FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Hướng dẫn từ A đến Z cách chạy bộ đúng kỹ thuật

Trinh Linh
Th 6 09/08/2019 6 phút đọc

Để việc chạy bộ đạt kết quả tốt nhất, chúng ta cần chạy bộ đúng kỹ thuật. Vậy chạy bộ đúng kỹ thuật là như thế nào? Bài viết của chúng tôi ngày hôm nay sẽ chia sẻ với bạn tất cả từ A đến Z.

Chú ý đầu của bạn

Bạn có thể nghĩ chạy bộ chỉ là mỗi phần thân dưới của bạn hoạt động. Nhưng, kỹ thuật chạy của bạn cần phải được "vận hành" từ trên xuống dưới. Tức là đầu của bạn cũng cần được đặt đúng tư thế khi chạy bộ.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ đúng kỹ thuật

Thực sự thì một ánh mắt tập trung - tức là chỉ nhìn vào điểm thẳng trước mặt sẽ giúp duy trì tư thế thích hợp, giữ cho cổ của bạn thẳng hàng với cột sống của bạn. Đây là điều kinh điển nhất trong phương pháp chạy bộ đúng kỹ thuật mà các vận động viên chuyên nghiệp chia sẻ.

Vai của bạn cũng cần được đặt đúng tư thế

Amanda Nurse - một vận động viên marathon ưu tú, huấn luyện viên chạy bộ và huấn luyện viên yoga có chứng chỉ ở Boston cho biết: "Lý tưởng nhất là vai của bạn di chuyển độc lập với thân mình. Vì vậy, khi bạn bước một bước về phía trước, vai trái của bạn cũng hướng về phía trước, và do đó vai phải của bạn trở lại khi chân trái của bạn trở lại".

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ đúng kỹ thuật

Khi chạy, việc thường xuyên bị căng ở vùng vai sẽ xảy ra. Và chính điều này sẽ tiêu tốn năng lượng quý giá của cơ thể bạn. Vì vậy, điều quan trọng là hãy cố gắng thư giãn. Lắc tay, nhún vai và tập trung vào việc nới lỏng, đặc biệt là khi bạn mệt mỏi.

Cánh tay của bạn

Cách bạn di chuyển cánh tay của mình có thể giúp bạn di chuyển nhanh hơn hoặc làm chậm tiến trình chạy bộ. Tay của bạn nên được đặt ở một góc 90 độ. Lòng bàn tay hoặc nắm tay của bạn di chuyển từ cằm sang hông. Điều đó sẽ giúp bạn đẩy cơ thể về phía trước. Đồng thời cũng cần giữ khuỷu tay của bạn gần với hai bên hông của bạn.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ đúng kỹ thuật để tay ở góc 90 độ

Nếu khuỷu tay của bạn hướng ra ngoài, điều đó có nghĩa là cánh tay của bạn đang băng qua cơ thể bạn. Điều này thực sự làm bạn chậm lại. Lẽ ra bạn đã có thể giành chiến thắng trong cuộc đua nếu để tay ở góc 90 độ rồi!

Bạn cũng cần chú ý đến cả bàn tay

Điều này nghe có vẻ như là một điều rất nhỏ trong tổng thể kỹ thuật liên quan đến chạy bộ. Nhưng đừng quên giữ cho đôi tay của bạn được thư giãn. Trong lúc chạy bộ, hãy tưởng tượng như mình đang cầm một cục bông/ miếng xốp mềm mại trong tay để giảm bớt áp lực.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ đúng kỹ thuật để tay ở góc 90 độ

 

Hông của bạn

Khi bạn chạy, bạn thường có xu hướng hơi nghiêng về phía chạy so với việc chạy hoàn toàn thẳng đứng. Fierras nói rằng: "Việc đó phải xuất phát từ bản lề ở hông của bạn chứ không phải từ việc đưa vai về phía trước." Điều đó có nghĩa là thân của bạn sẽ hơi hướng về phía trước hông của bạn.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ đúng kỹ thuật để tay ở góc 90 độ

Nếu không, bạn có thể sử dụng hông của mình để lấy được lực mạnh nhất mà bạn có thể có được từ sải chân của mình. Và theo ông Mah Mahon: "Hầu hết mọi người, khi họ nghĩ đến việc nghiêng người về phía trước, đó thực sự là khái niệm sử dụng các cú đánh của bạn một cách hiệu quả."

Về đầu gối của bạn

Đầu gối của bạn phải thẳng hàng với vị trí giữa bàn chân để khi chân bạn chạm đất, nó sẽ ở ngay dưới đầu gối của bạn. "Bạn không muốn nâng đầu gối lên một góc 90 độ nếu bạn chạy ở trên một con đường bằng phẳng; bạn muốn giữ nó ở mức thấp để bạn không lãng phí năng lượng đó vào đầu gối." - vận động viên chạy marathon Fierras chia sẻ.

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ nâng đầu gối

Rất nhiều vận động viên, đặc biệt là khi họ mệt mỏi, họ hầu như không nhấc chân lên khỏi mặt đất. Trong trường hợp đó, họ thường thử nâng đầu gối lên cao hơn một chút để bản thân có thêm một chút thời gian trên không nhằm giúp bàn chân sau đó có thể đặt vào đúng vị trí.

Đôi chân bạn

Cái cách mà mọi người sải bước và dáng đi chắc chắn khác nhau một chút. Và điều đó hoàn toàn ổn. Nhưng, cách dễ nhất để điều khiển phần thân dưới của bạn là nghĩ về ống chân của bạn sao cho chúng càng gần vuông góc càng tốt khi bàn chân chạm đất.

Kết quả hình ảnh cho chân khi chạy bộ

Và nếu bạn "hạ cánh" ở góc 90 độ đó, thì bạn có thể sử dụng mắt cá chân, khớp gối và khớp hông cùng một lúc để tạo ra sự cân bằng cũng như năng lượng để vừa về đích nhanh mà không bị chấn thương.

Cách đặt bàn chân

Không có cách nào là đúng hay sai trong việc đôi chân của bạn chạm đất. Miễn là bạn thực sự sử dụng chúng để đẩy ra (thay vì chỉ nâng chúng).

Kết quả hình ảnh cho cách đặt bàn chân khi chạy bộ

Có thể bạn chưa biết: Chạy bằng ngón chân hoặc tiếp đất bằng gót chân đều có nhiều khả năng khiến bạn bị chấn thương. Tuy nhiên, nếu đó là cách bạn chạy tự nhiên, thì thay vì tập trung vào việc thay đổi sải chân của mình, bạn hãy nói chuyện với một chuyên gia để họ đưa ra lời khuyên cho bạn, nhất là trong việc chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp. "Bước chân và dáng đi tự nhiên của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tối ưu hóa tốt nhất cho cơ thể của mình." - một vận động viên nhận định.

Hy vọng những kỹ thuật chạy bộ mà chúng tôi chia sẻ đã mang đến cho bạn một phương pháp tập chạy đúng đắn!

 

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết