FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Những bí mật về môn thể thao chạy bộ mà hiếm ai nói cho bạn biết

Trinh Linh
CN 11/08/2019 6 phút đọc

Liệu chạy bộ - "môn thể thao quốc dân" trong lòng tất cả mọi người có ẩn chứa bí mật gì trong đó không? Tất cả sẽ được "bật mí" qua những chia sẻ trong bài viết này.

Chạy bộ là môn thể thao dành cho tất cả mọi người, kể cả những người có thể lực yếu

Một số người cho rằng: Chạy bộ là một bài tập thể thao chỉ dành cho người khỏe mạnh. Hôm nay, chúng tôi muốn khẳng định với bạn rằng: chạy bộ rất đơn giản, dễ dàng và thú vị; đồng thời nó được áp dụng cho kể cả các học sinh nhỏ tuổi hay những người già như một bài tập xây dựng sức khỏe mỗi ngày.

Kết quả hình ảnh cho cả nhà chạy bộ

Vậy chạy bộ sẽ giúp xây dựng cơ bắp ở chân và đốt cháy chất béo dư thừa? Câu trả lời của chúng tôi là "Có" đối với những người định hướng thể thao, và "Không" đối với những người bình thường.

Kiểu chạy bộ mang lại lợi ích cho các runners ở mọi lứa tuổi

Hình thức chạy bộ truyền thống mà chúng tôi chuẩn bị giới thiệu sau đây có thể làm giảm lượng đường trong máu, huyết áp, độ axit trong nước tiểu, tăng chức năng não và nhiều lợi ích khác mà bạn có thể đạt được. Đây là hình thức chạy bộ nào? Nó đơn giản như việc không sử dụng cơ bắp đùi của bạn khi chạy bộ.

Và trên thực tế, nếu bạn không sử dụng cơ bắp ở phần đùi, bạn có thể chạy dài và xa hơn bạn muốn. Bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi chút nào. Bên cạnh đó, axit lactic sẽ không tăng như bạn nghĩ!

Vậy làm thế nào bạn có thể chạy bộ mà không sử dụng cơ đùi? Câu trả lời là ... chạy chậm. Phải! Chạy bộ một cách chậm rãi là câu trả lời cuối cùng! Chạy bộ khoảng 4 - 5 km hoặc 3 dặm một giờ. Vâng! Nó giống như đi bộ nhưng không phải là đi bộ. Chạy bộ với tốc độ đi bộ chính là bí mật!

Kết quả hình ảnh cho chạy bộ chậm

Chạy bộ tiêu tốn năng lượng gấp đôi so với đi bộ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chạy bộ chậm trong 20 phút mỗi ngày, bạn có thể đốt cháy tới 6 kg hoặc 13 pound chất béo.

Phân tích khoa học cũng cho thấy: Chạy bộ chậm làm tăng các mao mạch xung quanh các cơ bên trong. Kích thước và mạch máu tăng lên sẽ dẫn đến việc nhiều oxy và máu được cung cấp cho cơ bắp hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có khả năng chạy trong thời gian dài hơn. Chạy bộ chậm cũng có thể đốt cháy đường và chất béo hiệu quả.

Chạy bộ chậm làm giảm căng thẳng, do đó bạn sẽ không dễ dàng nổi giận hay cáu bẳn sau mỗi giờ tập chạy. Bên cạnh đó, việc chạy bộ chậm có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh của người cao tuổi như bệnh Alzheimer, chứng mất trí. Và tất nhiên, nó giúp tăng khả năng ghi nhớ, học tập của thế hệ trẻ.

Lời khuyên cho việc chạy bộ chậm:
- Hơi cúi đầu về phía trước.
- Chỉ cần nhấn chân của bạn về phía trước.
- Mỉm cười và trò chuyện trong khi chạy bộ.
- Chạy bộ 3 lần một ngày, mỗi lần 10 phút hoặc 30 phút liên tục mỗi ngày.

Người mới bắt đầu nên luyện bài tập gì trước khi chạy bộ ngoài trời?

 

Kết quả hình ảnh cho bước chân lên bậc gỗ để tập chạy bộ

 

Như bạn có thể thấy từ hình minh họa ở trên, chỉ cần thực hiện các bước lên và xuống trong khoảng 10 phút, 3 lần một ngày, cho người mới bắt đầu. Với bài tập bước này, 50 tình nguyện viên mắc hội chứng chuyển hóa đã giảm khoảng 2,5 kg cân nặng và giảm kích thước vòng eo xuống 5 cm, chỉ trong chưa đầy hai tháng - một cuộc khảo sát cho biết. Ngoài ra, chất béo bên trong nội tạng cũng giảm 18%. Điều đó thật tuyệt phải không nào?

Bài tập đơn giản này có thể loại bỏ việc sử dụng thuốc thường xuyên của người cao tuổi. Bởi vì nó sẽ làm cho cấu trúc xương của bạn chắc khỏe, và cũng có thể thoát khỏi hội chứng đau lưng dưới.

Hãy nhớ rằng, đừng vội vàng! Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy bắt đầu từ một chuyển động rất chậm. Bạn có thể tăng dần tốc độ của bước lên và xuống cho đến khi bạn có thể thực hiện khoảng 80 lần mỗi phút. Có lẽ, 10 phút mỗi phiên và 2 trận 3 lần một ngày.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải thực hiện đủ 80 lần mỗi phút. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào tuổi tác và tình trạng thể chất của bạn. Tất nhiên, điều này không tương đương với chạy bộ ngoài trời nhưng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho những người không đủ điều kiện sức khỏe để chạy bộ ngoài trời.

Kết quả hình ảnh cho bước chân lên bậc gỗ để tập chạy bộ

Sau khi chạy bộ hoặc sau khi tập thể dục gắng sức, axit lactic trong máu của bạn tăng lên. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục chạy bộ chậm hoặc từ từ thực hiện các bước lên xuống trong vài ngày, bạn sẽ thấy không mệt mỏi và axit lactic trong máu cũng giảm hơn 20%. Một nguyên tắc nhỏ để làm giảm tốc độ chạy bộ là bạn nên nói chuyện với bạn bè, người thân trong khi chạy bộ.

 

Hy vọng những bí mật vừa được bật mí trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về môn thể thao chạy bộ và cách tốt nhất để tập luyện nó, đặc biệt là đối với người không chuyên hoặc runners mới bắt đầu tham gia chạy. Và để theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đừng quên theo dõi blog của chúng tôi mỗi ngày, bạn nhé! Chúc các bạn thành công trên hành trình chinh phục môn thể thao chạy bộ!

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết