FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Hero Wu
Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng nhất đối với những người tập luyện. Đôi khi, việc chọn giày dựa trên chiều dài, chiều rộng hay độ sâu của bàn chân thôi vẫn là chưa đủ. Hãy cùng KeepDri tìm hiểu những thông tin về cách chọn giày chạy bộ đúng và chuẩn nhất.

  1. Cách chọn giày đúng kích cỡ

Độ lớn của bàn chân con người có thể bị phụ thuộc bởi các yếu tố di truyền, tần suất hoạt động của đôi chân, những chấn thương hay thậm chí cả việc mang thai đối với phụ nữ. Kích cỡ giày bạn đi vào năm 18 tuổi sẽ khác hơn hẳn với kích cỡ giày bạn đi năm 42 tuổi, giống như chiếc quần của bạn vậy. Chính vì thế, mỗi năm bạn nên đi đo chân 1 lần để tính toán được sự phát triển của bàn chân.

Bạn có thể thực hiện việc đo chân tại các cửa hàng giày truyền thống. Mua giày ở tại các cửa hàng trực tiếp thay vì đặt hàng online cũng sẽ tránh rủi ro về việc bị kích chân hoặc không vừa cỡ giày khi nhận hàng. Thời điểm thử giày lý tưởng trong ngày sẽ là vào cuối ngày hoặc sau buổi chạy, khi đôi chân bạn đã trở nên sưng và to hơn bình thường.

  1. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn chọn sai giày?

Khi bạn đi giày quá kích, ngón chân của bạn sẽ tiếp xúc với phần mũi giày và gây ra tình trạng bật móng. Nghiêm trọng hơn, nó có thể khiến bạn gãy xương ngón chân cũng như ảnh hưởng tới các dây chằng ở ngón. Hơn nữa, việc kích chân sẽ khiến các ngón chân bị dính vào nhau khi xỏ giày khiến chúng bị sưng lên khi vận động.

Ở mắt cá chân, việc đi giày chật sẽ khiến các nhóm cơ gân cũng như mạch máu bị bó. Chúng được bảo vệ bởi một lớp mô vô cùng chặt chẽ nhưng một đôi giày chật sẽ khiến hầu hết vùng mắt cá bị tổn thương. Vùng da bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy, tê hoặc đau nhức cho khu vực này.

Trong khi đó, việc đi giày quá rộng sẽ gây cảm giác đôi chân như “bơi trong giày”. Sau mỗi bước chạy, đôi chân của bạn sẽ bị dịch chuyển bên trong giày. Sự ma sát của bàn chân với tất cũng như giày sẽ khiến đôi chân xuất hiện những bọng nước do tổn thương da. Việc va chạm này cũng sẽ gây ra tình trạng bật móng giống như khi đi giày kích chân.

Cuối cùng, nếu bạn sử dụng đôi giày không co dãn và cứng, việc chọn sai kích cỡ còn sẽ khiến bạn bị đau ở phần mu bàn chân.

  1. Vì sao người chạy thường chọn sai cỡ giày?

Có thể nhiều người sẽ không biết về sự khác nhau của kích cỡ giữa các hãng giày hoặc thậm chí là từng mẫu giày của mỗi hãng. Sự thay đổi này đến từ nguyên vật liệu để tạo ra đôi giày và cách họ làm để thích nghi với thay đổi của ngón chân. Bên cạnh đó, chiều rộng của chân là thứ có thể thay đổi rõ rệt nhất. Theo thời gian, chân bạn thường sẽ trở nên bè hơn khiến bạn phải chọn một mẫu giày chân bè để không bị kích cũng như không quá rộng về chiều dài.

Trên đây là những lưu ý của chúng tôi về cách chọn giày. Hy vọng, sau bài viết kể trên, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm chọn giày chạy bộ hữu ích để tránh gặp phải những chấn thương đáng tiếc.

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Lý do khiến tôi yêu chạy bộ và coi môn thể thao này như một phần cuộc sống của mình!

Lý do khiến tôi yêu chạy bộ và coi môn thể thao này như một phần cuộc sống của mình!

Th 5 22/08/2019 2 phút đọc

Khi ta yêu một điều gì, ta sẽ muốn gắn bó với nó mãi mãi. Tình cảm của tôi dành cho môn thể thao chạy bộ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết