FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Điều gì không nên làm trước khi nhảy xuống hồ bơi?

Trương Văn Hùng
Th 2 27/05/2019 4 phút đọc

Có những điều cấm kỵ mà người chơi không nên làm trước khi nhảy xuống hồ bơi.

Bơi đang là hoạt động được nhiều người ưa chuộng và là môn thể thao tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, những ngày hè nóng bức, các hồ bơi luôn chật kín người tham gia. Tuy nhiên, khi bơi, người bơi cần lưu ý một số điều để đảm bảo có thể trạng tốt nhất.

Không để bụng đói hoặc ăn no

Trên tạp chí “Medicine, Science and Law”, các nhà khoa học nhận thấy những người ăn no trước khi xuống hồ có nguy cơ chết đuối cao hơn những người không ăn hoặc ăn rất ít trước khi bơi.

Theo đó, các nhà khoa học lý giải, nếu chúng ta để bụng đói từ 20 phút cho tới 3 tiếng trước khi bơi thì sẽ tốt hơn rất nhiều cho cả sức khỏe lẫn quá trình học bơi của bản thân. Vấn đề không ăn này tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người để tự điều chỉnh cho thích hợp. Trong số những nạn nhân chết đuối, có tới 79% đã ăn no trước khi bơi lội. Biểu hiện là dạ dày của họ vẫn còn thức ăn đặc có thể thấy bằng mắt thường.

Còn khi để bụng đói, bạn sẽ tốn nhiều năng lượng hơn bởi khi xuống nước, bạn phải vận động nhiều, rất dễ tiêu hao năng lượng.

 

Sau khi dùng chất kích thích

Những quan niệm về việc nhảy xuống hồ bơi để giãi bia, rượu là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, lúc chứa nhiều chất kích thích trong người, các mạch máu trong cơ thể đang giãn, tim đập nhanh, huyết áp tăng, hệ thần kinh không tỉnh táo, cơ bắp bị nhão mà nhảy xuống nước sẽ càng khiến cho nhịp tim bị loạn, huyết tăng tăng hoặc có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Những lúc cảm thấy chất kích thích trong người cao, bạn cần đến nơi thoáng mát để nghỉ ngơi. Chỉ khi nào khỏe, tỉnh táo thì mới nhảy xuống hồ bơi để đảm bảo an toàn.

 

Không khởi động trước khi bơi

Khởi động là một trong những yêu cầu bắt buộc không chỉ trong bơi mà bất cứ môn thể thao nào. Nếu không khởi động kỹ, bạn có rơi vào trạng thái bị sốc, rất nguy hiểm.

Cách tốt nhất là bạn nên khởi động trên cạn bằng các bài tập đơn giản, làm nóng cơ thể để giúp nhịp tim tăng, các mạch máu giãn nở, hô hấp tăng. Còn nếu bạn đang ở trong vùng nước lạnh thì bên cạnh khởi động trên cạn, bạn cần có thời gian ngắn thích nghi với điều kiện dưới nước. Chỉ khi nào cơ thể được làm ấm, thích nghi dần thì bạn mới bắt đầu bơi.

 

Sau khi vận động quá sức liền bơi ngay

Nhiều người thường hay quan niệm, sau khi vận động quá sức, nhảy xuống hồ bơi sẽ làm cho cơ thể thoải mái. Đây là quan niệm sai lầm bởi khi vừa mới vận động mạnh, các cơ bắp bị nhão, nhịp tim rối loạn và huyết áp tăng.

Đang ở trạng thái mệt, nhảy xuống hồ bơi sẽ khiến cơ thể bị sốc. Cách tốt nhất là bạn nên tĩnh dưỡng, đợi khô mồ hôi, cơ thể bắt đầu ở trạng thái minh mẫn rồi mới bơi.

 

Không tìm hiểu khu vực tắm

Đây là một trong những sai lầm của người bơi. Bạn cần phải tìm hiểu rõ khu vực tắm như hồ bơi, sông, ngòi, kênh, rạch… Điều này sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro khi bơi. Bạn không nên mạo hiểm với những khu vực tắm mà mình chưa hề biết trước đó.

 

Quên mặc áo phao

Nhiều người thường ỷ lại biết bơi nên không mặc áo phao. Cho dù bơi ở bất kể đâu, bạn cần có áo phao hoặc phơi bơi bên mình. Ở các hồ bơi, bạn nên chú ý bơi gần khu vực có phao bơi. 

Bơi quá sức

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, bụng đói cồn cào, các đầu ngón tay, ngón chân teo lại, chuột rút, da tái nhợt,… thì lúc đó bạn đã quá mệt. Điều cần thiết là nên dừng lại, tránh bơi quá sức.

Đi bộ, phương pháp đơn giản nhất để giảm cân

Đi bộ, phương pháp đơn giản nhất để giảm cân

Th 5 12/09/2019 2 phút đọc

Với mong muốn giảm cân, nhiều người thường chọn các cách tập luyện nặng, đi kèm đó là một chế độ ăn uống vô cùng nghiêm... Đọc tiếp

Chạy bộ nhằm tăng chiều cao, tại sao không?

Chạy bộ nhằm tăng chiều cao, tại sao không?

Th 5 12/09/2019 3 phút đọc

Như mọi người đều biết, chạy bộ là môn thể thao rất có ích cho sức khỏe. Nhiều người tập luyện bộ môn này như một... Đọc tiếp

Làm thế nào để giảm mỡ bụng tốt nhất khi chạy bộ?

Làm thế nào để giảm mỡ bụng tốt nhất khi chạy bộ?

Th 7 07/09/2019 3 phút đọc

Cuộc sống hiện đại đang khiến ngày càng nhiều người sở hữu “vòng 2” quá khổ. Đây cũng chính là một trong những lý do quan... Đọc tiếp

Lợi ích tuyệt vời của bài tập sàn chậu đối với các runners nữ

Lợi ích tuyệt vời của bài tập sàn chậu đối với các runners nữ

Th 7 10/08/2019 4 phút đọc

Có bao nhiêu % các runners nữ cảm thấy sàn chậu có vấn đề sau một quãng đường chạy bộ, khi bản thân cười hoặc hắt... Đọc tiếp

Nội dung bài viết