FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Chạy bộ hiệu quả hơn với các quy tắc vàng trong bài viết này (update 2019)

Trinh Linh
Th 7 17/08/2019 3 phút đọc

Chạy bộ hiệu quả không khó. Vấn đề chỉ là bạn chưa biết được những "quy tắc vàng" được chia sẻ bên dưới thôi. Hãy cùng tham khảo nhé các runners!

Đừng sải chân dài quá

Bất kể bạn tiếp đất bằng gót chân hay bàn chân trước, vị trí tiếp xúc này so với phần còn lại của cơ thể bạn có vai trò rất lớn trong việc xác định mức độ ảnh hưởng của lực phanh tiếp theo.

Kết quả hình ảnh cho sải chân dàikhi chạy bộ

Một nguyên tắc tốt về mặt sải chân là tìm kiếm sự liên kết của đầu gối và mắt cá chân khi tiếp xúc ban đầu. Lý tưởng nhất là đầu gối nên uốn cong trực tiếp trên mắt cá chân khi chuẩn bị tiếp đất. Nếu một người chạy bộ quá sức, bạn sẽ nhìn thấy mắt cá chân trước đầu gối.

Hãy thử tăng 5% nhịp chạy của bạn (tăng tần số sải chân lên 5%) và cảm nhận cách nó khuyến khích bạn giảm sải chân lại. Đổi lại, bạn sẽ cảm thấy nhẹ hơn trên đôi chân của mình khi thời gian tiếp xúc đất của mình giảm.

Giữ tư thế đúng khi chạy để chạy bộ hiệu quả

Muốn chạy bộ hiệu quả thì đây là điều thứ hai bạn cần lưu ý.  Tư thế chạy bộ của bạn là một trong những chìa khóa để đạt được thành tích tốt, hiệu quả. Những tư thế bạn duy trì trên bàn làm việc trong ngày làm việc bình thường, trong xe hơi hoặc trên ghế sofa có một sự ảnh hưởng nhất định trong cách bạn chạy.

Hầu hết chúng ta dành quá nhiều thời gian trong ngày để ngồi xuống. Lúc này, vai tròn về phía trước và hông uốn cong. Thông qua việc duy trì loại vị trí này, chúng ta có được các cơ hông ngắn, chặt chẽ và các cơ trước khác và các glute yếu, hoạt động kém.

Kết quả hình ảnh cho sải chân dàikhi chạy bộ

Điều này sau đó trở thành một vấn đề khi chúng ta cố gắng chạy, với cơ thể đã duy trì một tư thế cứng ngắc. Cho nên, bạn cần đi lại, vận động thường xuyên hơn nếu muốn có một tư thế chạy bộ dẻo dai.

Không nên xoay người liên tục khi chạy bộ

Chạy bộ là một chuyển động tuyến tính, khi bạn di chuyển về phía trước theo một đường thẳng. Mặc dù nhiều chuyển động cấu thành tại các khớp và phân đoạn riêng lẻ yêu cầu xoay để hoạt động chính xác, cơ thể bạn không nên xoay quá mức từ bên này sang bên kia. Xoay vòng quá mức chống lại mục tiêu cuối cùng - sự tiến lên phía trước. Trong thực tế, nó tiêu tốn năng lượng để kiểm soát và ổn định - một sự kém hiệu quả rõ rệt!

Kết quả hình ảnh cho xoay người khi chạy bộ

Theo cùng một cách, năng lượng của bạn nên được hướng vào việc di chuyển về phía trước. Tốc độ nhịp chậm và do đó sải chân quá mức (xem ở trên) thường dẫn đến sự dịch chuyển lên quá mức hoặc nảy ra trong sải chân. Ví dụ, đối với những người chạy marathon, thêm một inch nảy với mỗi bước sẽ tương đương với một dặm lãng phí công sức.

 

Đây là 3 tips vô cùng quan trọng mà bạn cần ghi nhớ nếu muốn chạy bộ hiệu quả. Và để theo dõi thêm nhiều thông tin khác về môn thể thao chạy bộ nói riêng và các bộ môn khác nói chung, đừng quên theo dõi website của chúng tôi mỗi ngày, bạn nhé!

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết