FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

21 người thiệt mạng ở Trung Quốc và tiếng chuông cảnh cáo về an toàn khi chạy trail

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 2 24/05/2021 6 phút đọc

Cuộc thi chạy marathon tổ chức ở vùng núi tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào sáng ngày 22/5 đã trở thành thảm họa khi thời tiết cực đoan tấn công, khiến 21 người thiệt mạng. Sau tai nạn trên, các runner phải giật mình trước những nguy hiểm của những giải chạy trail, khi tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho người tham dự.

Thông tin 21 người thiệt mạng trong cuộc thi chạy Marathon ở Trung Quốc đang gây chấn động cộng đồng chạy bộ nói riêng và cộng đồng mạng nói chung. Vụ việc xảy ra vào chiều 22/5 khi những cơn mưa đá, mưa băng và nhiều cơn gió mạnh đã ập đến khu vực diễn ra cuộc đua ở vùng núi cao, nằm ở đoạn đường khoảng từ km thứ 20 - 31 trên hành trình đua. Những vận động viên tham gia cuộc đua đã phải chịu đựng sự khó chịu về thể chất và bị mất nhiệt do nhiệt độ không khí giảm đột ngột. Theo báo chí Trung Quốc, sự kiện này được xem là ngày đen tối nhất nhất lịch sử Marathon nước này.

 

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các vận động viên gặp nạn.

Đáng lưu ý trong số các nạn nhân tử vong có ngôi sao chạy đường trường Liang Jing, chân chạy đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi chạy việt dã các năm gần đây.

Ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, có không ít trường hợp các VĐV tử vong giữa đường chạy trail. Tại Giải Dalat Ultra Trail 2020, một runner cũng thiệt mạng trên đường chạy vì bị thời tiết xấu. 

Trong thời gian gần đây, chạy trail đang là một trong những xu hướng luyện tập được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn cho bản thân mình. Thế nhưng, các vụ tai nạn chết người gần đây khi tham gia các giải trail đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những người "trót yêu" loại hình thể thao này.

Ultratrail Marathon vốn là môn thể thao để thử thách giới hạn của con người. Nó không dành cho những người chơi thiếu kinh nghiệm, nhưng cũng không cần để bỏ lại tính mạng của chính mình. Nếu chạy trail là hình thức luyện tập thể thao bạn đang hướng đến, tìm hiểu chạy trail là gì và những lưu ý khi chạy trail chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích trước khi tham gia.

Chạy Trail là gì? 

Chạy Trail hay còn gọi là chạy địa hình được thực hiện trên địa hình cao nguyên, rừng núi khá hiểm trở. Chạy Trail là sự kết hợp giữa chạy bộ và leo núi. Khi thực hiện hình thức chạy bộ này, người tham gia sẽ phải phụ thuộc vào các yếu tố về thời tiết, địa hình, môi trường. Các cung đường chạy địa hình này thường khá khó khăn với nhiều chướng ngại vật. Do đó, các vận động viên phải có những kỹ năng đặc biệt cho riêng mình, chuẩn bị đầy đủ phụ kiện cần thiết mang theo, nắm vững các kỹ năng chăm sóc bản thân.

Cần trang bị gì để có một giải chạy Trail an toàn?

Tùy vào cung đường đang chờ đợi bạn phía trước mà sự chuẩn bị cũng có những sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản những vật dụng cần thiết cho việc chạy trail gồm có điện thoại, giày chạy trail và quần áo thể thao chuyên dụng, găng tay, mũ đội đầu, gậy đèn pin, đồ dùng y tế, một chút đồ ăn dự trữ, nước uống...

An toàn khi chạy trail được đặt lên hàng đầu khi tham gia loại hình thể thao này.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu trước thông tin về khu vực bạn sẽ chạy: thời tiết thế nào, có bùn lầy hay đá lở không, bệnh dịch, các loài bò sát, côn trùng... để lựa chọn các đồ dùng phù hợp.

1. Luyện tập kỹ lưỡng trước khi bắt đầu

Những cung đường dốc, nguy hiểm đòi hỏi người vượt qua phải có được thể lực tốt. Do đó, bạn nên dành thời gian luyện tập kỹ lưỡng tại nhà, tại phòng tập với những bài tập như tăng cường sức mạnh, sức bền, sự thăng bằng… Cụ thể, bạn hãy ưu tiên cho những bài tập có sự kết hợp giữa nhiều bộ phận trên cơ thể như cổ chân, cổ tay, đầu gối, vai… 

2. Tập bổ trợ tránh chấn thương

Dù là VĐV chuyên nghiệp hay phong trào thì chuẩn bị là điều quan trọng nhất khi thi đấu. Khi tham gia các giải chạy địa hình, việc rất quan trọng là bạn nên tìm hiểu về kỹ năng sinh tồn, cách đối phó những tình huống có thể xảy ra để chủ động hơn trong thực tế mình gặp phải. 

Khi chạy Trail, bạn có thể dễ chấn thương khi chạy trên địa hình gồ ghề bởi các cơ yếu khiến cơ thể dễ mất thăng bằng, đặc biệt là nếu bạn chạy nhanh. Bạn nên có 1 buổi tập bổ trợ (yoga, gym, đạp xe, bơi…) cho các cơ còn yếu. 

3. Không nên tập trung vào tốc độ

Đối với chạy địa hình, bạn không cần quá tập trung vào tốc độ. Bạn hãy xác định ngay từ đầu chạy Trail cần tốn thời gian hơn rất nhiều so với chạy bộ đường phẳng, do vậy bạn không nên đặt nặng vấn đề này đối với bản thân mình. Điều quan trọng khi chạy địa hình là tập trung vượt qua các chướng ngại vậy, những hiểm nguy trên đường chạy một cách khôn khéo và an toàn.

4. Luôn quan sát về phía trước và bạn chạy cùng

Để an toàn khi chạy trail, nếu là người mới tham gia chạy, chưa có nhiều kinh nghiệm nên bạn cần để ý những người bạn cùng chạy với mình. Hãy chắc chắn khi chạy bộ bạn vẫn giữ khoảng cách nhất định với người bạn của mình. Ngoài ra, khi chạy Trail bạn cần quan sát về phía trước, bao quát tầm nhìn để có thời gian định hình hướng chạy và cách xử lý các nguy hiểm ở phía trước.

Hãy chạy cùng bạn bè khi tham gia chạy trail để đảm bảo an toàn.

5. Biết ngừng nghỉ đúng lúc

Do chạy Trail không chú trọng về tốc độ nên bạn không cần quá vội vàng. Trong quá trình chạy bộ bạn nên kết hợp giữa chạy bộ và đi bộ để đảm bảo thể lực cho bản thân, giúp cơ thể có đủ vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể dừng lại nghỉ ngơi uống nước hoặc nạp thêm năng lượng để tiếp tục hành trình chạy địa hình của mình.

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết