vài tuần không chạy bộ hoặc tập thể dục. 

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thế nếu bạn đột ngột ngưng chạy bộ?

1. Giảm sức bền, giảm sức mạnh cơ bắp

Trong 1, 2 tuần đầu tiên ngưng tập, sức bền hay cơ bắp chưa bị ảnh hưởng. Nhưng tới tuần thứ 3, thứ 4 thì sức bền bạn đã dày công xây dựng trong quá trình chạy trước đó sẽ dần dần giảm sút. Các sợi cơ bắt đầu teo dần lại và trong 8 tuần tiếp theo bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt. Các cơ của bạn nhỏ dần đi và dần mất hút sau lớp mỡ. 

Các nhóm cơ ít hoạt động trong cuộc sống thường ngày như cơ bụng, cơ ngực, cơ hông là những chỗ sụt giảm nhanh nhất. Trong khi đó, cơ tay, cơ chân sẽ có tốc độ “xuống cấp” chậm hơn những chỗ khác do phải vận động thường xuyên.

Đồng thời, bạn sẽ bị xuống sức nhanh chóng khi hoạt động hay lao động, thậm chí, bạn có thể phải thở hổn hển mỗi khi leo cầu thang bộ. Ngừng chạy bộ hay tập thể dục cũng sẽ khiến tế bào chuyển đổi oxy thành năng lượng bị ảnh hưởng và bạn sẽ trở nên mệt mỏi mỗi khi hoạt động thể chất.

2. Huyết áp và đường huyết tăng

Đây là một trong những thay đổi xảy ra tiếp theo với cơ thể sau khi ngừng chạy bộ. Vì cơ thể đã quen với việc huyết áp cao hơn bình thường sau mỗi buổi tập. Khi bạn đột ngột dừng tập luyện, các mạch máu phải vào chế độ thích nghi nhanh bằng cách tăng huyết áp lên một vài đơn vị sau khi không thực hiện các hoạt động thể thao trong suốt 2 tuần. 

Sau đó khoảng 2 tuần nữa, các mạch máu sẽ cứng lại một chút và huyết áp của bạn sẽ về mức trước khi bắt đầu tập thể hình. Nếu gặp hiện tượng này, bạn nên duy trì chế độ tập tại nhà khi không có thời gian hoặc không có điều kiện chạy bộ. Điều này sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định và các mạch máu vận hành tốt hơn.

Đường huyết tăng: Khi bạn chạy bộ, lượng đường sẽ được các mô cơ hấp thu và chuyển hóa thành năng lượng cho vận động. Khi bạn ngưng tập, lượng đường khô thể chuyển hóa thành năng lượng nữa và do đó sẽ làm tăng đường huyết của bạn.

3. Tăng cân nhanh chóng

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nói rằng không vận động sẽ dẫn đến tăng cân. Hoạt động thể chất rất quan trọng để duy trì cân nặng trong tầm kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc thiếu tập thể dục dẫn đến sự gia tăng đáng kể chất béo nội tạng nguy hiểm và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiều đường, tim mạch hay huyết áp.

4. Mất thói quen luyện tập

Việc tập luyện bị gián đoạn cơ thể sẽ trở nên lười biếng và ngại vận động. Đây cũng chính là lý do các runner thực thụ khuyên nhau khi đã tập chạy thì nên tập luyện đều đặn để tránh chán nản dẫn tới bỏ cuộc, vừa mất thời gian, công sức vừa tốn kém tiền bạc. 

Chạy bộ nói riêng và tập thể dục nói chung đều đặn là thói quen tốt. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ luyện tập. Để hạn chế vấn đề này, bạn hãy xây dựng cho mình lịch tập luyện khoa học phù hợp với thời gian của mình nhé. 

5. Tinh thần bị giảm sút

Bạn sẽ thấy rằng những người tập luyện lâu năm trông khác hẳn về khí chất và hình ảnh. Bởi vì thể dục có thể cải thiện tư thế và hình ảnh của một người, giúp bạn cải thiện ngực và lưng gù và các vấn đề khác, làm cho tư thế của bạn thẳng đứng và trông tự tin hơn. 

Và khi bạn ngừng tập luyện thể dục, tốc độ lưu thông máu của cơ thể sẽ giảm sút, tinh thần và sức sống cũng giảm đi rất nhiều so với trước đây. Một khi không giữ được thói quen tự giác và tăng cân, các đường nét trên khuôn mặt sẽ trở nên kém ba chiều, mắt trông nhỏ hơn và tinh thần cũng uể oải hơn.

6. Mất đi thói quen tự giác

Việc kiên trì tập luyện thể dục sẽ nhắc nhở bạn giữ một mức độ tự giác nhất định trong cuộc sống, tránh xa thói ăn vặt, đi ngủ sớm để tăng cơ, bạn sẽ dần tự tin hơn trong quá trình tập luyện và cuộc sống của bạn ngày càng thăng hoa. Càng khỏe mạnh.

Sau khi ngừng chạy bộ, bạn sẽ không còn quen với những ngày tập với cường độ mạnh, và sau một thời gian, khi bạn đã quen với cuộc sống không tập thể dục, cơ thể bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái thoải mái, bạn sẽ bắt đầu thích ăn nhiều loại thức ăn khác nhau và học cách thức khuya. Khi bạn không bị ràng buộc bởi thể lực, tính tự giác của bạn sẽ giảm đi và bạn không thể nghiêm khắc hơn với bản thân.

7. Làm tăng nguy cơ trầm cảm

Một trong những tác dụng phụ tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người tập luyện. Điều này sẽ làm thay đổi tâm trạng, làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người đang có thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn, thường xuyên.

Hiện tượng này xảy ra nguyên nhân chính là do quá trình ngưng luyện tập diễn ra quá đột ngột. Não của người tập luyện không còn nhận được lượng máu lưu thông dồi dào như khi còn tập luyện thường xuyên.

Làm gì khi chạy bộ để không bị mất cơ?

Nếu vì lý do sức khỏe hoặc công việc bận rộn chẳng hạn như đi công tác xa mà bạn không thể chạy bộ trong một thời gian. Hay đơn giản là các runner không được ra khỏi nhà trong đợt giãn cách Covid-19. Hãy lưu ý những điều sau để không ảnh hưởng xấu đến cơ bắp, sức khỏe cũng như vóc dáng. 

  • Vận động tại nhà: Việc cơ bắp bị sụt giảm là do không nhận được kích thích từ vận động. Không cần phải chạy bộ, bạn vẫn có thể tạo ra những tác động khác đến các nhóm cơ của mình. Hãy tạo điều kiện vận động cho mình bất cứ khi nào có thể, chẳng hạn như tập thể dục tại nhà, tập trên máy chạy bộ, leo cầu thang, tập một số động tác không cần dụng cụ ngay tại nhà... Việc này không chỉ giúp bạn duy trì lượng cơ mà còn ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ. 
  • Chú ý đến việc ăn uống: Ngưng chạy bộ hay ngưng tập gym không đồng nghĩa với việc bạn cho phép bản thân được ăn uống vô độ. Nếu không muốn cơ sụt giảm không phanh, hãy tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo không bão hòa như thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo ngọt, các chất kích thích như rượu, bia... Việc lấy lại cơ bắp sau thời gian nghỉ ngơi có thể không quá khó khăn, nhưng việc giảm béo, giảm mỡ thì lại gian nan hơn rất nhiều.
  • Sinh hoạt lành mạnh: Ăn ngủ thất thường, thức khuya, stress cũng là những nguyên nhân phá hủy cơ bắp nhanh không ngờ.
  • Cung cấp đủ protein: Protein là dưỡng chất quan trọng nhất giúp duy trì và nuôi dưỡng lượng cơ bắp. Hãy tăng cường các thực phẩm chứa nhiều đạm trong bữa ăn của bạn. 
Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Pickleball: Sự phát triển và phong trào tại Việt Nam

Th 4 08/05/2024 2 phút đọc

Giới thiệu về PickleballPickleball, một môn thể thao kết hợp giữa bóng chuyền, quần vợt và bóng bàn, đã thu hút sự chú ý của người... Đọc tiếp

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết