FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Thực phẩm cho người chạy bộ: 4 loại nên kiêng tuyệt đối!

Trinh Linh
Th 2 12/08/2019 5 phút đọc

Dinh dưỡng là một vấn đề quan trọng đối với những ai đang theo đuổi niềm đam mê chạy bộ. Thực phẩm cho người chạy bộ có thể góp phần giúp họ đạt được thành tích tập luyện, nhưng cũng có thể khiến cho họ mãi dậm chân tại chỗ. Cho nên, các runners cần tránh xa 4 loại thực phẩm mà chúng tôi liệt kê dưới đây.

Đường tinh luyện

Chúng tôi chắc chắn rằng bạn không ngạc nhiên khi thấy đường được liệt kê trong danh sách này. Bởi đây chính là "thủ phạm" gây ra tất cả các loại bệnh mãn tính từ bệnh tiểu đường đến ung thư. Nó thậm chí còn làm giảm hệ thống miễn dịch của chúng ta nếu chúng ta ăn quá nhiều cùng một lúc. Người chạy bộ thực sự cần phải ăn đủ carbohydrate để thúc đẩy hoạt động. Nhưng tốt hơn hết là chúng ta không nên ăn quá nhiều đường ở dạng tinh luyện.

Hình ảnh có liên quan

Một loại đường tinh luyện mà chúng tôi khuyên bạn nên đặc biệt tránh là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao hay còn gọi là HFCS, và được gọi là "glucose-fructose" ở Canada. HFCS/ glucose-fructose được chuyển hóa khác với đường mía và xuất hiện để kích hoạt hormone lưu trữ chất béo ở mức độ lớn hơn so với đường thông thường.

Khi bạn cần làm ngọt thực phẩm, hãy lấy mật ong nguyên chất hoặc đường ăn kiêng. Nhưng kể cả việc sử dụng chất làm ngọt tự nhiên cũng cần giữ trong chừng mực.

Dầu ăn đã qua chế biến

Hầu hết các loại dầu được bày bán ở các cửa hàng và được sử dụng trong nấu ăn đã được xử lý kỹ (sử dụng hexane). Bởi vì chúng là chất béo không bão hòa đa hoặc không bão hòa đơn, hầu hết các phương pháp chế biến làm cho chúng bị ôi (oxy hóa). Dầu ăn được chế biến trải qua quá trình tẩy và khử mùi để loại bỏ mùi hôi và mùi vị khó chịu. Những loại dầu này sẽ gây hại cho cơ thể vì các gốc tự do (được tạo ra khi bị oxy hóa) làm hỏng các tế bào khỏe mạnh của chúng ta. Tình trạng viêm quá mức này làm chậm quá trình phục hồi khi chạy.

Tránh dầu đậu nành, dầu ngô, dầu rau, dầu hạt hướng dương, dầu hạt cải, dầu hạt nho và hầu hết các loại dầu khác trên thị trường không được dán nhãn ép lạnh nguyên chất. Phần lớn các loại dầu này cũng rất giàu axit béo omega-6, một loại omega không hề tốt cho giới chạy bộ.

Kết quả hình ảnh cho dầu dừa và ô liu nguyên chất

Vậy đâu là giải pháp tốt nhất để thay thế? Bạn hãy chọn dầu dừa nguyên chất và dầu ô liu nguyên chất để bảo vệ sức khỏe khi tập luyện môn thể thao chạy bộ với tần suất và cường độ cao.

Thực phẩm biến đổi gen (GE)

Thực phẩm GE có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể chúng ta, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của chúng ta và phá vỡ cân bằng nội tiết tố. Điều này dẫn đến tất cả các loại sự cố về sức khỏe nói chung và tác động đến việc phục hồi và chữa lành sau khi tập luyện nói riêng.

Đáng buồn thay, 85-91 % của tất cả các cây trồng như đậu nành, ngô, cải dầu, hạt bông và củ cải đường, ... đều được biến đổi gen. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm có thành phần từ ngô, đậu nành, ... hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn loại hữu cơ.

Kết quả hình ảnh cho thực phẩm biến đổi gen

 

Thức ăn "ít chất béo"

Thông thường, thực phẩm chứa hàm lượng chất béo thấp có nghĩa là đường, bột, chất làm đặc hoặc muối đã được thêm vào để bù đắp cho việc thiếu hương vị, bây giờ chất béo flavourful đã được loại bỏ. Rõ ràng, đường, bột mì, chất làm đặc và natri dư thừa là những thứ cần tránh.

Hình ảnh có liên quan

Thực phẩm ăn kiêng, suy cho cùng, chúng ta không nên nghĩ đó là thực phẩm tốt cho sức khỏe 100%. Và mặc dù lời khuyên phổ biến là chọn các sản phẩm sữa ít béo, chúng tôi rất khuyến khích điều ngược lại - chọn sữa chua và pho mát hữu cơ đầy đủ chất béo. Vào cuối ngày, có vẻ như chúng ta nên chọn loại thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, đầy đủ chất béo để bù đắp năng lượng tiêu hao sau một ngày tập chạy bộ mệt mỏi. Tổng quát là: Ăn chất béo ở mức vừa đủ để cơ thể luôn duy trì năng lượng tích cực.

 

Để có sức khỏe đủ tốt đảm bảo cho các cuộc đua, hãy hạn chế ăn 4 loại thực phẩm trên đây nhé, bạn thân mến!

Top 5 đồng hồ hỗ trợ chạy bộ đáng chú ý nhất

Top 5 đồng hồ hỗ trợ chạy bộ đáng chú ý nhất

Th 5 12/09/2019 3 phút đọc

Với các runner chuyên nghiệp, việc theo dõi bước chân, tốc độ di chuyển trong suốt quá trình tập luyện vô cùng quan trọng. Chính vì... Đọc tiếp

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng "chất lượng" nhất dành cho dân chạy bộ

Th 7 07/09/2019 4 phút đọc

Với mọi môn thể thao, việc ăn uống và tập luyện luôn song hành mật thiết với nhau. Thời điểm ăn uống cũng như chế độ... Đọc tiếp

Chỉ với 5 bước, bạn đã có thể chia sẻ hành trình chạy bộ theo cách của riêng bạn với Relive!

Chỉ với 5 bước, bạn đã có thể chia sẻ hành trình chạy bộ theo cách của riêng bạn với Relive!

Th 4 07/08/2019 4 phút đọc

Relive được biết đến là một trong các app chạy bộ hot nhất hiện nay. Vậy làm thế nào để sử dụng phần mềm Relive sau... Đọc tiếp

Top 5 đồng hồ hỗ trợ GPS tốt nhất cho giới chạy bộ (2019)

Top 5 đồng hồ hỗ trợ GPS tốt nhất cho giới chạy bộ (2019)

Th 4 07/08/2019 6 phút đọc

Top 5 đồng hồ hỗ trợ GPS được chúng tôi giới thiệu trong bài viết này đều là những kiệt tác về thiết kế, những sản... Đọc tiếp

Nội dung bài viết