FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Thực phẩm nào tốt cho người chạy bộ trong những ngày hè nóng bức?

Ngọc Phương
Th 6 24/05/2019 4 phút đọc

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho đôi chân thanh thoát cùng nhịp tim ổn định của các chân chạy trong những ngày hè nóng bức.

 

Những ngày tháng 5 đổ lửa khiến người dân Việt Nam cảm thấy sự ngột ngạt. Tuy vậy, tất cả đều phải vận động để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Chạy bộ là một trong những môn thể thao cấp thiết trong ngày hè này để tăng cường sức khỏe. Để đảm bảo tình trạng thể lực tốt nhất cũng như sự sung mãn khi chạy, các chân chạy cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng trong ngày hè này.

Uống nhiều nước

Mùa hè thường là thời điểm mà cơ thể con người mất nhiều nước nhất. Theo nguyên tắc, cứ 1kg trọng lượng cơ thể cần đáp ứng 30ml nước mỗi ngày. Riêng ở những ngày hè nóng bức, đòi hỏi bạn phải nạp khối lượng nước càng lớn để bù đắp cho việc thiếu nước khi chạy.

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng gel hoặc bỏ thêm ít muối, tăng chất điện giải cho cơ thể. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi chạy vào những ngày hè nóng bức này. Nó giúp bạn vừa đảm bảo lượng nước ổn định vừa hạn chế phần nào việc bị sốc nhiệt.

 

Ăn đầy đủ thực phẩm chứa chất carbohydrate

Thông thường, vào những ngày hè nóng nực, mọi người thường ngán các thực phẩm chứa nhiều chất carbohydrate như bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, tinh bột,… Thế nhưng, thật sai lầm với những người chạy bộ nếu giảm đi lượng thực phẩm này.

Bởi lẽ, carbohydrate là nguồn năng lượng thiết yếu, cần có cho cơ thể khoảng 60-65% tổng lượng calo nạp vào. Theo các nhà nghiên cứu, carbohydrate giúp tăng nguồn năng lượng một cách nhanh chóng, lâu dài và cơ thể nạp năng lượng này tốt hơn so với chất béo hay protein.

 

Nạp protein

Đối với người chạy bộ, protein là khoáng chất thiết yếu bởi nó giúp tạo ra một phần năng lượng và phục hồi các mô tổn thương trong lúc vận động. Protein còn giúp no lâu, thích hợp khi chạy trong thời gian dài.

Trong những ngày đông giá rét hay ngày hè nóng nực, bạn vẫn cần nạp 15-20% lượng protein trong tổn lượng thức ăn mỗi ngày. Nguồn thực phẩm chứa nhiều protein nhưng lại ít chất chéo, cholesterol là cá, thịt nạc, gia cầm, hạt đậu hay sữa không đường.

 

Trái cây

Không chỉ các chân chạy mà bất cứ mọi người, trong thời tiết nóng nực như thế này, trái cây là món ăn khoái khẩu, giúp tăng năng lượng, giảm đi tính nóng trong cơ thể. Riêng với những người chạy bộ, trái cây còn là thực phẩm chính để giúp họ điều tiết nguồn năng lượng trong cơ thể.

Hai loại trái cây được những người chạy bộ sử dụng nhiều nhất trong ngày hè nóng nực này là chuối và cà rốt. Chuối cung cấp kali, magie để chống bị chuột rút. Đây cũng là thực phẩm bổ sung chất điện giải và chưa nhiều hàm lượng carbohydrate. Theo tính toán, mỗi quả chuối chưa 40mg kali và 29g năng lượng, tương đương với 2 lát bánh mì. Ngoài ra, lượng nước trong chuối còn giúp người chạy bộ tránh tình trạng mất nước.

Bên cạnh đó, cà rốt là thực phẩm không thể thiếu của người chạy bộ. Cà rốt cung cấp năng lượng cho cơ bắp, chứa nguồn kali để giúp cơ thể kiểm soát huyết áp, chống co thắt các cơ bắp.

 

Nước dừa

Thời tiết càng nóng bức, người chạy bộ càng dễ mất nước. Điều này khiến họ phải cung cấp thật nhiều nước để bù lại cho cơ thể. Nước dừa là một trong những thực phẩm tốt bởi không chỉ chứa nhiều chất chống oxi hóa, vitamine, loại nước này còn bù nước nhanh cho cơ thể, điều chỉnh lượng đường và huyết áp.

Đi bộ, phương pháp đơn giản nhất để giảm cân

Đi bộ, phương pháp đơn giản nhất để giảm cân

Th 5 12/09/2019 2 phút đọc

Với mong muốn giảm cân, nhiều người thường chọn các cách tập luyện nặng, đi kèm đó là một chế độ ăn uống vô cùng nghiêm... Đọc tiếp

Chạy bộ nhằm tăng chiều cao, tại sao không?

Chạy bộ nhằm tăng chiều cao, tại sao không?

Th 5 12/09/2019 3 phút đọc

Như mọi người đều biết, chạy bộ là môn thể thao rất có ích cho sức khỏe. Nhiều người tập luyện bộ môn này như một... Đọc tiếp

Làm thế nào để giảm mỡ bụng tốt nhất khi chạy bộ?

Làm thế nào để giảm mỡ bụng tốt nhất khi chạy bộ?

Th 7 07/09/2019 3 phút đọc

Cuộc sống hiện đại đang khiến ngày càng nhiều người sở hữu “vòng 2” quá khổ. Đây cũng chính là một trong những lý do quan... Đọc tiếp

Lợi ích tuyệt vời của bài tập sàn chậu đối với các runners nữ

Lợi ích tuyệt vời của bài tập sàn chậu đối với các runners nữ

Th 7 10/08/2019 4 phút đọc

Có bao nhiêu % các runners nữ cảm thấy sàn chậu có vấn đề sau một quãng đường chạy bộ, khi bản thân cười hoặc hắt... Đọc tiếp

Nội dung bài viết