FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

(Góc giải đáp) Chạy bộ buổi sáng hay chiều tốt hơn?

Trinh Linh
Th 2 05/08/2019 3 phút đọc

Chạy bộ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, thời gian luyện tập nào sẽ phù hợp nhất - chạy bộ buổi sáng hay chiều tốt hơn vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Và ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn dựa trên quan điểm của các giáo sư đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thể chất con người.

Chạy bộ vào sáng sớm liệu có tốt?

Đối với những người có thể trạng tốt và đã quen với việc vận động, chạy bộ mỗi ngày, thì việc bạn chạy vào buổi sáng, trưa, chiều hay tối thì cũng không gây nên ảnh hưởng tiêu cực gì. Tuy nhiên, đối với người có thể trạng yếu hoặc người chưa từng chạy bao giờ, thì việc chạy bộ vào buổi sáng sớm lại là việc không có lợi.

Hầu như tất cả các chức năng của cơ thể, vào giờ này, sẽ hoạt động không hiệu quả. Nhiệt độ cơ thể thấp. Cơ bắp của bạn chưa được dẻo dai. Đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy chức năng phổi kém. Mặt khác, vì chưa ăn uống gì nên kho dự trữ năng lượng của bạn cũng sẽ bị cạn kiệt.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ mệt

 

Tất cả những điều này có nghĩa là: tập thể dục sớm sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương hoặc gặp các vấn đề tệ hơn - nếu bạn là người có sức khỏe không tốt. "Nghiên cứu cho thấy đây là thời gian phổ biến nhất trong ngày đối với các cơn đau tim và đột quỵ" - James Waterhouse, Giáo sư sinh học - thể chất tại Đại học John Moores, Liverpool cho biết.

Vậy chạy bộ buổi chiều thì sao?

Chạy bộ buổi chiều (hoặc tối) dường như là lựa chọn an toàn nhất cho tất cả mọi người. Từ lâu, người ta đã công nhận rằng: Hầu hết các hoạt động thể chất được thực hiện tốt nhất vào giữa đến cuối buổi chiều. Vì đây là lúc nhiệt độ cơ thể lên đến đỉnh điểm, có nghĩa là cơ bắp của chúng ta vào thời điểm này sẽ dẻo dai nhất.

Gần đây, điều này đã được củng cố bởi một nghiên cứu của Tiến sĩ Boris Medarov thuộc Trung tâm Y tế Do Thái Long Island ở New York. Nghiên cứu cho thấy: Chức năng phổi tốt hơn vào buổi chiều - hơn tới 6% so với những thời điểm khác trong ngày. "Tất cả mọi thứ bạn cảm thấy chỉ là dễ dàng và thoải mái. Và các dặm chạy cũng vì thế mà trôi qua nhanh hơn" - ông nói. Vì vậy, đây chắc chắn là thời gian trong ngày để chạy nếu bạn đang cố gắng hết sức để nâng cao thành tích luyện tập của mình.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ buổi chiều

 

Tổng kết

Tóm lại, chạy bộ vào buổi sáng và buổi chiều đều có lợi ích và hạn chế riêng. Buổi sáng - đối với những ai có thể lực không được tốt, thì đây là lựa chọn không phù hợp. Tuy nhiên, với những ai là vận động viên chuyên nghiệp, thì chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn khởi động ngày mới một cách tràn ngập năng lượng và hứng khởi.

Còn về việc chạy bộ buổi chiều, đây là thời điểm sẽ không gây hại cho sức khỏe con người. Thế nhưng, điểm cần cân nhắc của thời gian chạy bộ này là: liệu bạn có đủ sức chạy bộ sau một ngày làm việc, học tập vô cùng căng thẳng?

 

 

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết